Tuesday, February 24, 2015

ĐÂY, NGƯỜI CẢNH SÁT GỐC VIỆT THỰC SỰ LÀ BẠN DÂN

Người cảnh sát gốc Việt được yêu mến ở Nebraska

Thứ năm 19.2 là ngày khởi đầu của năm mới âm lịch, hay theo người Việt gọi là ngày mồng một Tết. 

    Từ 6 giờ chiều ngày hôm trước , cảnh sát Tu Trần bắt đầu ca trực tình nguyện 12 tiếng đồng hồ tại sở cảnh sát thành phố Lincoln, bang Nebraska để tăng cường an ninh cho đồng hương ăn Tết..( Photo Courtesy: http://media.graytvinc.com)

Ở Lincoln, tiếng Việt chỉ đứng sau tiếng Anh và Spanish. Tại đây có 2 cảnh sát người Việt cũng cùng họ Trần, nhưng Tu Trần là người được nhiều người Việt biết đến hơn. Mỗi khi cần đến sự giúp đỡ của cảnh sát, bà con  đều gọi Tu Trần.
Gia đình anh từ Việt nam sang định cư tại Nebraska vào năm 1992, khi anh mới 6 tuổi.Cha anh là một quân nhân Việt nam cộng hòa. Trần lớn lên cùng với năm anh chị em trong một gia đình nghèo ở Việt nam, một nơi mà khí hậu hoàn toàn khác hẳn : Việt Nam thì nóng và khô, còn Nebraska thì có tuyết.Trần chưa từng thấy nó khi còn ở quê nhà 
“Chúng tôi không có bà con họ hàng thân thích trên đất Mỹ”, nhưng người Việt cần cù, chịu khó nên gia đình anh nhanh chóng thích ứng cuộc sống mới. “Chúng tôi yêu mến nơi này, và xây dựng cuộc sống ở đây.”
Tuổi thơ của anh là hình ảnh của phần nhiều người Việt nhập cư khác.Anh chia xẻ thêm : Lúc gia đình mới dọn tới Lincoln,  mỗi khi thấy xe cảnh sát chạy ngang, đèn nhấp nháy, còi hụ …anh cảm thấy mê mẩn và  ước mơ được làm cảnh sát.
Cộng đồng 8000 người Việt ở đây - tuy nhỏ  nhưng gắn bó - mọi người đều biết số điện thoại di động của anh. “Ba giờ sáng, một cuộc gọi ngẫu nhiên từ số máy lạ,” Trần chặc lưỡi. Anh cho biết, mình phải tập quay lại giấc ngủ, rồi sẽ gọi lại vào sáng mai, nếu không thì anh sẽ không bao giờ được nghỉ ngơi.
Trần nghĩ có một vài lý do khiến nhiều người Việt ở đây biết đến anh. Có lẽ, khi nhìn thấy một khuôn mặt Việt nam, người ta sẽ dễ chịu hơn. “Nhiều người Việt mình sợ chính quyền. Ý tôi là, ở Việt nam, quan chức chính quyền đều tham nhũng,” Trần cho biết.
Ảnh hưởng của Trần đã đến với đồng hương qua nhiều cách khác nhau :
Hương Nguyễn, một thành viên của nhóm thanh niên mà anh Tu Tran làm cố vấn tại nhà thờ, cho biết cô biết anh 14 năm nay. “Tôi đi lễ ở nhà thờ Thiên Chúa Giáo Việt Nam. Tôi nghe mọi người nói về một chàng cảnh sát Việt ở tại đây, Lincoln. Ngay lập tức, tôi cảm thấy vui và tự hào,” Cô cho hay, có một nhân viên cảnh sát nói tiếng Việt sẽ làm mọi thứ dễ dàng hơn với thế hệ những người lớn tuổi.  "Anh ấy được biết đến rộng rãi tại nhà thờ của chúng tôi, vì họ biết anh rất chân thật với những gì anh nói và làm. Họ yêu anh ấy và anh ấy yêu họ", cô Hương Nguyễn nói. 
Thúy Nguyễn, chủ chợ Little Saigon, nơi duy nhất bán thực phẫm tươi Viêt nam ở Nebraska. Cô không mấy thoải mái khi nói tiếng Anh, nhưng rất phấn chấn khi lần đầu tiên nghe nói về anh. Cô cũng từng nhờ đến sự giúp đỡ của anh . “Người ta gọi đến chợ, nói tôi nợ tiền điện, nhưng tôi đâu có nợ,” Nguyễn kể. “Họ dọa sẽ cúp điện, tôi biết phải làm gì bây giờ?” Cô cho biết, nếu cúp điện coi như cô sập tiệm vì  thịt, cá, rau củ ...của cô sẽ hư hết. Trước đó, cô đã trả tiền cho bọn lừa đảo một vài lần. Trần không chỉ báo cảnh sát cho cô, mà còn khuyên cô không đóng tiền hụi chết cho tụi lừa đảo  này nữa. Anh đã đem lại sự yên tâm . Từ đó, hễ có vấn đề gì, cô lại gọi cho anh.
Không phải lúc nào anh Trần cũng giải quyết những vụ việc từ những cuộc gọi trực tiếp cho anh. Đôi khi đồng nghiệp gặp khó khăn khi nói chuyện với người Việt không rành tiếng Anh, họ gọi anh tới giúp đỡ một tay.
Anh nhớ đến một trong những vụ khó nhất mà anh đã tham gia. “Người chồng dọa bắn vợ, rất nghiêm trọng,” anh kể.
Trần nói người phụ nữ Việt nam mà anh giúp cũng giống như nhiều người thiểu số khác, không biết về quyền lợi của mình trên đất Mỹ, chính vì vậy cô do dự rời bỏ người chồng bạo lực. Cuối cùng, anh có thể thay đổi hoàn cảnh người phụ nữ này.
“Mọi mối liên hệ đều cắt đứt, tôi nhớ vậy, và cô ấy bây giờ đang ở một nơi khá ổn,” anh cười rồi nói. “Họ ngại tiếp xúc với chính quyền, đặc biệt là nhân viên cảnh sát, vậy nên khi thấy một cảnh sát gốc Việt, họ  cảm thấy nhẹ nhõm đôi chút.”
Tết năm nay, Trần làm thiện nguyện giữ trật tự an ninh. Anh nổi tiếng không phải vì anh là cảnh sát viên, mà vì chính con người anh.
Hương Giang

Nguồn:
*www.1011now.com
*http://baocalitoday.com/vn/tin-tuc/cong-dong/canh-sat-goc-viet-duoc-yeu-men-o-nebraska.html
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2065515