Sunday, February 7, 2016

VIỆT NAM : TIN TỨC VÀ HÌNH ẢNH NGÀY 07-2-2016

A. TIN TỨC
1. Hiệp định  TPP đã ký kết chính thứcKý kết TPP
Ngày 4/2/2016 tại Auckland, New Zealand, Việt Nam và 11 quốc gia đã chính thức ký biên bản thỏa thuận gia nhập Hiệp định TTP.

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng, dẫn đầu phái đoàn Việt Nam tại lễ ký kết được báo trong nước dẫn lời miêu tả đây là "cơ hội lớn cho kinh tế đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước trong quá trình hội nhập quốc tế, trong đó hội nhập kinh tế là trọng tâm."

2. Công đoàn VN 'con đường chưa khai phá'


Gia nhập TPP, Việt Nam cần có một chính sách xã hội toàn diện, nếu không Việt Nam trở thành một xã hội tư bản man dại cá lớn nuốt cá bé, và lại tiếp tục "ổn định chính trị" bằng hệ thống công an". 
Theo Hiệp Định TPP, Việt Nam sẽ phải ban hành luật cho thành lập những công đoàn độc lập với nhà nước cộng sản, những người đang âm thầm hoạt động chính là những hạt nhân xây dựng công đoàn cơ sở
http://www.bbc.com/vietnamese/forum/2016/02/160207_vietnam_trade_union_path

3. Nghiệp đoàn độc lập vẫn mờ mịt sau TPP?

Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh nói: "Ở góc độ đấu tranh cho quyền công nhân, tôi không cảm thấy lạc quan khi TPP đi vào hoạt động thời gian tới. Vì thực tế cho thấy chính quyền sẽ không bớt trấn án các nhà hoạt động nghiệp đoàn và tiếp tục ngăn cản mục tiêu hình thành nghiệp đoàn độc lập".
Nhà hoạt động cũng cho hay dù đang là những ngày cận Tết Bính Thân nhưng bản thân bà và một số thành viên khác của Phong trào Lao Động Việt vẫn đang bị chính quyền canh giữ, theo dõi gắt gao và ngăn cản những cuộc tiếp xúc với công nhân.
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/02/160204_vn_tpp_labour_concerns
4. Lão hóa, nợ nần đe dọa nền kinh tế Việt Nam
Nhà đầu tư nhìn vào màn hình thông tin chứng khoán tại trung tâm chứng khoán ở Hà Nội.
Nước nào trên thế giới hiện nay là nước có dân số già đi một cách nhanh chóng nhất? Những người nghĩ rằng Nhật Bản hay Phần Lan là nước như vậy sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên khi biết được câu trả lời là Việt Nam.
http://www.voatiengviet.com/content/lao-hoa-no-non-de-doa-toi-kinh-te-vn/3171568.html
 Nhân quyền ở Viêt Nam

5.  Em gái Trung Tuấn 'không có Tết'

Nguyễn Mai Thảo Vy, 14 tuổi, em gái của Nguyễn Mai Trung Tuấn, nói với BBC rằng năm nay 'không có Tết' vì anh trai, cha mẹ đều bị giam mỗi người một nơi.
Nhắc lại vụ việc : Trong cuộc cưỡng chế giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đê bao chống lũ trong địa bàn huyện ngày 14/4/2015 ,gia đình Nguyễn Mai Trung Tuấn gồm cha mẹ và bản thân Tuấn bị buộc tội chống người thi hành công vụ và gây thương tích Cho công an Nguyễn Văn Thủy.

Thảo Vy hiện đang theo học lớp 9 tại Long An. "Ước nguyện lớn nhất của cháu trong năm mới là cha mẹ và anh trai được thả ra và Việt Nam thả hết những tù nhân lương tâm", Thảo Vy nói .

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/02/160206_nguyenmaitrungtuan_sister

6. Công an bắt giữ nhà hoạt động Ngô Duy Quyền

ndq-622.jpg
Nhà hoạt động Ngô Duy Quyền thuộc Hội Bầu bí Tương Thân, và cũng là phu quân của cựu tù nhân lương tâm Lê Thị Công Nhân, đồng thời là bào huynh của cựu tù nhân chính trị Ngô Quỳnh, bị công an bắt đi làm việc từ lúc 4 giờ chiều đến 11 giờ tối hôm qua 4 tháng 2.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/activist-detained-02042016103509.html
7. Tết và những người tranh đấu đang lưu vong
ml-dc-chhv-622.jpg
Từ trái qua: Biên tập viên Mặc Lâm, Blogger Điếu Cày và TS Cù Huy Hà Vũ tại trụ sở RFA ở Washington DC hôm 21/11/2014
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-the-tet-means-to-those-who-were-dissident-in-exile-ml-02062016090109.html
8. Bốn người Việt mất tích sau động đất Đài Loan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/02/160205_taiwan_vietnamese_earthquake

9. Gia đình cô dâu Việt mắc kẹt trong nhà sập vì động đất ở Đài Loan

Một em nhỏ được giải cứu khỏi tòa nhà bị đổ sập vì trận động đất mạnh 6,4 độ richter ở thành phố Đài Nam, Đài Loan, hôm 6/2.
Hai người con nhỏ cùng em gái của một cô dâu Việt lấy chồng ở Đài Loan đã bị kẹt trong chung cư 17 tầng, sau khi tòa nhà này đổ sập trong trận động đất mạnh 6,4 độ richter ở thành phố Đài Nam sớm 6/2.
http://www.voatiengviet.com/content/gia-dinh-co-dau-viet-mac-ket-trong-nha-sap-vi-dong-dat-o-dai-loan/3179798.html

 B. HÌNH ẢNH

1) Ảnh tư liệu quý về Việt Nam xưa

Viện Hàn lâm khoa học hải ngoại Pháp ra mắt cuốn sách "Những nhiếp ảnh gia Pháp tiên phong tại Việt Nam" của tác giả Loan de Fontbrune chủ biên.
http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/02/160205_nhiep_anh_gia_phap_o_vietnam
2).Hà Nội thời Pháp thuộc 
Fr: Khanh Bui
https://www.youtube.com/watch?v=cOjcm6z7e3c