Monday, November 25, 2019

HỒNG KÔNG 25-11-2019 : PHE ỦNG HỘ DÂN CHỦ THẮNG LỚN !

Tin tổng hợp-Cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp cấp quận của Hồng Kông đã diễn ra từ 7h30′ đến 22h30′ Chủ nhật (24/11). Khoảng 2,94 triệu cử tri đã đi bầu, đây là tỷ lệ bỏ phiếu cao kỷ lục, tăng từ 1,47 triệu so với 4 năm trước đó. 

 Phong trào ủng hộ dân chủ Hong Kong đã giành được một chiến thắng chưa từng có trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận, tính đến thời điểm hiện tại họ đã chiếm được 17 trên 18 hội đồng quận.

Chính phủ Hong Kong và Bắc Kinh trước giờ cho rằng đa số người dân không ủng hộ phong trào biểu tình và hi vọng nhóm "đa số im lặng" này sẽ thể hiện trên các lá phiếu trong các cuộc bầu cử, nhưng điều đó đã không thành hiện thực.(1)
Các ủy viên hội đồng quận của Hong Kong thực ra có ít quyền lực chính trị và chủ yếu giải quyết các vấn đề địa phương như các tuyến xe buýt và thu gom rác, vì vậy các cuộc bầu cử quận thường không tạo ra sự quan tâm như vậy.
Nhưng các cuộc bầu cử lần này lại khác.  Kỳ bầu cử này được coi là một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức để so sánh sự ủng hộ của người dân dành cho phe biểu tình đòi dân chủ và chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh sau nhiều tháng bất ổn, biểu tình và đụng độ.(1)

Lãnh đạo Mặt trận Nhân quyền Dân sự Jimmy Sham bình luận, kết quả cuộc bầu cử cho thấy nguyện vọng của người dân Hồng Kông.
“Cuộc bầu cử này đặc biệt vì đây là cuộc đối đầu chính thức giữa các đảng phái ủng hộ dân chủ và ủng hộ chính quyền Bắc Kinh sau nhiều tháng bất ổn do sự sai lầm của chính phủ. Đây là một chiến thắng của người dân Hồng Kông”, ông nói. (4)

Đảng Dân Kiến Liên ở Hồng Kông cúi đầu xin lỗi cử tri vì thất bại trong cuộc bầu cử cấp quận

Các thành viên của DAB cúi đầu xin lỗi người ủng hộ (ảnh: EJ Insight).
Đảng DAB có đến 181 người ra tranh cử, nhưng chỉ giành được 21 ghế. Các nhân vật nổi bật của đảng này như Holden Chow, Vincent Cheng và Edward Lau đều bị loại. ( 3)
 RTHK cho biết, trong số 13 ứng cử viên thân Bắc Kinh tranh cử tại một hội đồng quận, có đến 9 người đã thất bại. Bốn người giành được ghế bao gồm Chủ tịch đảng Dân Kiến Liên (DAB) Starry Lee, thành viên cùng đảng của bà Lee là Wilson Or, và Kwok Wai-keung của Liên đoàn Công đoàn, và Paul Tse. (2)

Một trong những mất mát lớn nhất cho phe thân Bắc Kinh là sự thất bại của nhà lập pháp gây tranh cãi Junius Ho, người bị cáo buộc ủng hộ các cuộc tấn công nhắm vào người biểu tình. Ông bình luận trên Facebook của mình rằng “trời đất bị đảo lộn” và mô tả cuộc bầu cử là “đáng tiếc” và “bất thường”.(2)
Ông bị đâm vào đầu tháng này bởi một người đàn ông giả vờ là một người ủng hộ. Ông cũng công khai lên tiếng ủng hộ lực lượng cảnh sát nhiều lần. Vào tháng 7, ông được trông thấy bắt tay với một nhóm người mặc áo trắng, nghi ngờ là thành viên Hội Tam Hoàng, và nhóm này sau đó tấn công người biểu tình ở trạm tàu điện.(1)
Các chính trị gia dân chủ đã giành được 17 trong số 18 hội đồng quận. Một báo cáo của RTHK cho biết, các ứng cử viên dân chủ chiếm khoảng 390 trong tổng số 452 ghế ủy viên Hội đồng lập pháp. Cách đây 4 năm, đảng ủng hộ dân chủ chỉ có khoảng 100 ghế (4)
 Các ứng cử viên dân chủ khác giành được ghế bao gồm ông Lester Shum, cựu lãnh đạo sinh viên của phong trào Ô dù năm 2014, và ông Kelvin Lam, người được Hoàng Chi Phong ủng hộ. (4)

(1) https://www.bbc.com/vietnamese/world-50534957

( 2)https://www.dkn.tv/the-gioi/hong-kong-phe-than-trung-quoc-that-bai-lon-trong-bau-cu-hoi-dong-lap-phap-cap-quan.htm

   (3) https://www.dkn.tv/the-gioi/dang-dan-kien-lien-o-hong-kong-cui-dau-xin-loi-cu-tri-vi-that-bai-trong-cuoc-bau-cu-cap-quan.html

(4) https://www.dkn.tv/the-gioi/cac-chinh-tri-gia-dan-chu-o-hong-kong-da-gianh-duoc-17-tren-18-hoi-dong-quan.html


 KÊU GỌI CHẤM DỨT BAO VÂY ĐẠI HỌC BÁCH KHOA

Hồng Kông: Hàng chục ủy viên mới được bầu vào hội đồng quận yêu cầu chấm dứt bao vây Đại học Bách Khoa 

RFA-Trong khi 30 ủyviên hội đồng quận đi vào PolyU...

  những người khác đến Tòa nhà Chính phủ Hồng Kông, yêu cầu chấm dứt bao vây PolyU (ảnh: RTHK).

https://www.dkn.tv/the-gioi/hong-kong-hang-chuc-uy-vien-moi-duoc-bau-vao-hoi-dong-quan-yeu-cau-cham-dut-bao-vay-dai-hoc-bach-khoa.html

 Cựu lãnh đạo đảng Xanh của Anh kêu gọi chấm dứt cuộc bao vây Đại học Bách khoa Hồng Kông


 Nữ nam tước Bennett, cựu lãnh đạo đảng Xanh của Anh, hôm 24/11 đã kêu gọi Trưởng đặc khu Hồng Kông ra lệnh cho Lực lượng cảnh sát Hồng Kông rút lui khỏi Đại học Bách khoa, để chấm dứt cuộc bao vây kéo dài đã 8 ngày, theo thông tin trên trang chủ của Hong Kong Watch.
https://www.dkn.tv/the-gioi/cuu-lanh-dao-dang-xanh-cua-anh-keu-goi-cham-dut-cuoc-bao-vay-dai-hoc-bach-khoa-hong-kong.html

Vidéo

Hong Kong’s pro-Beijing camp reeling after crushing defeat in district council elections

       
                 https://www.youtube.com/watch?v=DhFAm35j6ds