Wednesday, February 11, 2015

CHIẾN DỊCH ĐÁNH HỖ ĐẬP RUỒI Ở TRUNG QUỐC

1) Nghi phạm trong vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử Trung Quốc bị điều tra      Lu Chen, Epoch Times 10 Tháng Hai , 2015

Wu Zhiming, nephew of former communist leader Jiang Zemin and chairman of the Shanghai Political Consultative Conference, is shown in this screenshot from shszx.gov.cn taken on Feb. 8. Wu is being investigated, Hong Kong’s Cheng Ming magazine says in its February edition. (Epoch Times)
Đai Kỷ Nguyên- Ngô Chí Minh, cháu trai của cựu Tổng Bí thư ĐCSTQ Giang Trạch Dân và là chủ tịch Hội nghị Chính hiệp Thượng Hải trong một ảnh chụp màn hình từ trang shszx.gov.cn đăng vào ngày 8 tháng 2. Ông Ngô hiện đang bị điều tra, theo tạp chí Minh Báo của Hồng Kông đưa tin trong số báo tháng 2 .

Theo các bản tin của báo chí Hồng Kông gần đây, người cháu trai có cuộc sống xa hoa của cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đang là mối quan tâm hàng đầu của các điều tra viên chống tham nhũng của Đảng.
Báo chí Hồng Kông không phải lúc nào cũng đáng tin nhưng thường chứa đựng thông tin đủ chi tiết về các vấn đề nội bộ của Đảng vốn không thể được đưa tin ở Đại lục vì những lý do chính trị. Các tờ báo Hồng Kông thường được sử dụng như là một phương tiện để các phe phái chính trị ở Trung Quốc gửi các thông điệp cho nhau và gửi đến công chúng.
Ông Ngô Chí Minh là một quan chức cấp cao ở thành phố phía nam Thượng Hải, nơi đây từ lâu đã là khu vực quyền lực của phe Giang Trạch Dân – người cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1989 đến 2002 và sau đó ở phía sau hậu trường chi phối nền chính trị Trung Quốc trong thập kỷ kế tiếp.
Các bản tin cho biết Ngô Chí Minh và con trai cả của Giang Trạch Dân là Giang Miên Hằng đã cùng dính líu đến một vu bê bối tài chính nổi tiếng vào năm 2007. Mức độ lừa đảo lên đến một con số khó tin: một nghìn tỷ NDT (160 tỷ USD), các bản tin khẳng định.
Tạp chí Tranh Minh (Cheng Ming) của Hồng Kông đã đưa tin về chủ đề này trong số báo nguyệt san mới đây nhất: Ngô Chí Minh, chủ tịch đương nhiệm của Hội nghi Hiệp thương chính trị Thượng Hải đang bị điều tra và không thể rời khỏi Trung Quốc.
Các bản tin còn cho biết ông Ngô lần đầu tiên bị các điều tra viên chống tham nhũng chú ý là vào đầu năm 2013. Nguyên nhân chủ yếu là vì ông bỏ túi số tiền lớn từ công quỹ trong vụ bê bối cổ phiếu đấu thầu liên kết quyền bán cổ phần với Ngân hàng Chiêu Thương Trung Quốc (China Merchants Bank).
Kẻ lừa đảo đã nhận thấy cổ phiếu A của công ty tăng khoảng 13 lần so với giá gốc của chúng trong vòng 2 tháng trước khi đột ngột rớt giá trầm trọng. Hàng chục ngàn nhà đầu tư bán lẻ đã mất tiền trong khi doanh thu trong quyền mua bán suốt thời gian đó ở khoảng 1,2 nghìn tỷ NDT (192 tỷ USD). Những người môi giới đã kiếm được hơn 1 tỉ tiền thù lao từ vụ việc trên trong khi ông Ngô Chí Minh và Giang Miên Hằng bị đưa tin là đã lấy cắp khoản tiền lớn.
Tranh Minh quy tội cho ông Ngô và Giang, đồng thời gọi vụ việc này là vụ bê bối tài chính lớn nhất của Trung Quốc. Nếu các điều tra viên chống tham nhũng đang nhắm vào vụ việc này, nó phù hợp với cuộc điều tra mở rộng về giới tài chính ở Trung Quốc.
Bản tin còn trích dẫn lời của một người trong cuộc ở Trung Quốc về khối tài sản mà ông Ngô sở hữu, gồm nhiều căn nhà sang trọng ở Thượng Hải và một trong số đó là một căn biệt thự ba tầng trị giá hơn 10 triệu NDT (1,6 triệu USD).
Các phương tiện truyền thông của chính quyền Trung Quốc vẫn chưa đáp lại các bản tin của Hồng Kông và hiện vẫn chưa có dấu hiệu công khai nào cho thấy ông Ngô gặp rắc rối về chính trị. Sự xuất hiện gần đây nhất của ông là vào ngày 28 tháng 1 khi ông chủ trì lễ bế mạc Hội nghị Hiệp thương chính trị Thượng Hải.
Nếu ông Ngô là nhân vật kế tiếp nằm trong danh sách đả hổ của ông Tập Cận Bình, điều này không gây ngạc nhiên cho các nhà quan sát chính trị khi xét đến cuộc càn quét bè phái chính trị trên diện rộng tại Thượng Hải đang được thực hiện, và sự kiện nhiều quan chức đã bị thanh trừng gần đây đều có liên hệ với Giang Trạch Dân. Sự nghiệp của ông Ngô đã phát đạt nhờ vào sự che chở của ông Giang ở Thượng Hải – nơi mà ông Ngô từ một cảnh sát tuần tra trong những năm 70 bước lên vị trí cao nhất trong giới quan chức hiện nay.
http://vietdaikynguyen.com/v3/35097-nghi-pham-trong-vu-lua-dao-tai-chinh-lon-nhat-lich-su-trung-quoc-bi-dieu-tra/
2) "Chị cả điện lực" Trung Quốc nổi tiếng chơi sang 
Image result for photo Ly tieu Lam
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà báo quốc tế (ICIJ) 10/2 phát hiện 1 tài khoản 2,48 triệu USD của Lý Tiểu Lâm con gái duy nhất của cựu Thủ tướng TQ Lý Bằng tại ngân hang HSBC Thuy Sỹ. Theo tư liệu ICJU thu thập được,từ năm 1988 đến 2007 TQ có 246 tài khoản ngân hàng mở tại Thụy Sỹ,bao gồm tài khoản của Lý Tiểu Lâm.
Năm 2013 , báo The Telegraph (Anh) đưa tin Lý Tiểu Lâm làm môi giới cho những thoả thuận bì mật, giúp công ty bão hiễm Zurich Insurance (Th5y Sĩ) nắm đa số cổ phần ở công ty bảo hiểm tư nhân Trung Hoa Tân Đại,trước khi các nhà đầu tư nước ngoài được tham gia mảng bảo him ở TQ.
Đa chiều ngày 10/2 bình luận ,trên chính trường TQ, Lý Tiểu Lâm có thể được xem như là một “công chúa”.
Hiện tại bà Lâm giữ các chức vụ: Chủ tịch HĐQT công ty Phát triển điện lực Quốc tế Trung Quốc, Chủ tich HĐQT công ty Phát triển năng lượng mới điện lực TQ, thành viên HĐQT tập đoàn điện lực Ma cao,thành viên Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Hồng Kông,Phó Chủ tịch thường trực hiệp hôi doanh nghiệp điện lực Trung Quốc…Ngoài ra Lý tiểu Lâm còn là Ủy viên Chính hiệp trung ương khoá 11,12, ủy viên trung ương hội Phụ nữ TQ,Giám đốc danh dự Học viện Nghi Tân.
Từ lâu Lý tiểu Lâm đã được gọi bằng biệt danh “chị cả điện lực”, nổi tiềng chơi sang và xài hàng hiêu..Bà là nhân vật thường xuyên bị cư dân mạng TQ chỉ trích về thói khoe khoang.
clip_image002
Năm 2012 ,bà Lý gây bão khi xuất hiện tại Hội nghị Chính Hiệp với bộ đồ sang  của nhãn hiệu Emilco Pucci trị giá 14000 NDT (2300 USD) với chuỗi ngọc trai hiệu Chanel 8000NDT( 1300USD)
Tuy nhiên,từ lúc ông Tập cận Bình nắm quyền năm 2012 và khởi động chiến dịch bài trừ tham nhũng, bà Lý chuyển qua cách ăn mặc khiêm tốn với túi xách tái sinh. 
Bà Lâm cũng có nhiều phát ngôn chấn động .Trong kỳ họp Lưỡng Hội ( Quốc Hội và Chính Hiệp) đầu tháng 3 năm ngoái, Lý Tiểu Lâm nói với báo chí :”Nên lập cho mỗi công dân một hồ sơ đạo đức để kiểm soát người ta. Như thế có htể khiên cho ai cũng biết liêm sỉ”.
Nguồn : http://baodatviet.vn/anh-nong/chi-ca-dien-luc-trung-quoc-noi-tieng-choi-sang-3232221/?p=1