Tuesday, May 17, 2016

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CUỘC CẢ NƯỚC XUỐNG ĐƯỜNG NGÀY 15.5.2016

Tổng hợp- Mục đích biểu tình trong ngày 15 tháng 5 được công khai là xuống đường bày tỏ quan điểm về thảm họa môi trường gây cá chết hàng loạt ở miền bắc miền Trung cách đây hơn một tháng mà đến nay chính quyền chưa công bố nguyên nhân.
ca-can-nuoc-sach

 
Người dân Việt Nam xuống đường tuần hành với biểu ngữ
Người dân Việt Nam xuống đường tuần hành với biểu ngữ "Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch" tại Hà Nội.
Biện pháp ngăn chặn
Tại khu vực tư gia của những nhà hoạt động Chốt chặn được dựng lên từ cuối tuần và được tăng cường vào ngày chủ nhật 15 tháng 5. Lực lượng chức năng dùng mọi biện pháp buộc không cho ra khỏi nhà.

 

Hàng rào thép gai được đưa đến nhiều nơi tại Thành phố Hồ Chí Minh
Vu cáo
M ặt kh ác, trong ngày 15 tháng 5, nhiều báo trong nước loan tin về kết luận của công an thành phố Hồ Chí Minh đưa ra vào chiều ngày 14 tháng 5 khẳng định đảng Việt Tân có trụ sở chính tại Hoa Kỳ tổ chức gây rối tại thành phố Hồ Chí Minh vào hai ngày chủ nhật 1 và 8 tháng 5 vừa qua.
Tọa kháng & Biểu tình
Dù không được ra khỏi nhà hoặc nơi trú để có thể xuống đường biểu tình trong ngày 15 tháng 5; nhưng những người bị quản thúc tại gia như thế đã tọa kháng tại chỗ với những khẩu hiệu như 'cá cần nước sạch, dân cần chính quyền minh bạch'. Hình ảnh tọa kháng với khẩu hiệu được đưa lên mạng xã hội.

Trong khi đó tại một số nơi vào sáng ngày 15 tháng 5 biểu tình đã được diễn ra. Tại giáo xứ Song Ngọc chừng 1 ngàn giáo dân và hai linh mục Nguyễn Đình Thục, Trần Đình Tề cùng tuần hành từ Nhà thờ đến Ủy ban Nhân dân xã với biểu ngữ như 'chúng tôi cần tôm cá để sống'…

Người dân tại Nghệ An xuống đường biểu tình vì cá chết ngày 15/5
.media
Biểu tình Nghệ An ngày 15/05/2016 chống Formosa.
Thông tin còn cho biết tại Hợp Thành, Nghệ An cả trăm người tập trung tọa kháng về thảm họa cá chết. Một nhóm nhỏ tại Vũng Tàu cũng tập hợp và giăng biểu ngữ trên bãi biển tỉnh này yêu cầu bảo vệ môi trường.Cuộc biểu tình đông đảo nhất diễn ra tại Nghệ An. Với biểu ngữ « cá cần nước sạch, dân cần minh bạch », hàng ngàn ngư dân và giáo dân thuộc giáo xứ Song Ngọc cùng hai linh mục tuần hành đến Ủy ban xã Quỳnh Ngọc yêu cầu tìm nguyên nhân cá chết.
Người dân Việt Nam xuống đường tuần hành với biểu ngữ
Người dân Việt Nam xuống đường tuần hành với biểu ngữ "Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch" tại Hà Nội


Tại Hà Nội một nhóm bạn trẻ đeo khẩu trang cá, mặc trang phục có hình cá, tuần hành sáng 15/5 ở Hồ Gươm. Ảnh: Tran Quang Nam. FB Trang Doan Pham. Người tham gia đi bộ dọc con đường, cầm theo những biểu ngữ nói về môi trường, nước sạch.
Sau đó, những thanh niên này được cho là đã "bị bắt lên xe bus" và được trả tự do khoảng 13 giờ 30 cùng ngày
Nhóm người biểu tình tại Sài Gòn

Tại Sài Gòn một số người dự định biểu tình tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Quách Thị Trang và Phố Tây Bùi Viện từ lúc  3 giờ chiều. Tuy nhiên lực lượng chức năng phong tỏa hết các khu vực vừa nói từ sáng. Một nhóm chừng chục người vào lúc 4 giờ tuần hành trước Chợ An Đông. Một số khác tọa kháng tại những nơi khác nhau hay tại nhà. Tin cho biết có một số người bị câu lưu như nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, linh mục An tôn Lê Ngọc Thanh


Nguồn :

Vụ cá chết miền Trung: đàn áp không ngăn bước người biểu tình  http://www.voatiengviet.com/content/vu-ca-chet-dan-ap-khong-ngan-duoc-bieu-tinh/3330591.html

Nhiều người 'bị ngăn chặn' đi biểu tình http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/05/160515_protest_vietnam_fish

Biểu tình chống Formosa vẫn tiếp diễn dù bị đàn áp http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160515-bieu-tinh-chong-formosa-van-tiep-dien-du-bi-dan-ap

Công an tìm mọi cách ngăn chận người biểu tình http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/eco-protection-demonstrators-under-house-arrest-gm-05152016082031.html

 
bieu-tinh-14-5-2016
 
Huế đáp lời: Cá cần nước sạch – Nước cần minh bạch
Hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình, sáng ngày 15/5/2016, người dân đất cố đô Huế cũng đã đáp lời "Cá cần nước sạch – Nước cần minh bạch" bằng một phong cách đầy mộng mơ và kiều diễm.
bieu-tinh-14-5-2016-5
Vũng Tàu biểu tình trước biển
Lúc 8:30 sáng, tại khu vực Bãi Sau (Vũng Tàu), hàng chục người đã tiến hành biểu tình ôn hoà ngay trên bãi biển với các thông điệp bảo vệ môi trường.Rất đông CA đã xuất hiện và theo sát đoàn biểu tình, nhưng chưa có hành động quá mức nào xảy ra.
Sài Gòn: Tiếp tục đàn áp, bắt bớ
bieu-tinh-14-5-2016-6
Sáng 15/5/2016, các lực lượng đàn áp được huy động tràn ngập tại khu vực trung tâm thành phố. Các ngã tư, giao lộ tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, công viên Quách Thị Trang… đều có chốt chặn, an ninh thường phục trà trộn khắp nơi.
bieu-tinh-14-5-2016-7
Lúc 9:30', nguồn tin gửi đến Danlambao cho biết có ít nhất 20 người – đa số đều là các bạn trẻ – đã bị CA bắt tại khu vực công viên 23/9. Tất cả bị áp giải lên một chiếc xe đưa đi đâu không rõ.
Một nhóm 3 người đi bộ trên đường Phạm Hồng Thái, góc Khách sạn New World bị bắt đưa về công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.
bieu-tinh-14-5-2016-8
Ngay công viên Quách Thị Trang, một cô gái người nước ngoài giương cao biểu ngữ "Save Sea – Save Fish" cũng bị bắt đưa đi đâu chưa rõ.
bieu-tinh-14-5-2016-9
11:15 tại Sài Gòn, Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, anh Võ Chí Đại Dương (Đà Lạt) và Facebooker Long Trần bị bắt đưa đi đâu chưa rõ.