Thursday, May 26, 2016

BÁO CHÍ THẾ GIỚI VỚI MÀN ĐỌC RAP CỦA NỮ RAPPER SUBOI

Báo chí thế giới ấn tượng màn đọc rap của Suboi trước Tổng thống Obama

Dân trí - Màn đọc rap ngẫu hứng của nữ rapper trẻ người Việt có nghệ danh Suboi trước Tổng thống Mỹ Obama đã khiến báo chí phương Tây rất thích thú.

Trong buổi gặp các thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á diễn ra tại TPHCM vào sáng ngày 25/5, có rất nhiều câu hỏi ấn tượng của các bạn trẻ và những câu trả lời truyền cảm hứng của ngài Tổng thống, nhưng trong góc nhìn của báo chí nước ngoài, chi tiết một cô gái trẻ Việt Nam cá tính tự tin đứng lên đọc rap rất ngẫu hứng đã thực sự khiến họ bị thu hút.

Sau khi nữ rapper Suboi thể hiện phần biểu diễn ngắn đầy tự tin và cũng rất tự nhiên của mình, Tổng thống Obama đã quay trở lại với câu hỏi mà cô đặt ra về tầm quan trọng của văn hóa - nghệ thuật trong mối quan hệ giữa một quốc gia và thế giới.
Ông Obama cho rằng nghệ thuật rất quan trọng trong việc giúp mọi người kết nối với nhau: "Âm nhạc, thi ca là những hình thức nghệ thuật tượng trưng cho cuộc sống, vừa phản ánh cuộc sống vừa định hướng cái đẹp thẩm mỹ cho cuộc sống, vì vậy, nghệ thuật rất truyền cảm hứng cho con người.
"Và nếu tôi nghe một đoạn rap Việt rồi cảm thấy những điều mình vừa nghe được kết nối với những điều mình đang cảm nhận, vậy thì tôi sẽ ngay lập tức cảm thấy gần gũi hơn với một đất nước ở cách xa mình tới nửa vòng trái đất".
              
Khi Suboi chia sẻ tâm sự của cô về việc trong quan niệm thông thường, mọi người không cho rằng rap là một môn nghệ thuật dành cho nữ giới và thường mọi người chỉ cho rằng cô là một "cô bé hay hay", một cô bé khá "cute"… Ông Obama đã chia sẻ rằng những điều Suboi đang trải nghiệm không phải là hiếm gặp.
Theo ông Obama, ngay cả ở nước Mỹ, phụ nữ khi tham gia nghệ thuật cũng gặp những khó khăn vì sự phân biệt giới tính; nền công nghiệp âm nhạc cũng như bất cứ ngành nghề nào trong đời sống, đều có những sự áp đặt về giới vẫn còn tồn tại, làm cản trở sự bứt phá mạnh mẽ của nữ giới.
Câu trả lời dành cho nữ rapper đã kết thúc buổi giao lưu của Tổng thống Obama với các "thủ lĩnh" trẻ Việt Nam. Kết thúc buổi gặp gỡ và trò chuyện, ông Obama đến bắt tay các bạn trẻ trong khán phòng, vẫy tay chào thân thiện.

Tờ Time (Mỹ) đưa tin "Nữ hoàng hip hop Việt Nam gây ấn tượng với ông Obama bằng vần điệu". "Trước khi tôi trả lời câu hỏi của bạn, tại sao bạn không dành tặng cho tôi một đoạn rap?" - câu hỏi cũng là lời đề nghị của ông Obama đã dẫn dắt vào bài đăng trên tờ Time.
Nữ rapper 26 tuổi Suboi được Time giới thiệu là "Nữ hoàng hip hop" của Việt Nam. Đoạn rap mà Suboi thể hiện bằng tiếng Việt xoay quanh mối quan hệ giữa vật chất và hạnh phúc, rằng đôi khi những người giàu có nhất lại không phải những người hạnh phúc nhất.
Hãng tin CNN (Mỹ) đăng tải bài viết
Hãng tin CNN (Mỹ) đăng tải bài viết "Ông Obama đề nghị beatbox cho nữ rapper Việt Nam"
Tờ tin tức Mashable (Mỹ) đưa tin
Tờ tin tức Mashable (Mỹ) đưa tin "Rapper Việt Nam biểu diễn ngẫu hứng trước ông Obama"
Tờ Washington Post (Mỹ) đăng bài
Tờ Washington Post (Mỹ) đăng bài "Cô gái Việt đọc rap trước Tổng thống Obama tại phòng hội nghị, và ngài trình diễn beatbox".
Tin trên Telegraph (Anh).
Tin trên Telegraph (Anh).
Tin trên DW (Đức). Và còn nhiều tờ tin tức khác…
Tin trên DW (Đức). Và còn nhiều tờ tin tức khác…
Phần trình diễn ngẫu hứng của rapper Suboi trước Tổng thống Obama
Bích Ngọc Tổng hợp

Đọc thêm
 >> Tổng thống Obama nhắc đến Trần Lập và "đường đến ngày vinh quang"