Tuesday, March 1, 2016

LỜI HAY Ý ĐẸP


PHÚT CUỐI BẠN SẼ BIẾT
 Hòa Augustino's photo. 
Fr: Loan Phan


Ngày xưa có một ông họa sĩ và ông muốn truyền nghề cho học trò của mình. Người học trò rất sung sướng nhận lời thầy . Ông nói :- Con hãy vẽ một bức tranh đẹp nhất mang đến đây .
Người học trò mang tác phẩm của mình đến và nói :  - Đây là bức tranh tâm huyết nhất của con
- Con hãy mang bức tranh  này đến treo ở trung tâm thành phố và ghi rõ : Nếu ai tìm được điểm sai thì hãy đánh dấu chì giúp tôi .
Một tuần sau ...
 Thầy ơi bức tranh của con có cả nghìn người đánh dấu
- Hãy vẽ lại một bức tranh giống hệt như vậy , đặt lại chổ củ và ghi dòng chữ : Nếu bức tranh bị sai thì hãy sửa lại giúp tôi
Một tuần sau ...
- Thầy ơi lạ thật , sao không có ai sửa cho con cả !

Bây giờ người thầy mới nói :
- Dù con làm việc có giá trị đến đâu , nhưng vẫn có hàng triệu người sẵn sàng vạch lá để tìm sâu , để chê bai việc của con làm ....
Nhưng để tìm một người dám dấn thân để hành động thì khó lắm con à , vì họ sợ người khác cũng sẽ chê bai giống họ .

Hòa Augustino's photo.

KHIÊM TỐN...
Tại một buổi lễ tốt nghiệp tại một trường cấp hai , thầy hiệu trưởng đọc tên học sinh xuất sắc nhất trong năm học . Đọc đến lần thứ ba mà vẩn chưa thấy ai đi lên sân khấu . Thầy hiệu trưởng nhìn xuống hỏi cậu học sinh xuất sắc đang bình thản ngồi bên dưới :
- Em không nghe thầy gọi tên à ?
Cậu học sinh đứng lên lễ phép .
- Dạ thưa thầy , em có nghe . Nhưng em sợ các bạn không nghe rõ tên ạ .

Danh lợi đã vô tình trở thành chiếc lồng nhốt chúng ta vào trong ấy . Chúng ta luôn giáo dục con em mình , phải cố gắng học thật giỏi , phải trở thành nhân vật thật xuất sắc , nhưng lại ít khi dạy các em tính KHIÊM TỐN .
Hòa Augustino's photo.
4 MẪU TRUYỆN - 4 CÂU NÓI CHO TÂM HỒN LUÔN AN YÊN
1. - Một giọt mực rơi vào ly nước , nước lập tức đổi màu , không thể uống được nữa . Một giọt mực rơi xuống biển cả , biển vẫn cứ biếc xanh , chẳng hề thay đổi . Sự khác biệt này do đâu ? Đó là bởi số nước trong ly quá ít ỏi khi so với biển cả bao la .
Con người sống trên đời này cũng vậy . Nếu chúng ta có thể bao dung , độ lượng để tha thứ cho lỗi lầm của người khác , thì chuyện lớn sẽ hoá nhỏ , chuyện nhỏ hoá không có , mọi việc đều bình an .


2. - Thầy giáo hỏi học sinh :
- Giả dụ các em nhóm bếp để đun một nồi nước , nhưng khi mới đun một nửa thì củi đã sắp hết ..Lúc đó các em sẽ làm thế nào ?
Có em nói sẽ sang hàng xóm xin ít củi , có em nói sẽ ra ngoài mua thêm . Thầy giáo nghe vậy liền nói :
- Sao không ai nghĩ sẽ đổ bớt nước trong nồi đi nhỉ ?
Tương tự như vậy , mọi chuyện trên đời này có được ắt có mất , chứ không thể lúc nào cũng suôn sẽ , phải chấp nhận đánh đổi để đạt được mục đích của mình .


3. -  Một ông lão bảo cháu của mình nắm chặt tay lại trong vòng 10 giây , rồi hỏi :
- Cháu cảm thấy thế nào ?
- Hơi mỏi tay ạ - Đứa bé trả lời
Ông lão lại hỏi :
- Hãy cố nắm chặt thêm nữa đi
Đứa bé làm theo lời ông, được vài giây đã kêu lên :
- Mỏi lắm ông ạ ! Tay cháu còn hơi đau nữa
- Được rồi , bây giờ cháu hãy thả lỏng tay ra . Cháu thấy sao ?
- Dễ chịu hơn nhiều ạ !
- Cháu thấy đấy , khi con người đã quá mệt mỏi , thì điều cần làm không phải là gồng mình lên gắng gượng mà là thả lỏng bản thân , cho phép mình được thư giản . Khi cảm thấy đã nghỉ ngơi đủ thì mới nên tiếp tục làm những việc còn đang đang dở , kết quả sẽ có thể tốt đến không ngờ . Ngược lại , nỗ lực một cách cố chấp thì sẽ chỉ càng làm hỏng việc mà thôi .


4. - Hãy tưởng tượng bạn đánh rơi 100 nghìn đồng trên đường nhưng không biết chính xác ở đâu . Liệu bạn có chịu tốn tiền xăng xe và bỏ công sức đi vòng lại một quãng đường dài để tìm 100 nghìn kia không ? Có người nói không nhưng cũng chẳng ít người trả lời có . Nếu bạn nói có , điều đó giống như việc bạn tốn hàng giờ để buồn bã vì một câu mắng nhiếc của người khác , hay mất hàng năm để luyến tiếc một mối quan hệ mà tình cảm đã sớm nhạt nhoà .
Tại sao phải tự làm khổ mình như vậy ? Chi bằng hãy thôi để tâm đến những mất mát , những điều làm ta thương tổn . Thay vào đó , hãy lạc quan lên và tìm đến những khởi đầu mới bạn nhé !
Hoà Augustino