Sunday, March 6, 2016

MỸ VÀ NGA Ở UKRAINA

Mỹ ép Nga gây áp lực để ly khai đông Ukraina ngừng tấn công 
06 Tháng Ba 2016 bởi Trọng Nghĩa
Ảnh minh họa

Nga cần phải sử dụng ảnh hưởng của mình với phe ly khai ở miền đông Ukraina để ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng này – Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken phát biểu hôm 4.3.
Thỏa thuận hòa bình Minsk, ký kết tại thủ đô của Belarus tháng 2.2015, đã bị sa lầy vì các cuộc tấn công gia tăng ở miền đông, nơi các lực lượng chính phủ Ukraina đối mặt với quân nổi dậy.

"Trong vài tuần qua chúng tôi chứng kiến các vụ tấn công bạo lực dọc tuyến đường kiểm soát đang gia tăng, và cho dù đó là bị Nga xúi giục hoặc chấp thuận, thì điều đó cũng không quan trọng" – ông Blinken phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters ở Paris.
"Nga có đòn bẩy lớn đối với phe ly khai. Nếu họ muốn chấm dứt bạo lực, họ có thể hay đúng hơn là phải làm điều đó" – ông Blinken nhấn mạnh.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho rằng, việc thực hiện thỏa thuận Minsk là cách duy nhất vì lợi ích của tất cả các bên, kể cả Nga, nước đang chịu sức ép trừng phạt của phương Tây vì có liên quan đến cuộc xung đột Ukraina.
Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Ukraina, các cuộc đàm phán bộ tứ tại Paris hôm 3.3, bao gồm Ngoại trưởng Nga, Ukraina, Pháp và Đức đã không đạt được đột phá nào.
Lao Động
http://nguoivietukraina.com/my-ep-nga-gay-ap-luc-de-ly-khai-dong-ukraina-ngung-tan-cong.nvu