Sunday, February 8, 2015

ĐỂ SỨC KHÕE CHĨ ĐẠO CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Hãy để sức khỏe chỉ đạo chế độ ăn uống của  bạn                                                                                                  Laura Kraber

(Delpixart/iStock/Thinkstock)
Cho dù chúng ta được khuyến cáo phải loại bỏ 1 số thực phẩm vì tình trạng bệnh tật của cơ thể như bệnh tiền tiểu đường, bệnh lý đường ruột, hay chúng ta cam kết một chế độ ăn uống đặc biệt theo kiểu Paleo [một kiểu ăn kiêng mô phỏng như người thời kỳ đồ đá], thì việc thay đổi chế độ ăn uống không dễ dàng chút nào.
( Hình: Delpixart/iStock/Thinkstock)

Ngoài phạm vi bổ dưỡng, các món ăn là một phần của nền văn hóa và đời sống xã hội của chúng ta; nó ăn sâu vào trong thói quen hàng ngày và là niềm vui, sự thoải mái của chúng ta. Khi chúng ta thay đổi chế độ ăn uống, chúng ta chắc chắn thay đổi cuộc sống của chính mình.
Nếu bạn đang đối diện với sự cần thiết phải loại một số thực phẩm trong chế độ ăn uống của mình hoặc theo một kế hoạch ăn kiêng cụ thể, thì các bước sau đây có thể hỗ trợ hành trình của bạn.  
1. Cho phép bản thân tiếc nuối
Để phù hợp với cường độ thay đổi trong chế độ ăn uống mà bạn đang thực hiện, hãy nhận diện những thử thách bạn sẽ phải đối mặt khi điều chỉnh việc ăn uống theo chế độ mới. Đúng vậy, sẽ rất khó để nói lời tạm biệt với các món ăn yêu thích và thói quen hình thành từ lâu – vì vậy đừng giả vờ khác đi. Hãy cho phép mình tiếc nuối những món ăn và thói quen yêu thích một lần nữa như là bước khởi đầu trong quá trình phát triển các thói quen mới và khám phá các món ăn mới.
Mặc dù sẽ là vô cùng hợp lý khi từ chối chế độ ăn uống kiểu bóc lột sức khỏe theo tiêu chuẩn Mỹ: đồ ăn nhẹ có đường, thực phẩm chế biến, và thịt nuôi công nghiệp; [khi bạn] đi trệch khỏi các quy tắc thông thường, bạn đang bước đi bên ngoài xu thế chủ đạo. Bạn có thể cảm thấy bị bỏ rơi khi đồng nghiệp gặp nhau tại Dunkin‘ Donuts trong bữa sáng hoặc gia đình hay bạn bè của bạn muốn chia sẻ bánh pizza của Pizza Hut trong bữa ăn tối. Khả năng mua đồ ăn sẵn trên đường giảm bớt khi bạn đề cao yêu cầu về những thành phần trong thức ăn. Thật không dễ dàng khi từ chối sự đơn giản, tiện lợi của thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói trong một nền văn hóa đang bao phủ nó. 
  2. Tạo một kế hoạch giải trí
Sự thay đổi căn bản không thể diễn ra nếu không có kế hoạch và sự chuẩn bị. Đòi hỏi rất nhiều nỗ lực cho việc ưu tiên tìm nguồn cung ứng thực phẩm chất lượng cao khi sức khỏe của bạn quyết định chế độ ăn uống. Và cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực để thu xếp thời gian, phân bổ nguồn quỹ cho thực phẩm hữu cơ, còn nguyên vẹn, chưa qua chế biến công nghiệp. Hãy nghiên cứu các công thức món ăn, nói chuyện với bạn bè có cùng quan điểm, tham khảo các nhà hàng và cho phép mình thời gian để hòa nhập với những thay đổi cần thiết trong cuộc sống của bạn.
Những năm thay đổi thói quen ăn uống sẽ đòi hỏi bạn mua sắm theo cách khác, nấu ăn khác đi, ra ngoài ăn cũng khác đi và kế hoạch hàng ngày của bạn cũng thay đổi. Bữa ăn ngày chủ nhật có thể không còn được tận hưởng khi mà bánh quế và bánh kếp không có trong chế độ ăn uống và đêm thứ sáu đi quán bar có thể không hấp dẫn khi không có đồ uống trong tay.
Bạn có thể tìm thấy một nơi gặp gỡ thay thế cho bữa ăn hoặc suy nghĩ lại về việc tụ tập vào cuối tuần không? Bữa ăn là một cách tuyệt vời để đến với bạn bè và gia đình nhưng chúng không phải là cách duy nhất. Hãy thử gặp gỡ nhau trong công viên cùng đi bộ, chơi tennis, hoặc đi xe đạp; hoặc đến đến một sự kiện thể thao, một buổi hòa nhạc, một buổi diễn; hay chỉ đơn thuần là gặp nhau tại một quán cà phê … thay vì đến quán bar hoặc nhà hàng.
Cố gắng nấu ăn ở nhà thường xuyên hơn và mời bạn bè và gia đình đến thưởng thức phong cách ẩm thực lành mạnh, mới mẻ của bạn.
3. Cố gắng trau dồi nhận thức
Bạn càng hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bạn và lý do phải thay đổi chế độ ăn uống của mình, thì càng dễ dàng kiên quyết với hành trình mới. Khi bạn thực sự hiểu tại sao những thay đổi là cần thiết, thì bạn càng có nhiều khả năng cam kết thực hiện. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc huấn luyện viên của bạn để có thêm nguồn lực bổ sung và được gợi ý những gì cần đọc; “Tiến sĩ Google” có thể rất hữu ích khi giúp đỡ những người bạn và các thành viên gia đình – những người đã đi cùng một con đường hoặc con đường tương tự.
Kiến thức cùng với sự hiểu biết sâu sắc mà bạn đạt được thông qua nghiên cứu có thể hỗ trợ cho giai đoạn đầu của quá trình thích nghi, đó là thời gian thử thách nhất. Qua thời gian, khi sức khỏe của bạn được cải thiện và các triệu chứng giảm dần, tự nhiên bạn sẽ có cảm hứng để tiếp tục hành trình.
4. Ghi nhận những đột phá
Theo thời gian, những thói quen mới của bạn sẽ trở thành thói quen cũ và cuộc sống cùng với chế độ ăn uống mới của bạn sẽ không cảm thấy khó khăn nữa. Ngày qua ngày, bạn hòa nhập chế độ ăn uống và lối sống mới vào trải nghiệm hàng ngày của bạn và nó sẽ trở thành một phần trong con người bạn. Sẽ đến lúc bạn không còn tiếc nuối các loại món ăn và lối sống mà bạn đã bỏ lại phía sau. Trên thực tế, bạn sẽ tự hỏi tại sao bạn đã không thực hiện sự đổi thay này sớm hơn! Tăng cường năng lượng và sức sống của bạn, đồng thời giảm các triệu chứng bệnh tật sẽ là phần thưởng cho những thay đổi bạn mà đã thực hiện thành công. Xin chúc mừng!
                        *****
Bản gốc tiếng Anh

4 Steps to Accepting Change: Letting Your Health Dictate Your Diet

By Laura Kraber, www.drfranklipman.com/ | January 31, 2015



(Delpixart/iStock/Thinkstock)
Whether we are advised to remove foods due to a medical condition such as pre-diabetes or celiac disease, or we make a commitment to a specific diet such as Paleo, dietary shifts are rarely easy. (Delpixart/iStock/Thinkstock)Beyond mere sustenance, food is part of our culture and our social existence; it is embedded in our daily habits and is a source of pleasure and comfort. When we make changes to our diet, we inevitably make changes to our lives.
If you are confronting the need to eliminate foods from your diet or to follow a specific dietary plan, the following steps can support your journey. 
1. Allow Yourself to Mourn
In accordance with the intensity of dietary change you are making, recognize the challenges you will face as you adjust to the new regime.  Yes, it will be difficult to say goodbye to favorite foods and long-established habits – so don’t pretend otherwise. Allow yourself to mourn your once favorite foods and habits as a first step in developing new habits and discovering new treats.
Although it is immensely rational to reject the health-robbing Standard American Diet of sugary snacks, processed foods, and factory-farmed meat, by diverging from the norm, you are stepping outside of the mainstream. You may feel left out when your co-workers meet at Dunkin’ Donuts for breakfast or your family or friends want to split a pizza from Pizza Hut for dinner. The ability to grab food on the go declines when you raise the requirements of what constitutes food. It is not easy to reject the ease and convenience of fast food and packaged food in a culture that embraces it.
2. Create a Game Plan
Radical change does not happen without planning and preparation. Sourcing high quality food is a priority when your health dictates your diet, and making the time and allocating the funds to organic, unprocessed, whole foods demands effort. Read recipe blogs, talk to like-minded friends, research restaurants and allow yourself time to integrate necessary changes into your life.
Reversing years of dietary habits will require you to shop differently, cook differently, eat out differently and plan your days differently. Sunday brunch may no longer be so enjoyable when the waffles and pancakes are off the diet plan and Friday night bar-hopping may not be as appealing without a drink in hand.
Can you find an alternate meeting place for brunch or re-think weekend gatherings? Mealtimes are a wonderful way to come together with friends and family but they are not the only way.  Try meeting in the park for a walk, a game of tennis, or a bike ride; or going to a sporting event, a concert or a show; or simply meeting at a café for tea instead of at a bar or restaurant.
Try cooking at home more often and inviting friends and family to enjoy your new, healthful way of eating. 
3. Build Self-Awareness
The more you understand about your health condition and your reasons to make changes to your diet, the easier it will be to persist with the new program. When you truly understand why the changes are required you are more likely to commit. Ask your doctor or practitioner for additional resources and recommended reading; Dr. Google can be very helpful as can friends and families who have walked the same or a similar path.
The knowledge and insight you gain through research can support the early stages of adaptation, which are the most challenging. Over time, as your health improves and your symptoms diminish, you will be naturally inspired to continue the program.  
4. Recognize Breakthroughs
Over time, your new habits will become old habits and the way of life that goes with your new diet won’t feel so difficult anymore. Day by day, you are integrating the new diet and lifestyle into your daily experience and it becomes part of who you are. There will be a time when you no longer mourn the foods and lifestyle you left behind. In fact, you will wonder why you didn’t make this shift earlier! Your increased energy and vitality and the reduction of your symptoms will be your reward for the changes you have successfully made. Congratulations!
This article was originally published on www.drfranklipman.com. Read the original here.