Thursday, May 26, 2016

OBAMA: NHÂN QUYỀN * BIỂN ĐÔNG* GIỚI TRẺ VIỆT NAM

Tổng thống Obama : Nhân quyền và Biển Đông 

http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/05/160524_obama_human_rights_speech_vietnam

Tổng thống Obama ca ngợi giới trẻ Việt Nam

Sáng nay, trong ngày cuối cùng của chuyến công du Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama có cuộc gặp gỡ và giao lưu với gần 1.000 thanh niên Việt Nam là thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại thành phố Hồ Chí Minh.những người đã chào đón ông một cách nồng nhiệt với những tiếng reo hò và những lá cờ Mỹ.
Ngay từ đầu bài phát biểu mở màn, ông Obama đã bày tỏ niềm vui khi được trò chuyện với thế hệ trẻ bởi họ luôn dồi dào năng lượng và là những người đóng vai trò đưa khu vực lên tầm cao mới.
"Các bạn làm tôi tràn đầy hy vọng về ASEAN và tương lai của thế giới", ông nói.
Ông cho hay từ khi mới thành lập, YEASIL có 67.000 thành viên là các thủ lĩnh trẻ từ nhiều nước trên thế giới, trong đó hơn 13.000 thành viên là người Việt Nam. Nhiều người đã thể hiện được tài năng của mình và thúc đẩy cho sự phát triển của Việt Nam.
Tổng thống Mỹ dẫn ra ví dụ tiêu biểu là bà Elizabeth Phú, nữ cố vấn an ninh tại Nhà Trắng. Ông cho hay bà đã cùng cha mẹ vượt qua một hành trình đầy gian nan và nguy hiểm để đến Mỹ khi mới gần 4 tuổi nhưng sau này đạt được thành công phi thường.
"Chỉ với 20 USD trong túi, gia đình cô ấy bắt đầu xây dựng cuộc sống ở California. Cô ấy đã làm việc rất chăm chỉ và trở thành một trong các cố vấn hàng đầu về châu Á của tôi tại Nhà Trắng", ông nói.
"Chúng tôi dựa vào cô ấy trong mọi chính sách", ông Obama khen ngợi người cố vấn của mình.
 Ông Obama cũng nhắc đến những người Việt trẻ khác có đóng góp tích cực cho xã hội. Ông nhấn mạnh rằng những tấm gương này cho thấy rằng "bằng sự nỗ lực và lạc quan, mọi thứ đều có thể".
Sau bài phát biểu ngắn, Tổng thống Obama dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi của các bạn trẻ và không ít lần khiến họ vỗ tay hay cười ồ lên vì sự hóm hỉnh trong câu trả lời.

Suboi, nữ ca sĩ nổi tiếng ở Sài Gòn, là người cuối cùng đặt câu hỏi cho ông Obama. Nữ ca sĩ 26 tuổi này hỏi về sự hỗ trợ của chính phủ cho nghệ thuật. Ông Obama yêu cầu Suboi hát một đoạn rap bằng tiếng Việt và cô đã hát một đoạn nói về "những người nhiều tiền nhưng không hẳn đã hạnh phúc. Ông Obama cho biết một số chính phủ cảm thấy lo lắng vì nghệ thuật có thể nguy hiểm, nhưng ông nói thêm rằng ""Hãy để mọi người được tự thể hiện mình".Dường như đây là món quà khi chia tay của Tổng thống Barrack Obama trước khi rời Việt Nam
Hơn 12h buổi giao lưu kết thúc. Tổng thống Mỹ nán lại khoảng 10 phút để chụp ảnh và nói chuyện với các thành viên YSEALI trước khi lên xe ra sân bay sang Nhật Bản, kết thúc chuyến thăm Việt Nam 3 ngày.
http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-obama-ca-ngoi-gioi-tre-vietnam/3345166.html
 
Xem thêm:
Nữ cố vấn gốc Việt cho chính sách xoay trục của Obama
Tổng thống Obama ca ngợi thành công của người Việt ở Mỹ