Sunday, May 22, 2016

10 NGUYÊN LÝ CỦA VĨ NHÂN GIÚP BẠN THAY ĐỔI THẾ GIỚI

 Fr:Loan Nguyen
Tác giả: Joseph Mercola, www.mercola.com | Dịch giả: TCM
22 Tháng Năm , 2016
Mahatma Gandhi ca. 1931 (Ảnh: Wikipedia)
Không cần nhiều lời giới thiệu thì chúng ta cũng biết Mahatma Gandhi là một vĩ nhân nổi tiếng thế giới. Ai cũng biết về ông và di sản của ông .  
Mahatma Gandhi ca. 1931 (Ảnh: Wikipedia)
 Dưới đây là một số lời khuyên rất đáng lưu ý của ông:


 1. Hãy thay đổi chính mình  
"Bạn phải là sự thay đổi mà bạn muốn thấy trên thế giới".
Nếu bạn thay đổi chính mình, bạn sẽ thay đổi thế giới của bạn . Nếu bạn thay đổi cách bạn suy nghĩ, sau đó bạn sẽ thay đổi cách bạn cảm nhận và những hành động của bạn . Và do đó, thế giới xung quanh bạn sẽ thay đổi.  
2. Kiểm soát bản thân
"Không ai được làm tổn thương tôi mà không có sự cho phép của tôi".Những gì bạn cảm nhận và cách bạn phản ứng với một cái gì đó luôn luôn tùy thuộc vào bạn . Bạn có thể chọn những suy nghĩ, phản ứng và cảm xúc của riêng bạn.
Ảnh: bijendra/iStock  
3. Hãy tha thứ và buông bỏ
"Một mắt đổi một mắt kết cục chỉ làm cho toàn thế giới thành khiếm thị".
Lấy ác đấu với ác sẽ chẳng giúp được ai. Tha thứ và buông bỏ quá khứ sẽ khiến bạn và những người trong thế giới của bạn sẽ có mối quan hệ tuyệt vời. 
4. Không có hành động, bạn không đi tới đâu
"Một ounce thực hành trị giá hơn hàng tấn thuyết giảng".
Không có hành động sẽ chẳng làm được gì mấy.  Tuy nhiên, làm có thể sẽ khó khăn. Và do đó, bạn có thể đành chọn thuyết giảng, hoặc đọc và nghiên cứu mãi mãi. Nhưng bạn phải hành động và biến tri thức đó thành kết quả và sự hiểu biết.
"Một mắt đổi một mắt kết cục chỉ làm cho toàn thế giới thành khiếm thị."
 – Gandhi
 5. Hãy quan tâm đến hiện tại  
"Tôi không muốn nhìn thấy trước tương lai. Tôi quan tâm đến việc chăm sóc hiện tại. Thần Thánh không ban cho tôi khả năng kiểm soát thời điểm tiếp sau".
Sống với hiện tại càng nhiều càng tốt, và hãy biết chấp nhận. Khi bạn đang ở trong thời điểm hiện tại bạn không phải lo lắng về khoảnh khắc tiếp sau. Và lực ngăn cản hành động xuất phát từ việc tưởng tượng những hậu quả tiêu cực trong tương lai hoặc phản ánh những thất bại trong quá khứ.  
6. Ai cũng đều là con người
"Quá chắc chắn về sự thông thái của chính mình là không khôn ngoan. Cũng tốt nếu được nhắc nhở rằng người mạnh nhất có thể yếu đi và kẻ khôn ngoan nhất vẫn có thể phạm sai lầm".
Khi bạn bắt đầu làm mình thành huyền bí với mọi người, bạn tạo ra nguy cơ trở nên cô lập với họ. Hãy nhớ rằng tất cả mọi người chỉ là một con người bất kể họ là ai.  
7. Kiên định
"Đầu tiên họ phớt lờ bạn, sau đó họ cười bạn, sau đó họ chống lại bạn, sau đó bạn giành chiến thắng".
Hãy kiên định. Sẽ đến lúc những đối lập xung quanh sẽ nhạt dần và mất đi. 
8. Xem cái tốt trong con người và giúp họ
"Tôi chỉ nhìn vào những phẩm chất tốt đẹp của một người. Chính bản thân mình cũng không là người hoàn hảo nên tôi sẽ không dám xét nét vào lỗi lầm của người khác".
Nếu bạn muốn cải thiện thì một lựa chọn hữu ích là tập trung vào những điều tốt ở mọi người. Nó cũng làm cho cuộc sống của bạn dễ chịu hơn vì thế giới của bạn và các mối quan hệ trở nên hòa ái hơn và tích cực hơn. 
9. Hãy nhất quán, hãy trung chính, hãy là chính mình
"Luôn hướng tới sự nhất quán hoàn toàn của suy nghĩ và lời nói và việc làm. Luôn hướng tới thanh lọc những suy nghĩ của bạn và tất cả mọi thứ sẽ tốt đẹp".
Khi lời nói và suy nghĩ nhất quán điều đó sẽ thể hiện trong giao tiếp của bạn. Mọi người có xu hướng thực sự lắng nghe những gì bạn đang nói. Bạn đang giao tiếp mà không có sự phi lý, thông điệp lẫn lộn hoặc giả tạo. 
10. Liên tục phát triển và tiến hóa
"Sự phát triển liên tục là quy luật của cuộc sống, và một người luôn cố gắng duy trì những giáo điều của mình để thể hiện sự nhất quán sẽ đẩy anh ta vào một vị trí sai."
Bạn luôn có khá nhiều cách để cải thiện kỹ năng và thói quen của bạn, hoặc đánh giá lại các giá trị của bạn. Bạn có thể đạt được sự hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân và thế giới.
Hoa sen nở ở Hồ Dal ở Srinagar ngày 1/9/2014 (Tauseef Mustafa/AFP/Getty Images)
Gandhi là một trong những anh hùng của cá nhân tôi. Thông điệp truyền cảm hứng của ông về hành động bất bạo lực (giải pháp thứ ba) và sự quả cảm của ông cho niềm tin của mình bất chấp hoàn cảnh là một tấm gương để noi theo.
Nhiều người quên rằng Gandhi không hề có quyền chính thức – không có vị trí quyền lực. Và, bởi vì ông có quyền về đạo đức, ông đã gây được ảnh hưởng. Gandhi đã thay đổi cuộc sống của hơn 300 triệu người mà không sử dụng gì khác ngoài niềm tin của cá nhân của mình và "quyền lực" về đạo đức.
Nếu tôi phải chọn một câu yêu thích từ những lời vàng ngọc của ông ở trên, nó sẽ là: "Đầu tiên họ phớt lờ bạn, sau đó họ cười bạn, sau đó họ chống lại bạn, sau đó bạn giành chiến thắng".
Tôi thấy điều này mọi lúc, đặc biệt là trong đấu trường chăm sóc sức khỏe và khoa học. Có 1 câu thường được dẫn ra của Schopenhauer có nội dung tương tự, nói rằng mỗi sự thật mới được phát hiện phải trải qua ba giai đoạn:
  1. Đầu tiên nó bị chế nhạo
  1. Sau đó, nó bị phản đối dữ dội
  1. Cuối cùng, nó được chấp nhận như là hiển nhiên
Tôi tâm niệm điều này mỗi mỗi ngày khi tôi tiến về phía trước trong sứ mệnh của riêng mình: xúc tác cho một sự chuyển đổi cách thức cung cấp cho người dân các lựa chọn thay thế trong lĩnh vực  chăm sóc sức khỏe.
Không thể dự đoán ai hoặc nhóm nào sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng cho sự thay đổi không thể tránh khỏi này, nhưng với tôi đó là một vấn đề về tranh luận. Các thách thức trung tâm là để tạo điều kiện cho sự thay đổi, và nó rõ ràng với tôi rằng điều này sẽ xảy ra thông qua những nỗ lực hợp tác của các cá nhân cùng lý tưởng, sáp nhập lực lượng lại để vạch ra vấn đề của những tập đoàn thuốc đa quốc gia.
Tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng đường. Bạn thấy đấy, chỉ cần có 10 phần trăm công chúng nhận thức về sự thật là nó sẽ lan như cháy rừng đến toàn bộ dân số. Một khi có được tỷ lệ người dân chấp nhận sự thật này thì sự thay đổi là không thể tránh khỏi và không thể ngăn cản.
Như Gandhi đã nói: "Theo một cách nhẹ nhàng, bạn có thể rung chuyển thế giới."
Và đó là chính xác những gì đang xảy ra khi hàng triệu người trên thế giới đưa ra quyết định tự mình kiểm soát sức khỏe của mình.

http://vietdaikynguyen.com/v3/95648-10-nguyen-ly-cua-vi-nhan-giup-ban-thay-doi-the-gioi/



Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen

 

 Spiritual Giant's 10 Fundamentals for Changing the World

By Joseph Mercola, www.mercola.com | March 22, 2016
Last Updated: March 22, 2016 1:59 pm

Mahatma Gandhi ca. 1931 (Ảnh: Wikipedia)
Mahatma Gandhi ca. 1931. (AP Photo/James A. Mills)
Mahatma Gandhi needs no introduction. Everyone knows about the man and his legacy  /ˈleɡəsi/. Here is some advice he gave worth noting:
1. Change yourself
"You must be the change you want to see in the world."
If you change yourself you will change your world. If you change how you think, then you will change how you feel and what actions you take. And so the world around you will change. 
2. You are in control
"Nobody can hurt me without my permission."
What you feel and how you react to something is always up to you. You can choose your own thoughts, reactions and emotions.

(bijendra/iStock)
3. Forgive and let it go
"An eye for eye only ends up making the whole world blind."
Fighting evil   /ˈiːv(ə)l/ with evil won't help anyone. Forgiving and letting go of the past will do you and the people in your world a great service.
4. Without action you aren't going anywhere
"An ounce of practice is worth more than tons of preaching."
Without taking action very little will be done. However, taking action can be hard. And so you may resort to preaching, or reading and studying endlessly. But you have to take action and translate that knowledge into results and understanding.
An eye for eye only ends up making the whole world blind.
— Gandhi
5. Take care of this moment
"I do not want to foresee the future. I am concerned with taking care of the present. God has given me no control over the moment following."
Stay in the present as much as possible, and be accepting. When you are in the present moment you don't worry about the next moment. And the resistance to action comes from imagining negative future consequences or reflecting on past failures.
6. Everyone is human
"It is unwise to be too sure of one's own wisdom. It is healthy to be reminded that the strongest might weaken and the wisest might err."
When you start to make myths out of people, you run the risk of becoming disconnected from them. Keep in mind that everyone is just a human being no matter who they are.

Indian spiritual leader Mahatma Gandhi acknowledges the crowd who welcomed him at Bombay Station, India, May 2, 1929. (AP Photo)
7. Persist
"First they ignore you, then they laugh at you, then they fight you, then you win."
Be persistent. In time the opposition around you will fade and fall away. 
8. See the good in people and help them
"I look only to the good qualities of men. Not being faultless myself, I won't presume to probe into the faults of others."
If you want improvement then focusing on the good in people is a useful choice. It also makes life easier for you as your world and relationships become more pleasant and positive.
9. Be congruent, be authentic /ɔːˈθentɪk/ , be your true self
"Always aim at complete harmony of thought and word and deed. Always aim at purifying your thoughts and everything will be well."
When words and thoughts are aligned then that shows through in your communication. People tend to really listen to what you're saying. You are communicating without incongruence, mixed messages or phoniness.
10. Continue to grow and evolve
"Constant development is the law of life, and a man who always tries to maintain his dogmas in order to appear consistent drives himself into a false position."
You can pretty much always improve your skills and habits, or re-evaluate your evaluations. You can gain deeper understanding of yourself and the world.
A lotus flower blooms on Dal Lake in Srinagar on September 1, 2014. (Tauseef Mustafa/AFP/Getty Images)
Gandhi is one of my personal heroes. His inspiring message of non-violent action (the third alternative) and his courage to stand by his convictions despite virtually impossible circumstances is quite an example to follow. 
Many forget that Gandhi held no formal authority — no position of power. And yet, because he had moral authority, he had influence. Gandhi changed the lives of over 300 million people using nothing but his personal convictions and moral authority.
If I had to select a favorite from his pearls of wisdom above, it would be:
"First they ignore you, then they laugh at you, then they fight you, then you win."
I see this all the time, especially in the arenas of healthcare and science. It's also virtually identical to another often quoted statement by Schopenhauer, who pointed out that each newly discovered truth has to pass through three stages:                                                     
  1. First it is ridiculed 
  2. Then, it is violently opposed 
  3. Finally, it is accepted as self-evident 
I keep this in mind each and every day as I move forward in my own mission: to catalyze  /ˈkætəˌlaɪz/a transformation in the way health care alternatives are provided to the population. 
It's impossible to predict who or what group will be ultimately responsible for this inevitable change, but to me that's a moot issue. The central challenge is to facilitate the change, and it's clear to me that this will occur through the collaborative efforts of like-minded individuals merging forces to effectively address the multinational drug giants. 
I believe we are well on our way. You see, it only takes 10 percent of the public to become conscious of the truth before it tends to spread like wildfire through the population. Once that percentage of people has accepted the truth, change is inevitable and unstoppable.
As Gandhi said, "In a gentle way you can shake the world."
And that's exactly what is happening as millions of people around the world make the decision to take control of their health.
 http://www.theepochtimes.com/n3/2000232-spiritual-giants-10-fundamentals-for-changing-the-world/

 PHÁT ÂM

1) Với một Từ điển điện tử như:
http://www.macmillandictionary.com
Lập một bảng từ vưng 4 cột ,giúp chúng  ta ôn tâp các từ tiếng Anh cùng một lúc  (1)mặt chữ,(2) chia âm tiết,(3) ký âm Quốc tế (4) phát âm ( nghe và luyện giọng mệt nghỉ  24/7)



(1)Words
(2)Syllables
(3) IPA
(4)Pronunciation
  authentic
  au-then-tic
  /ɔːˈθentɪk/
 congruent
  con-gru-ent
 /ˈkɒŋɡruənt/
  catalyze
  ca-ta-lyze
  /ˈkætəˌlaɪz/
  evil
  e-vil
  /ˈiːv(ə)l/
  legacy
  leg-a-cy
  /ˈleɡəsi/
  moot
  moot
  /muːt/

 Ôn tập. 
* Bấm (4) nghe phát âm một từ ( thí dụ :legacy)
 ** Viết hay đánh vần từ( legacy)
*** Từ (legacy ) có mấy âm tiết ( syllables)? :3 âm tiết leg-a-cy
**** âm tiết nào được nhấn mạnh ?: leg . 
 Chữ e trong âm tiết leg phát âm là/e/, vì theo sau nó có phụ âm g . Trong khi đó trong từ legal ( le-gal) /ˈliːɡ(ə)l/ chữ e phải phát âm là /i:/ vì sau nó không có phụ âm nào cả. Phụ âm g đã đứng sang âm tiết gal
2) Bảng tra ký hiệu và phát âm
Interactive Phonetic Chart British Male Voice 
English Language Club
Giúp chúng ta phát âm chuẩn các ký hiệu.


Click https://www.youtube.com/watch?v=L6Ben2yfksA

Trong bài có từ authentic /ɔːˈθentɪk/ - th phát âm là /θ/
You tube có nhiều vidéos trình bày về phát âm của th 
Xem dưới.

3) Videos
TH pronunciation - How to pronounce TH - The TH English sound

http://caonienviethac.blogspot.ca/2016/05/10-ieu-ang-kam-moi-ngay-ngay-sau-khi.html#more




 
 Read More