Saturday, February 20, 2016

MỨC ĐỘ CHIẾN TRANH LẠNH GIỮA NGA VÀ PHƯƠNG TÂY

NGA VA PHƯƠNG TÂY LẠNH ĐẾN ĐÂU?
Thủ tướng Nga Medvedev (phải) và chủ tịch Hội nghị chính sách an ninh Wolfgang Ischinger tại Munich ngày 13-2 - Ảnh: Reuters
Dù những từ ngữ mạnh mẽ đã được nêu ra ở diễn đàn quốc tế nhưng hai bên đều kêu gọi đối thoại.
"Tạo lập niềm tin là chuyện khó nhưng chúng ta phải bắt đầu. Quan điểm của chúng ta hiện nay khác nhau nhưng không quá khác so với hồi cách đây 40 năm khi ở châu Âu còn tồn tại bức tường" – Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố bên lề Hội nghị chính sách an ninh ở Munich (Đức) về mối quan hệ Nga và phương Tây hiện nay.

Gần như ngày nào người ta cũng kết tội chúng tôi là mối đe dọa lớn nhất, khi thì với liên minh NATO, khi thì với châu Âu, với Mỹ hoặc với những quốc gia khác
Thủ tướng Nga 
Dmitry Medvedev
Nga tố bị cô lập
Theo AFP, thủ tướng Nga dù nêu lên mong muốn đối thoại giữa hai bên khi đề cập vấn đề khủng hoảng ở Ukraina và cách giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay nhưng ông cũng đã nói thẳng về bóng ma chiến tranh lạnh mới giữa hai bên.
Nhà lãnh đạo Nga không giấu lo ngại: "Điều đang tồn tại là chính sách không thân hữu của NATO với Nga. Tôi có thể nói rõ ra là chúng ta đã trượt vào giai đoạn chiến tranh lạnh mới".
Ông thậm chí có vẻ khiêu khích: "Liệu chúng ta có thật sự cần đến một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba để hiểu ra rằng cần hợp tác hơn là đối đầu?".
Nhà lãnh đạo Nga cho rằng chính sách của Liên minh châu Âu (EU) trong việc tăng cường đối tác với các quốc gia thuộc khối Liên Xô (cũ) là hình thức cô lập nước Nga:
"Những nhà quyết định chính sách của châu Âu tưởng rằng việc tạo ra cái gọi là "vành đai bạn hữu" ở các vùng biên giới của EU sẽ là một cách đảm bảo an ninh. Thế kết quả là gì? Không hề có vành đai bạn hữu mà chỉ là vành đai cô lập".
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người cũng có mặt tại Munich, một mặt tố cáo "thái độ căm ghét Nga ở một số thủ đô" nhưng cũng kêu gọi "hồi phục tinh thần đối thoại".
Thủ tướng Medvedev cho rằng chính việc Ukraina trở thành đối tác thân hữu với EU là nguồn cơn của cuộc khủng hoảng Ukraina hiện nay và điều đó đưa đến những căng thẳng sâu sắc giữa Nga và phương Tây, dẫn đến những biện pháp cấm vận đối với Nga và làm đóng băng nhiều cơ hội đối thoại.
Ông dẫn ví dụ mà cả thế giới vừa vỗ tay hoan nghênh hôm 12-2 sau cuộc nói chuyện dài hai giờ giữa Giáo hoàng Francis và đức Thượng phụ đạo Chính thống giáo Nga Kirill ở Cuba: "Trước cuộc gặp này, hai cộng đồng tôn giáo không hề nói chuyện với nhau suốt nhiều thế kỷ".
NATO cương quyết
Đáp trả lại, ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký khối NATO, cho rằng phương Tây "không tìm kiếm sự đối đầu" và "chúng tôi không mong muốn cuộc chiến tranh lạnh mới nhưng câu trả lời của chúng tôi là cương quyết".
Ông Stoltenberg kết tội "một nước Nga cứng rắn hơn đang gây ra bất ổn cho khu vực châu Âu" với hàm ý nhắc nhở về việc Nga sáp nhập vùng Crimea và tiếp tục ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina mới là nguồn cơn khủng hoảng hiện nay.
Theo Reuters, tuy vậy nhà lãnh đạo của NATO một mặt cho rằng liên minh này chọn cách "phòng thủ nhiều hơn" nhưng cũng mong muốn "đối thoại nhiều hơn" với Matxcơva.
Ông nhắc đến quyết định hôm 10-2 của NATO về việc "tăng cường hơn nữa kể từ nhiều thập niên qua trong việc phòng thủ tập thể để phòng ngừa mọi hành động gây hấn hoặc đe dọa, không phải để đẩy đến chiến tranh mà để ngăn ngừa chiến tranh".
Quyết định của khối NATO gồm có việc bổ sung vũ khí hạng nặng đến các nước thành viên ở Đông Âu và thiết lập những đội quân "luân phiên" hiện diện ở các nước Đông Âu.
Theo trang Sputnik, một số thành viên của phương Tây cũng quan ngại với khả năng chiến tranh lạnh. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hôm 13-2 tuyên bố:
"Chúng ta không thể để chiến tranh lạnh quay trở lại. Chúng ta cần tranh thủ cơ hội từ đối thoại ở Vienna để tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Chiến tranh lạnh thuộc về quá khứ và điều đó là không thể thay đổi. Các thế hệ mới chỉ nên biết chiến tranh lạnh qua sách vở và điều đó phải được giữ vững như thế".
Tại Hội nghị an ninh ở Munich, các lãnh đạo chính trị của phương Tây và Nga đang tìm cách giải quyết hai "khúc xương" Ukraina và Syria để từ đó giữ cho thế giới yên bình hơn.
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nêu rõ: "Những sự kiện đang diễn ra tại Syria giống như khúc dạo đầu của cuộc chiến giữa một bên là Nga và Iran và bên kia là Mỹ và Saudi Arabia. Chúng ta cần làm sao để tránh kịch bản đó".
Giữa nhìn nhận và thực tế tuy vậy không hề dễ dàng chút nào.
Chẳng hạn cũng tại Munich, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục cho biết thái độ cứng rắn của Mỹ trong việc không dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Nga dù một số nước châu Âu, trong đó có Pháp, đã bắn tin có thể bỏ cấm vận trong vài tháng nữa.
Theo Tuổi trẻ
http://nguoivietukraina.com/nga-va-phuong-tay-lanh-den-dau.nvu
ANH CHẶN MÁY BAY NÉM BOM NGA
2
ộ Quốc phòng Anh hôm 17-2 cho biết các máy bay chiến đấu Typhoons được điều động ngăn chặn 2 máy bay ném bom Nga tiếp cận không phận nước này.
Các máy bay chiến đấu thuộc không lực Hoàng gia Anh (RAF) đã xuất kích từ căn cứ Coningsby ở hạt Lincolnshire vào trưa 17-2 (giờ địa phương) sau khi nhận được cảnh báo an ninh.
Một phát ngôn viên cho biết hai chiếc Tu-160 Blackjacks của Nga – máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới – đã bị giám sát khi chúng bay qua biển Bắc. Máy bay Nga chưa đi vào không phận của Anh.
RAF cho hay những trường hợp như thế không diễn ra thường xuyên và các máy bay chiến đấu được điều động ngay khi nhận được "cảnh báo phản ứng tức thời".
Ông Andrew Brookes, cựu phi công của RAF và đang làm việc tại Viện Thống nhất Hoàng gia Anh, cho biết không có lý do gì để máy bay ném bom Nga đi vào không phận Anh và những sự cố này là dấu hiệu Moscow phô diễn sức mạnh quân sự. Ông Brookes nhìn nhận: "Họ không cố kích động một cuộc chiến tranh. Đó cũng không phải là cuộc chiến tranh lạnh…, họ chỉ sử dụng chiến thuật này để chọc tức chúng ta".
Máy bay quân sự của Nga đã bị ngăn chặn khi xuất hiện gần không phận Anh ít nhất 6 lần trong vòng 12 tháng qua. Vào tháng 12 năm ngoái, các quan chức quân sự Anh đã có cuộc thảo luận với những người đồng cấp Nga ở Moscow về việc máy bay Nga tiếp cận không phận Anh.
Trong một diễn biến khác tại Syria, Nga tiếp tục lên tiếng bác bỏ việc thiết lập vùng cấm bay ở nước này ngay sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tụcđưa ra đề xuất trên.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố: "Đây không phải là sáng kiến của bà Merkel. Đây là sáng kiến của Thổ Nhĩ Kỳ". Theo ông Lavrov, việc lập vùng cấm bay chỉ có thể được thực hiện với sự nhất trí của chính quyền Syria. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi thiết lập một vùng an toàn ở Syria, nhằm giúp đỡ những người bị mất nhà cửa do nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.
Thêm vào đó, Bộ Ngoại giao Nga cho hay các quan chức quân đội nước này và Mỹ sẽ nhóm họp lần đầu vào ngày 19-2 để thảo luận về việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói: "Không có quyết định về bất cứ vùng cấm bay nào tại Syria có thể được đưa ra mà không có sự nhất trí của nước chủ nhà và quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc".
Theo Reuters, BBC
http://nguoivietukraina.com/anh-chan-may-bay-nem-bom-nga.nvu