Saturday, February 20, 2016

NGA VÀ SYRIE

Matxcơva cảnh cáo kế hoạch tái chiếm Syria của tổng thống Al Assad

Thu HằngĐăng ngày 20-02-2016 Sửa đổi ngày 20-02-2016 15:42
mediaVitali Tchourkine, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc cảnh cáo tổng thống Syria Bachar al-Assad.REUTERS/SANA
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ngày 19/02/2016, đã cảnh cáo tổng thống Syria Bachar Al Assad về kế hoạch tái chiếm toàn bộ lãnh thổ Syria. Theo ông Vitali Tchourkine, những kế hoạch trên gây tác động xấu tới mọi nỗ lực ngoại giao của Nga trong quá trình đàm phán đình chiến.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Veronika Dorman cho biết thêm :
« Những lời tuyên bố của tổng thống Syria « không hài hòa với những nỗ lực ngoại giao mà Nga đang thực hiện ». Đây là lời giải thích trên đài phát thanh Kommersant của ông Vitali Tchourkine, đại sứ của Nga tại Liên Hiệp Quốc. Ông kêu gọi tổng thống Syria phải chú ý hơn nữa đến những nỗ lực chính trị, ngoại giao và quân sự mà Nga đang thực hiện để thoát khỏi cuộc khủng hoảng.
Sau lời cảnh báo trên, ông Vitali Tchourkine lại tỏ ra dịu giọng : « Điều quan trọng không phải những gì ông Bachar Al Assad nói, mà là những gì ông ấy sẽ làm ». Đối với đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, cơ may duy nhất để chế độ Syria thoát khỏi khủng hoảng là đi theo sự lãnh đạo của Nga. Matxcơva không có thói quen chỉ trích thẳng thắn Damas, chế độ mà Nga hậu thuẫn ngay từ đầu cuộc xung đột. Nhưng
theo nhiều chuyên gia, tình hình hiện nay đang bị sa lầy nghiêm trọng.
Đường lối mà chế độ Syria đang theo đuổi không còn cho phép Nga hưởng lợi về mặt chính trị sau các thắng lợi quân sự. Hơn nữa, mối quan hệ của Matxcơva với phương Tây và thế giới Ả Rập sẽ còn trở nên xấu hơn. Kế hoạch tái chinh phục toàn bộ lãnh thổ Syria của tổng thống Bachar Al Assad, và chủ trương không ngừng chiến đấu trong quá trình đàm phán, càng làm viễn cảnh đình chiến trở thành hão huyền ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160220-matxcova-syria-qt