Sunday, November 24, 2019

HONG KONG 24–11–2019 BẦU CỬ CẤP QUẬN

1. HONG KONG CHỦ NHẬT 24-11 -2019 : BẦU CỬ CẤP QUẬN


Hãng tin Anh dẫn số liệu của chính quyền cho biết rằng tính tới năm rưỡi chiều, có hơn 2,3 triệu người đã đi bỏ phiếu, trong khi còn tới 4 tiếng nữa thì các phòng phiếu mới đóng cửa.Con số này được cho là vượt xa con số gần 1,5 triệu người đi bầu trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận bốn năm trước.

 Cuộc bầu cử  coi là :
*VOA- Phép thử về sự hậu thuẫn dành cho trưởng đặc khu Carrie Lam, trong bối cảnh xảy ra nhiều cuộc biểu tình chống chính quyền suốt vài tháng qua, theo Reuters. (1)

*  Đại Kỷ Nguyên -cuộc bầu cử mang tính dân chủ duy nhất trên toàn thành phố, được ví như một cuộc trưng cầu dân ý giữa phe ủng hộ dân chủ độc lập của Hồng Kông và phe thân Bắc Kinh, trong bối cảnh biểu tình diện rộng liên miên trong 5 tháng qua.(2)

* BBC- Kỳ bầu cử này được coi là phép thử cho mức độ ủng hộ của người dân dành cho Trưởng đặc khu Carrie Lam.
Các nhóm biểu tình ủng hộ dân chủ hy vọng kết quả các cuộc bầu cử sẽ gửi một thông điệp tới chính quyền ở Bắc Kinh sau năm tháng bất ổn chính trị.
Trước kỳ bầu cử, các nhóm biểu tình ủng hộ dân chủ đã kêu gọi người dân tránh gây gián đoạn. Cho tới giờ, không có tin về bất kỳ vụ gây rối nào.(3)

RFI-Shum Wai Nam, một nhà hoạt động bảo vệ quyền công dân, trong vai trò quan sát viên bầu cử cho biết : « Nhiều cử tri nghĩ rằng họ phải đi bầu thật sớm bởi vì không ai biết chuyện gì có thể xảy ra. Sự tham gia đông đảo này là một hiện tượng khác thường đối với một cuộc bầu cử cấp quận. Nhưng lần này, người dân Hồng Kông muốn sử dụng lá phiếu như một cuộc trưng cầu dân ý chống chính quyền Hồng Kông ».(4)


Alzazeera 



(1) https://www.voatiengviet.com/a/t%E1%BB%B7-l%E1%BB%87-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-hong-kong-%C4%91i-b%E1%BB%8F-phi%E1%BA%BFu-%C4%91%E1%BA%A1t-m%E1%BB%A9c-k%E1%BB%B7-l%E1%BB%A5c/5179023.html

 ( 2) https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-24-11-nguoi-dan-hong-kong-di-bo-phieu-dat-muc-cao-ky-luc-my-keu-goi-mang-xa-hoi-khoa-tai-khoan-cac-quan-chuc-iran.html

(3)https://www.bbc.com/vietnamese/world-50534953

(4) http://vi.rfi.fr/chau-a/20191124-hong-kong-cu-tri-di-bau-dong-dao-sau-nua-nam-p

2. Hai người mắc kẹt trong Đại học Bách Khoa Hồng Kông cáo buộc cảnh sát tước quyền bầu cử của họ



Hai nam thanh niên che mặt trả lời phỏng vấn báo chí hôm 24/11 (ảnh: RTHK).
30 người còn ở lại trong khuôn viên trường PolyU sức khỏe của nhiều người còn lại ở trong trường không được tốt. “Trạng thái tinh thần của họ thật đáng lo ngại. Một số người không muốn nói chuyện với bất kỳ ai và cũng không muốn ăn”.



Một góc của trường PolyU sau nhiều ngày bị cảnh sát bao vây, (ảnh: RTHK).
Người thanh niên này chia sẻ, những người còn bị mắc kẹt trong PolyU như anh muốn được ra ngoài và đi bỏ phiếu. “Chúng tôi có quyền bỏ phiếu theo Điều 26 của Luật cơ bản”, anh nhấn mạnh.
 https://www.dkn.tv/the-gioi/hai-nguoi-mac-ket-trong-dai-hoc-bach-khoa-hong-kong-cao-buoc-canh-sat-tuoc-quyen-bau-cu-cua-ho.html

3. Hong Kong elections: Voters going to the polls in Lek Yuen Estate in Sha Tin

       

         https://www.youtube.com/watch?v=HpqGxL3HBi