Sunday, May 29, 2016

MỘT QUẢNG CÁO BỘT GIẶT TRUNG QUỐC GÂY PHẪN NỘ

1. Mỹ bất bình về một quảng cáo Trung Quốc mang tính kỳ thị màu da

Thu Hằng Đăng ngày 28-05-2016 Sửa đổi ngày 28-05-2016 17:38
media
Một đoạn quảng cáo thương hiệu bột giặt Qiaobi của Trung Quốc đang bị phản đối dữ dội tại Hoa Kỳ vì mang mầu sắc phân biệt chủng tộc. Giới truyền thông
 Mỹ cho rằng quảng cáo trên minh họa rõ nét tình trạng phân biệt chủng tộc mà người da đen tại Trung Quốc phải gánh chịu.
Theo AFP, thoạt nhìn, quảng cáo này cũng giống như những quảng cáo khác. Người ta nhìn thấy một phụ nữ Trung Quốc đang nhét quần áo bẩn vào máy giặt. Đúng lúc đó, một người đàn ông da đen điển trai bước vào phòng dịch vụ giặt đồ. Có vẻ như người này là một họa sĩ vì anh ta có vết sơn trắng trên mặt và tay cầm một cây bút vẽ. Chiếc áo phông của anh thì đầy vết bẩn.
Người phụ nữ ra hiệu cho anh lại gần. Người đàn ông da đen định ôm lấy người phụ nữ nhưng bị cô nhét vào miệng một viên bột giặt và đẩy anh ta vào trong máy giặt. Chàng thanh niên da đen hét lên, nhưng máy giặt đã hoạt động. Khi máy giặt ngừng lại, người ta thấy một chàng trai châu Á đẹp trai xuất hiện. Anh ta mặc một chiếc áo phông sạch tươm. Và người phụ nữ nhìn anh ta đầy ngưỡng mộ.
Quảng cáo của thương hiệu bột giặt Qiaobi không gây phản ứng gì tại Trung Quốc và chỉ được xem 2.000 lần trên website chia sẻ video Youko (YouTube của Trung Quốc). 
Thế nhưng, rất nhiều trang thông tin trực tuyến nước ngoài lại cho rằng quảng cáo trên mang tính phân biệt chủng tộc. Các cơ quan truyền thông Mỹ thì cho rằng quảng cáo trên minh họa rõ nét tình trạng phân biệt chủng tộc mà người da đen tại Trung Quốc phải gánh chịu.
Phản ứng trước những chỉ trích trên, công ty sáng tạo quảng cáo trên cho rằng các cơ quan truyền thông nước ngoài « quá nhạy cảm ». Công ty Leishang kinh doanh nhãn bột giặt này đã không trả lời đề nghị giải thích của hãng tin Pháp AFP.
Quảng cáo trên được quay vào đầu năm 2016, nhưng đoạn quảng cáo rút gọn, không có "nhân vật da đen" xuất hiện, thường được sử dụng nhiều hơn. Thế nhưng, tập đoàn sở hữu hiệu bột giặt Qiaobi không hiểu tại sao đoạn quảng cáo dài lại bị đưa lên mạng.
Tại Trung Quốc, cả nữ giới và nam giới đều chuộng làn da trắng, và được coi là một tiêu chí sắc đẹp truyền thống. Điều này giải thích sự thiếu đa dạng về chủng tộc trong các cơ quan truyền thông và dần dần góp phần vào việc tẩy chay người da đen.
Tuy nhiên, số lượng người da đen sống tại Trung Quốc, đặc biệt là tại thành phố Quảng Châu, ngày càng đông nhờ giao thương giữa Trung Quốc và châu Phi phát triển mạnh trong những năm gần đây.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160528-my-bat-binh-mot-quang-cao-trung-quoc-mang-tinh-phan-biet-chung-toc

2.Racial Overtones Depicted in Chinese 
Laundry  Detergent Commercial Causes
Uproar


An advertisement for a Chinese laundry detergent brand has gone viral for its filthy racial overtones.
The Chinese laundry brand, Qiaobi converts a “dirty” Black man into an “clean” Asian man and has been “widely circulated on WeChat after appearing on television and before movies at Wanda Cinemas this month,”according to the U.K.’s Huffington Post
The commercial begins with a paint-splattered Black man standing in the doorway of the home of an Asian woman, who is seen doing her laundry.
The man appears to catcall the woman, who is receptive to his advances as she flirtatiously calls him over. Just when he thinks he’s about to kiss her, she pops a Qiaobi detergent pod into his mouth.
When the cycle finishes, an Asian man, in a clean white t-shirt, emerges from the washing machine. The woman is pleased with the ‘effectiveness’ of the laundry detergent.
According to Shanghaiist, “the video is actually a blatant ripoff (even using the exact same music and sound effects) of a series of Italian laundry detergent ads that were aired about 9 years ago.”
Those disgusted with the commercial took to social media to voice their displeasure.







3Hãng bột giặt Trung Quốc "tẩy da đen thành da vàng" xin lỗi
Thu HằngĐăng ngày 29-05-2016 Sửa đổi ngày 29-05-2016 16:46
media
Công ty hóa mỹ phẩm Thượng Hải Leishang đã chính thức xin lỗi về những tổn hại và bất bình mà một đoạn quảng cáo bột giặt Qiaobi, bị cho là mang tính kỳ thị mầu da, của hãng này gây ra. Trong đoạn quảng cáo, người ta thấy một người đàn ông da đen được "tẩy trắng" thành một thanh niên châu Á sau khi được cho vào máy giặt và sử dụng bột giặt Qiaobi.
Theo hãng tin AP ngày 29/05/2016, công ty Leishang khẳng định lên án mạnh mẽ tình trạng phân biệt chủng tộc nhưng đồng thời cũng đổ lỗi cho truyền thông nước ngoài đã khuếch đại đoạn quảng cáo đó.
Video quảng cáo bột giặt Qiaobi xuất hiện lần đầu tiên trên mạng xã hội của Trung Quốc hồi tháng 03/2016 nhưng đã bị tạm dừng sau khi bị công luận quốc tế, đặc biệt là tại Mỹ, phản đối dữ dội và cáo buộc mang tính kỳ thị mầu da.
Thông cáo của công ty, được công bố ngày 28/05, cho biết :
« Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng đoạn quảng cáo đã gây ra một cuộc tranh luận. Chúng tôi sẽ không trốn tránh trách nhiệm về nội dung gây tranh cãi. Chúng tôi xin lỗi về những tổn hại gây ra cho người dân châu Phi vì sự lan tỏa của quảng cáo này và còn bị các phương tiện truyền thông khuếch đại hơn. Chúng tôi hy vọng công chúng và các phương tiện truyền thông sẽ không xem lại đoạn quảng cáo đó ».
Trước đó, đại diện của công ty từng phát biểu với Hoàn Cầu Thời Báo rằng những lời chỉ trích từ nước ngoài là « quá nhạy cảm » và công ty không có ẩn ý phân biệt chủng tộc trong thời gian thực hiện video quảng cáo.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160529-hang-bot-giat-trung-quoc-tay-da-den-thanh-da-vang-xin-loi