Thursday, May 5, 2016

10 ĐIỀU ĐÁNG LÀM MỖI NGÀY NGAY SAU KHI THỨC DẬY (SONGỮ)

Fr: Loan Nguyen

10 điều đáng làm mỗi ngày ngay sau khi thức dậy

Tác giả: Alanna Ketler | Dịch giả: Tiểu Thảo
Đại Kỷ Nguyên - 19 Tháng Ba , 2016
3
Bạn khởi đầu một ngày mới như thế nào sẽ quyết định phần còn lại trong ngày của bạn. Nếu bạn thức dậy trễ, căng thẳng và vội vã, cố gắng hoàn thành xong bữa ăn trưa (và để lại một mớ hỗn độn đằng sau quá trình ấy), có lẽ nửa ngày còn lại của bạn cũng sẽ rất quay cuồng đấy. May mắn thay, có một số hoạt động đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay lập tức sau khi tỉnh giấc vào mỗi buổi sáng.
Điều này có thể giúp bạn có một ngày với sự khởi đầu tốt lành và một tâm thái an hòa, nhưng tràn đầy năng lượng ở phía trước. Có lẽ bạn phải thức dậy sớm hơn mỗi ngày, tùy thuộc vào việc bạn dành cho bản thân bao nhiêu thời gian để chuẩn bị sẵn sàng vào buổi sáng. Hãy thử cho mình thêm một chút thời gian để không cảm thấy quá vội vã và bạn có thể thực hiện các bước sau đây với một cảm giác bình yên và tĩnh tại. Khi chuông báo thức reo hãy thức dậy ngay lập tức và bắt đầu một ngày mới – chứ không phải là "ngủ nướng" nhé! 

 1. Đừng kiểm tra điện thoại
Trong một báo cáo của IDC Research, từ năm 2013, có 63% trong số gần 7500 người được khảo sát nói rằng việc đầu tiên mà họ làm khi thức dậy vào buổi sáng là tìm kiếm điện thoại. Con số này đã lên đến 74% trong độ tuổi từ 18 đến 24. Thói quen này không phải là điều bạn nên làm, mà phải là điều bạn không nên làm mới đúng. Khi thức dậy, điện thoại không nên là thứ đầu tiên mà bạn tìm kiếm. Nếu bạn dùng nó để báo thức, đơn giản là hãy tắt nó đi và để qua một bên. Bạn không nên để điện thoại điều khiển cả ngày của mình, khi bạn nhìn thấy tin nhắn cần được trả lời và nhiều nhiệm vụ khác đang chờ được hoàn thành, bạn sẽ không thể dừng nghĩ về những điều đó. Bạn sẽ không có thời gian để nghĩ về việc bạn muốn một ngày của mình sẽ như thế nào. Theo dõi các tin tức của mạng truyền thông xã hội cũng chiếm mất của bạn một khoản thời gian khổng lồ mà lẽ ra bạn có thể dùng chúng một cách hữu ích hơn để đảm bảo cho bạn một ngày mới tốt đẹp nhất có thể.  

2. Bổ sung nước

Một trong những điều quan trọng nhất bạn nên làm ngay khi thức dậy vào buổi sáng là uống nước. Qua một đêm, cơ thể của bạn trở nên mất nước, vì thế uống nước là một ý kiến sáng suốt trước khi làm hoặc ăn bất cứ thứ gì khác. Tôi thích để một lít nước chanh (nước chanh giúp bổ sung dinh dưỡng, kiềm cho cơ thể, và đốt cháy dịch tiêu hóa) trên đầu giường của mình vì thế điều đầu tiên tôi làm khi thức dậy là uống nó và bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể.  

3. Ghi nhật ký
Điều này có vẻ là một nhiệm vụ hơi khó khăn, nhưng thật ra nó vô cùng hữu ích và chắc chắn là không uổng phí thời gian của bạn. Vào mỗi buổi sáng bạn hãy thử viết 1-3 trang nhật kí ngay khi bạn thức dậy. Bạn có lẽ nghĩ, tôi chỉ vừa thức dậy, tôi có gì trong đầu để viết đây? Bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên đấy! Điểm mấu chốt là viết bất cứ thứ gì và bất cứ điều gì bạn đang suy nghĩ. Có lẽ là một điều gì đó khiến bạn bực mình vào buổi tối hôm trước, như là lo lắng về một vấn đề nào đó với một đồng nghiệp hoặc về bài thuyết trình sắp tới chẳng hạn– bất cứ thứ gì, thậm chí là tôi không muốn làm điều này, cũng hãy viết nó xuống. Tôi nhận thấy rằng khi bạn để mọi thứ xuống và viết ra điều đầu tiên trong suy nghĩ của mình, điều đó có thể giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ lặp đi lặp lại mà có thể quẩn quanh đầu bạn trong suốt cả ngày và chừa chỗ cho những ý tưởng sáng tạo nảy sinh. 

4. Tưởng tượng
Dành một ít thời gian để hình dung trước một ngày sẽ như thế nào. Chứng kiến một ngày đầy tự tin của mình, thực hiện tốt các công việc và giao tiếp hiệu quả với mọi người xung quanh. Bạn có thể thực hiện nhiệm vụ này trong phòng tắm nếu bạn muốn.  

5. Bài tập kéo căng/thư giãn
Kéo căng cơ thể của bạn ra là cực kì tốt và hãy làm điều đó đi, cảm thấy khá tốt đúng không nào! Sau một giấc ngủ dài, cơ thể chúng ta chắc hẳn sẽ được nhiều lợi ích từ việc kéo căng; điều này rất tuyệt cho những người mà không có thời gian để tập thể dục vào buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày của họ. Hãy thực hành thói quen kéo căng cơ thể vào mỗi buổi sáng từ đơn giản đến vừa phải để nới lỏng các khớp xương và giúp tuần hoàn máu. Nếu bạn thích, có thể thực hiện một số động tác yoga để có được sự mạnh mẽ và tâm trí an hòa hơn.  

6. Lên lịch cho một ngày của bạn
Dành ra 5 phút để ghi lại mọi thứ bạn muốn thực hiện trong một ngày. Bạn có thể phân biệt ra đâu là công việc của bạn và đâu là những việc lặt vặt cần làm. Cách này có thể giúp bạn biết trước được điều gì bạn cần phải làm và sau đó bạn có thể gạch bỏ mỗi nhiệm vụ khi bạn đã hoàn thành nó. Và tôi tin rằng chúng ta đều biết cảm giác khi mỗi công việc được gạch ra khỏi danh sách là tuyệt vời như thế nào đúng không! 

7. Giải tỏa sự bí bách
Chơi một vài bản nhạc sôi động để thúc đẩy tâm trạng của bạn và thêm một vài điệu nhảy vào trong bước đi của bạn khi thực hiện công việc vào buổi sáng. Nếu bạn muốn bắt đầu một ngày mới tĩnh lặng hơn, hãy thử niệm một vài câu thần chú để mang bạn vào một khoảng không thư giãn.  

8. Giữ mọi thứ sạch sẽ
Dành thêm một ít thời gian để dọn dẹp giường, rửa chén bát và lau dọn kệ bếp. Hãy cẩn thận trong mỗi hành động, bởi vì khi bạn dành đủ thời gian để làm việc một cách lý trí và tốt nhất trong khả năng của mình, bạn sẽ cảm thấy chúng không giống như những việc lặt vặt nữa, và bạn sẽ bắt đầu một ngày của mình như thể vừa mới hoàn thành một điều tuyệt vời.  

9. Cười
Hầu hết chúng ta dành nhiều thời gian vào mỗi buổi sáng để đứng trước gương khi chúng ta sửa soạn chuẩn bị. Tại sao không mỉm cười với chính mình nhỉ? Lúc đầu bạn có thể cảm thấy hơi giả tạo và gượng ép nhưng như người ta vẫn nói, nụ cười dễ lây lan (thậm chí nếu bạn cười với chính mình). Có thể bạn cũng muốn lặp lại một số khẩu hiệu tích cực cho mình. Tôi muốn đề cập đến một số câu nói như: tự tin rồi đấy. Rất xứng đáng.Thật đáng yêu. Rất xinh đẹp. Nhưng bạn có thể tùy chỉnh những câu khen này theo bất cứ cách nào bạn muốn.  

10. Nuôi dưỡng chính mình
Hãy tự nạp thêm năng lượng cho chính cơ thể của bạn. Ăn những thức ăn tốt cho sức khỏe để cung cấp cho cơ thể và đảm bảo bạn có đủ năng lượng cho cả ngày. Đầu tiên có thể ăn một ly sinh tố, tiếp theo là bột yến mạch hoặc bột granola.
Như vậy đấy! Đây giống như một danh sách dày những thứ bạn cần thực hiện đầu tiên vào buổi sáng, nhưng bạn có thể bắt đầu chúng bằng việc thêm mỗi hoạt động vào mỗi ngày cho đến khi bạn có thể thực hiện tất cả, hoặc ít nhất bạn có thể thực hiện những cái mà bạn thấy có lợi nhất. Bằng việc đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian cần thiết cho chính mình, bạn sẽ có thể bắt đầu một ngày mới với những ý định rõ ràng hơn trong suy nghĩ và tự tin rằng bạn có thể giải quyết bất cứ điều gì theo cách nghĩ của bạn.
http://vietdaikynguyen.com/v3/94924-10-dieu-dang-lam-moi-ngay-ngay-sau-khi-thuc-day/



Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen


3
The way you start your day will determine /dɪˈtɜː(r)mɪn/  how the rest of it will go. If you wake up late and are running around stressed out, trying to put together your lunch (and leaving a mess /mes/ behind in the process), there's a good chance the rest of your day will feel very hectic as well. Luckily, there are some simple practices you can start to implement into your morning routine right away to get you off to a good start and ensure /ɪnˈʃɔː(r)/ you have a calm, yet productive day ahead. You may need to start waking up earlier each day to start out, depending on how much time you currently give yourself to get ready in the morning. Try giving yourself a bit of extra time so you don't feel rushed and you can accomplish the following rituals with a sense of peace and calm. When your alarm goes off, get up right away and start your day — none of this 'snooze' business!
1. Don't Check Your Phone
According to an IDC Research report from 2013, 63% of nearly 7,500 people surveyed said that they immediately reach for their phone upon waking each morning. That number jumps to 74% among 18-24 year olds. This tip isn't something you should do, but rather something you shouldn't do. Don't reach for your phone first thing when you wake up. If you use it as an alarm, simply turn it off and leave it be. Your phone shouldn't run your day; when you see emails that need to be answered and other tasks awaiting completion, you can't help but think about those things instead of what you would like your day to look like overall. Keeping up with your social media feeds is also a colossal waste of time that is taking away from time that could be better spent doing positive things for yourself to ensure you have the best day possible.
2. Hydrate /ˈhaɪˌdreɪt/
One of the most important things you should do right when you wake up in the morning is drink some water. Over the course of the night your body becomes increasingly dehydrated, so it is a good idea to drink some water before doing or ingesting anything else. I like to keep about a litre of lemon water (the lemon adds some extra nutrients, alkalizes the body, and fires up your digestive juices) right on my nightstand so the first thing I do when I wake up is drink up and get rehydrated.
3. Journal /ˈdʒɜː(r)n(ə)l/
This may sound like a bit of a daunting task, but it's actually incredibly beneficial for you to do and definitely worth your time. Try writing between 1-3 pages in a journal every single morning, right when you wake up. You may be thinking, I just woke up, what could I possibly have in my head to write down? You would be surprised! The key is to just write down anything and everything that comes to mind. Maybe it's something that was bothering you the night before, such as worrying  about approaching a situation with a coworker or an upcoming presentation —  whatever it is, even if it is only, this is dumb I don't want to do this, write it down. I have noticed that when you get everything down and out of your head first thing, it eliminates the repetitive thoughts that can cloud your head throughout the day and leaves more room for creative space.
4. Visualization
Take a few moments to visualize /ˈvɪʒʊəlaɪz/ the day ahead. See yourself confidently going about your day and getting tasks done and communicating with people effectively. You can multi-task by doing this in the shower if you want.
5. Stretch/Light Exercise
Stretching is so good for your body, and, let's face it, it feels good too! After a long slumber our bodies can certainly benefit from a good stretch; this is particularly great for people who don't have time to work out in the morning before starting their day. Consider doing a simple to moderate stretching routine every morning to loosen up your joints and get your blood flowing. If you prefer, you can do some yoga instead for a bit more intensity and mindfulness.
6. Schedule /ˈʃedjuːl/ Your Day
Take 5 minutes to jot down everything you wish to accomplish during the day. You can have a separate section for work tasks and personal errands that need to be done. This way you can effectively see in front of you what needs to be done and then you can cross off each task as you accomplish it. And I believe we all know how great crossing things off a list feels!
7. Pump Up The Jams
Play some uplifting music to boost your mood and add a little dance to your step as you do your morning tasks. If you prefer a more calm start to the day, try playing some peaceful mantras to get you into that relaxed headspace.
8. Keep Things Clean
Take the extra time to make your bed, clean up your dishes, and wipe the counters. Put care into these acts, because when you give yourself enough time to do things mindfully and to the best of your ability, they won't feel like as much of a chore, and you'll start your day feeling as though you've already accomplished a great deal.
9. Smile
Most of us spend a decent amount of time every morning in front of the mirror when we are getting ready. Why not try smiling to yourself? It may feel phony and forced at first, but as the saying goes, smiles are contagious (even if you're smiling to yourself). You may also want to repeat some positive affirmations to yourself. I like to say something along the lines of: You are confident. You are worthy. You are loved. You are beautiful. But you can customize this any way you like.
10. Nourish Yourself
Give your body some fuel. Eat something healthy to get your body going and ensure you have energy throughout the day. Consider having a smoothie /ˈsmuːði/ to start, followed by some oatmeal or granola.
There you have it! This may seem like a long list of things to accomplish first thing in the morning, but you can start by adding one each day until you have either added them all, or at least incorporated the ones that feel most beneficial. By ensuring you get this much needed time for yourself, you will be able to start your day feeling clear in your intentions and confident that you can tackle whatever comes your way.
Much Love
http://www.collective-evolution.com/2016/02/10/10-things-worth-doing-every-morning-before-10-am/

                                   *****
Với một Từ điển điện tử như:
http://www.macmillandictionary.com
Lập một bảng từ vưng 4 cột ,giúp chúng  ta ôn tâp các từ tiếng Anh cùng một lúc  (1)mặt chữ,(2) chia âm tiết,(3) ký âm Quốc tế (4) phát âm ( nghe và luyện giọng mệt nghỉ  24/7)
1. Words 2. Syllables       3. I.P.A 4.Pronunciation
dehydrate de-hy-drate /ˌdiːhaɪˈdreɪt/ /dehydrate/
determine de-ter-mine /dɪˈtɜː(r)mɪn/ /determine/
ensure en-sure /ɪnˈʃɔː(r)/ /ensure/
hydrate hy-drate /ˈhaɪˌdreɪt/ /hydrate_1/
insure in-sure /ɪnˈʃʊə(r)/ /insure/
journal jour-nal /ˈdʒɜː(r)n(ə)l/ /journal/
mess mess /mes/ /mess_1/
mass mass /mæs/ /mass_1/
schedule sched-ule /ˈʃedjuːl/ /schedule_1/
smooth smooth /smuːð/ /smooth_1/
smoothie sooth-ie /ˈsmuːði/ /smoothie/
visualize vis-u-al-ize /ˈvɪʒʊəlaɪz/ /visualize/
Gặp một từ mới, nên ghi nghiã bằng tiếng Anh cùng thí dụ ( để tập suy nghĩ bằng tiếng Anh).Liên hệ với từ khác để làm giàu vốn ngữ vựng
Tỷ dụ :
1. Trong bài có từ Ensure . Nó khác  insure thế nào?
Nghiã - Ensure: to make certain that something happens or is done
(đảm bảo) ;insure : to regularly pay an insurance company an amount of money so that they will give you money if something that you own is damaged, lost, or stolen, or if you die or are ill or injured ( bảo hiểm)
Hai từ cùng một tự căn sure .
 Sure phát âm 2 cách :/sure_1
1. /ʃʊə(r)/ 2. /ʃɔː(r)/
như vậy khác biệt giữa ensure và insure :
1. mặt chữ : ensure và insure
2 phát âm  insure /ɪnˈʃʊə(r)/ /insure/ - ensure /ɪnˈʃɔː(r)/ /ensure/

2. Smoothie (/ˈsmuːði/ /smoothie ) : informal: an attractive, relaxed, and confident man who is good at persuading people, especially women, to do what he wants. This word shows that you do not trust people like this.( tên điếm,  lẻo mép, khéo tán tỉnh để lừa bịp phụ nữ)
Smoothie từ smooth ra (/smuːð/ /smooth_1/) . Từ tooth
cũng có (T)ooth như (sm)ooth nhưng phát âm  không  là / tu: ð/ mà là /tuːθ/.
Vì Th có 2 phát  âm / ð/ và / θ/
Một vài từ thông dụng TH phát âm/ ð/
Booth /buːð/ /booth/ và Soothe /suːð/ /soothe /
Tiếng Anh phát âm quá  rắc rối vì nó chỉ có 26 chữ cái để viết cho 44 âm .Một chữ cái có thể viết cho nhiều âm . Cứ lấy chữ a. Nó phát âm lả /eɪ/ như trong 'name',  / æ/   như trong 'man' , /a:/ như trong 'father' , /ɒ/như trong 'was' , /ə/ trong 'machine'  /məˈʃiːn/

Để giải quyết vấn đề , người ta phải dùng bảng ký âm quốc tế ( IPA) để cho mỗi âm một ký hiệu riêng biệt.
1. Bảng tra ký hiệu và phát âm
Interactive Phonetic Chart British Male Voice 
English Language Club
Giúp chúng ta phát âm chuẩn các ký hiệu.
Trong bài này là : /ʃ/ ; /ʊə/ ; /ɔː/ / ð/ ; / θ/. Quí bạn hãy thử tìm 
chúng trong bảng dưới đây :


    Click https://www.youtube.com/watch?v=L6Ben2yfksA

2. Trên You Tube có nhiều chương trình dạy tiếng Anh v ới những phương pháp thính thị và kỹ thuật trợ huấn phong phú,tân kỳ

Xin giới thiệu một vài videos về phát âm TH

1. TH pronunciation - How to pronounce TH - The TH English sound

 https://www.youtube.com/watch?v=YMU2n6s0k9g

2. "th" [θ] [ð] consonant sounds | English Pronunciation Lesson



https://www.youtube.com/watch?v=SbarejDZmcI

3. Voiceless & Voiced th

 https://www.youtube.com/watch?v=2jxm7EeVXWs