Tuesday, February 17, 2015

THIT HEO SIÊU NẠC

Nguy hiểm khi ăn phải thịt heo chứa chất tạo nạc

Vì hám lợi có hộ nuôi heo với thức ăn trộn hoá chất tạo nạc để heo có tỷ lệ thịt nạc nhiều hơn thịt mỡ.  Có tên là Clenbuterol, hoá chất này kích thích tuyến thượng thận, điều tiết sinh trưởng động vật, thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp và tác dụng phân giải lipid.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), trong các thử nghiệm trên động vật ăn cỏ thì khi vào cơ thể, lượng clenbuterol tập trung cao nhất ở gan và thận. Lượng clenbuterol dư thừa có thể tồn tại trong võng mạc mắt và trong tóc tới vài tháng.
Do  khá bền với nhiệt độ, chỉ bị phân hủy ở nhiệt độ trên 172 độ C, nên khi nấu thông thường khó có thể loại bỏ hết độc tính của nó. Ăn nhiều thịt heo có chứa chất clenbuterol ,sau một thời gian người tiêu thụ bị những chứng  nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh,  huyết áp tăng hoặc hạ ,  rối loạn tiêu hóa, nặng hơn dẫn đến tiêu chảy, gây nguy hiểm cho tính mạng.
. Vào dịp Tết, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng lên đột biến nên  nỗi lo cuả nhiều gia đình là rất dễ mua phải  thịt  heo  siêu nạc.
Để nhận biết đâu là thịt heo  có chất tạo nạc
Theo ý kiến của ThS. Lê Hồng Dũng - Viện Dinh dưỡng (trên website của Viện dinh dưỡng):
- Heo  được nuôi bằng hóa chất tạo nạc lớp mỡ dưới da mỏng, lỏng lẻo, dày chưa đến 1cm (trong khi lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1,5 – 2cm).Chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ,  thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉ ra. Thịt thường có màu đỏ bất thường và sáng, bóng hơn bình thường, tuy nhiên lại dễ bị biến thành màu đỏ sậm ngả sang đen’’. Thịt thái ra   mềm, không đứng vững được .Ăn vào thường có cảm giác khô, không có vị béo của thịt.
Nên chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Khi mua thịt chúng ta nên cầm miếng thịt ngửi .Thịt tươi và sạch không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.
Tốt nhất nên mua thịt ở các siêu thị, hoặc những nơi có đóng dấu của cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm.
An Huy (aFamily)