Thursday, November 14, 2019

HONG KONG 14-11-2019

  Fr: Huu Dinh Nguyen*Kim Dung Nguyen

*Dân Hồng Kông ủng hộ giới trẻ tranh đấu bảo vệ nền dân chủ.

November 12, 2019
 Người biểu tình đốt lửa trong cuộc đụng độ với cảnh sát tại Đại học Hồng Kông (CUHK), tối 12 Tháng Mười Một, 2019. (Hình: Getty Images)

HỒNG KÔNG (NV) – Bạo động làm tê liệt khu thương mại ở trung tâm Hồng Kông. Đụng độ xảy ra dữ dội giữa cảnh sát với người biểu tình ở hai trường đại học lớn. Trong khi đó, phát ngôn viên của cảnh sát nói: “Nền pháp trị của Hồng Kông đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn.”
Thêm một ngày bạo lực kinh hoàng ở Hồng Kông. Những cuộc đụng độ hiếm khi xảy ra vào ngày thường đã làm tê liệt khu thương mại ở trung tâm thành phố hôm Thứ Ba, 12 Tháng Mười Một, 2019.
Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán người biểu tình đòi dân chủ, đồng thời cảnh báo rằng Hồng Kông đang “trên bờ vực sụp đổ hoàn toàn.”
Đợt bạo lực này xảy ra một ngày sau khi cảnh sát bắn trọng thương một người biểu tình, và một người khác bị tưới xăng rồi bị đốt. Nạn nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.
Hàng chục người đã bị thương trong những vụ đụng độ.
Và hôm Thứ Ba, ngày thứ hai liên tiếp, một nhóm người biểu tình xuống đường vào giờ nghỉ trưa.
Một số nhân viên văn phòng đứng trên lề đường xem. Số khác thì tham gia biểu tình.
Người ta nhìn thấy một nữ nhân viên tài chính có mặt ở tuyến đầu. Cô nói cô ở đó để bảo vệ các em nhỏ.
Trước khi giải tán, những người biểu tình hét lớn: “Hẹn mai gặp lại.” Không thấy bóng dáng cảnh sát.
Trong khi đó, tại hai trường đại học lớn, bạo động bùng phát. Cảnh sát bắn hơi cay, còn người biểu tình thì đáp trả bằng ném bom xăng và gạch đá.
Sau nhiều tháng trời biểu tình liên miên, tuần này dường như là bước ngoặt ở Hồng Kông.
Nhiều nhân viên khắp thành phố được cho nghỉ làm. Cơ sở thương mại phải đóng cửa sớm vì tình hình bất ổn.
Ông Kong Wing-Cheung, phát ngôn viên cảnh sát Hồng Kông, nói: “Tóm lại, nền pháp trị của Hồng Kông đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn.”
Đặc Khu Trưởng Carrie Lam đã dùng những từ ngữ cứng rắn hơn đối với người biểu tình. Trong tuần này, bà nói họ là “ích kỷ” và “kẻ thù của nhân dân.”
“Khỏi cần thắc mắc là gia tăng bạo lực có thể giúp những người phá rối muốn gì cũng được hay không. Chính phủ không chấp nhận, mà xã hội cũng không.”
Nhưng người biểu tình tỏ vẻ không nhượng bộ.
Reuters dẫn lời một người biểu tình 21 tuổi, nói: “Chúng tôi rất bất bình với chính quyền. Họ đang cố ngăn chúng tôi sống cuộc sống bình thường như từ xưa đến nay. Họ đang cố bóp nghẹt tiếng nói của chúng tôi. Do đó, chúng tôi có mặt ở đây để kêu gọi tất cả người dân Hồng Kông tổng đình công để ngăn chính quyền tiếp tục bóp nghẹt cuộc sống của chúng tôi.”
Tương tự, một người biểu tình 19 tuổi, nói: “Đây không phải là cuộc đấu tranh cho hiện tại mà là cuộc đấu tranh cho cả một thế hệ, với quyết tâm theo đuổi để tư tưởng, lối sống của chúng tôi, để Hồng Kông mà chúng tôi yêu quý sẽ không thay đổi. Chúng tôi sẽ không để những thứ đó thay đổi. Chúng tôi sẽ không để cảnh sát làm thay đổi nơi ăn chốn ở của chúng tôi.”
Đợt bạo động ở Hồng Kông tuần này tiếp tục khiến các chính phủ nước ngoài chú ý. Hoa Kỳ cho biết là họ đang theo dõi tình hình Hồng Kông đầy lo ngại, đồng thời kêu gọi tất cả các bên sớm “xuống thang bạo động” vì lãnh thổ này đang chìm sâu vào khủng hoảng.
Người biểu tình đáp trả lại cảnh sát Hồng Kông. (Hình: Getty Images)
Hai món vũ khí lần đầu xuất hiện trong biểu tình ở Hồng Kông
Một người biểu tình bắn cung tên khi đụng độ với cảnh sát vào buổi tối. Trước đó, những người biểu tình ở một trường đại học chuẩn bị một thùng lao.
Những vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát với người biểu tình ở Hồng Kông hôm Thứ Ba, 12 Tháng Mười, kéo dài đến đêm.
Lúc này, người ta thấy xuất hiện món vũ khí lần đầu tiên mà người biểu tình sử dụng. Đó là cung tên.
Wing Long, sinh viên 25 tuổi, nói: “Cảnh sát đang dùng hơi cay. Họ cũng xô ngã rào chắn của chúng tôi. Hơi cay làm đau mọi người. Chúng tôi muốn hợp sức lại để ngăn họ tiến vào sân trường. Tôi nghĩ là họ đang gây bạo động trong sân trường của chúng tôi. Tôi không biết họ có được lệnh tiến vào sân trường để làm công việc mà họ cho là bảo vệ xã hội hay không.”
Pal Kel, người biểu tình 34 tuổi, cho hay: “Tôi muốn ủng hộ các bạn trẻ. Họ đang bảo vệ chúng tôi. Họ đang bảo vệ nền dân chủ. Họ đang đấu tranh cho tất cả người dân chúng tôi. Do đó, tôi phải ở đây để ủng hộ họ.”
Trước đó trong ngày, tại một nơi khác, người biểu tình chuẩn bị một thùng lao để đối đầu với cảnh sát.
Một người biểu tình 19 tuổi nói: “Đây không phải là cuộc đấu tranh cho hiện tại mà là cuộc đấu tranh cho cả một thế hệ. Đây là cuộc đấu tranh mà chúng tôi quyết tâm theo đuổi để tư tưởng của chúng tôi, lối sống của chúng tôi, để Hồng Kông mà chúng tôi yêu quý sẽ không thay đổi. Chúng tôi sẽ không để những thứ đó thay đổi. Chúng tôi sẽ không để cảnh sát làm thay đổi nơi ăn chốn ở của chúng tôi.”
Ngoài cung tên và lao, hôm Thứ Ba, gạch đá, bom xăng cũng được người biểu tình sử dụng khắp thành phố.
Những vụ đụng độ hôm Thứ Ba xảy ra chỉ một ngày sau khi Hồng Kông chứng kiến đợt leo thang bạo lực nghiêm trọng. Cảnh sát bắn thẳng vào một người biểu tình hôm Thứ Hai và một người ủng hộ Trung Quốc bị tưới xăng và châm lửa đốt. Cả hai người này đều đang nằm bệnh viện, người bị đốt đang trong tình trạng nguy kịch.
Tại buổi họp báo hôm Thứ Ba, cảnh sát Hồng Kông cung cấp thêm chi tiết về hai vụ này.
Ông Kong Wing-Cheung, phát ngôn viên cảnh sát Hồng Kông, cho biết: “Một trong những vụ kinh hoàng nhất đến nay là một ông 57 tuổi bị người biểu tình quá khích thiêu sống ở Ma On Shan hôm qua. Trước đó, nạn nhân có tranh cãi với người biểu tình vì quan điểm chính trị khác nhau và bị đánh đập tàn nhẫn. Ông ta bị chảy máu đầu rồi bị tưới xăng lên người và bị đốt. Ông ta hiện đang trong tình trạng nguy kịch vì đầu và thân trên bị phỏng nặng. Vụ này được xem là vụ cố sát và đang được phòng tội phạm thương mại điều tra.”
Về vụ người biểu tình bị bắn, cảnh sát biện minh cho hành động của cảnh sát viên đã nổ súng.
Ông Li Kwai-Wah, thuộc cơ quan Phòng Chống Tội Phạm Có Tổ Chức và Hội Tam Hoàng, nói: “Khi thu thập thông tin từ người bị bắn bị thương, chúng tôi nhận thấy rằng đồng nghiệp của chúng tôi không những bị một người đe dọa, mà có cả một nhóm người có tổ chức đang cố giật khẩu súng. Trong tình huống như vậy, chúng tôi tin rằng cảnh sát của chúng tôi đang hành động theo đúng hướng dẫn, để bạo vệ bản thân cũng như những người xung quanh.”
Hiện vẫn chưa rõ có ai bị bắt hôm Thứ Ba hay không. Nhưng hôm Thứ Hai, cảnh sát cho biết có hơn 260 người bị bắt giữ, nâng tổng số người bị bắt từ khi biểu tình nổ ra hồi Tháng Sáu đến nay lên hơn 3,000 người. (Th.Long)

* Hong Kong to shut all schools on Nov 14 as protests cripple city

          
                                ttps://www.youtube.com/watch?v=cZnV1O0FXow


 *Chinese, foreign students fleeing Hong Kong universities as campuses become battlegrounds

    
                                   https://www.youtube.com/watch?v=FCRJzsKX7b0


*Sinh viên Hồng Kông tập bắn cung tên phòng vệ cảnh sát tấn công

Triệu HằngTriệu Hằng | ĐKN 10 giờ tới

Mới đây, một tài khoản Facebook đã đăng tải một bức ảnh do trang tin StandNews chụp lại, cho thấy những sinh viên trường Đại học Trung Văn Hương Cảng (CUHK) đã tập bắn cung tên để đối phó với cảnh sát Hồng Kông được trang bị tối tân.
Theo một nguồn thông tin trên Facebook, vào ngày 13/11, trung tập thể thao của trường CUHK đã trở thành khu vực tiếp nhận hơn 80 sinh viên bị thương, tới buổi tối, có khoảng 30-40 người bị thương được đưa vào trạm sơ cứu tạm thời này để điều trị. Các sinh viên và nhân viên hỗ trợ đã tập trung tại sân thể thao thảo luận các biện pháp đối phó, tập cách đối kháng và huấn luyện cung thủ.
Sinh viên trường CUHK đã xây dựng một bức tường để tránh việc cảnh sát ở Hồng Kông bắt bớ.
Các cung thủ của trường CUHK tập bắn (ảnh: StandNews).
CUHK là tâm điểm của các cuộc đụng độ dữ dội vào thứ Ba (12/11), khi những người biểu tình và cảnh sát đối đầu để kiểm soát cổng số 2 trong khuôn viên của trường, phía đường Sha Tin. Cảnh sát hôm thứ Tư (13/11) cho biết các sĩ quan đã bắn khoảng 1.567 hộp hơi cay, 1.312 viên đạn cao su, 380 viên đạn túi đậu và 126 quả lựu đạn lựu đạn bọt biển trong hôm 12/11. Cảnh sát cũng điều xe vòi rồng, phun nước xanh về phía người biểu tình.
Các sinh viên xây tường gạch ngăn chặn cảnh sát xâm nhập (ảnh: Facebook).
Đại học CUHK vào tối thứ Tư đã thông báo kết thúc học kỳ sớm, sau hai ngày có đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát trong khuôn viên nhà trường. Nhiều trường đại học khác trong thành phố cũng đình chỉ việc lên lớp và chuyển sang giảng dạy trực tuyến.
Ảnh: Facebook. Cảnh sát ở Hồng Kông (ảnh: Studio Incendo).

https://www.dkn.tv/the-gioi/sinh-vien-hong-kong-tap-ban-cung-ten-phong-ve-canh-sat-tan-cong.html