Friday, November 28, 2014

CỘNG ĐỒNG MẠNG TQ LÊN CƠN SỐT; BỐ BÌNH YÊU MẸ BÀNH

Video chuyện tình của vợ chồng ông Tập Cân Bình

 đã khiến Cộng Đổng mạng Trung Quốc lên cơn sốt  
peng-xi-drawing.jpg
Video lãng mạn về chuyện tình của Chủ tịch Tập Cận Bình và vợ, phu nhân Bành Lệ Viện, đưọc đưa lên mạng ngày 18/11  đã khiến công chúng bất ngờ, vì  việc đưa tin về cuộc sống riêng tư của lãnh đạo là chuyện chưa từng có từ thời Mao Trạch Đông đến nay.

Video mang tựa đề "Xi Dada Loves Peng Mama" (cha Tập yêu m Bành) dài 3 phút 21 giây  đã nhận được sự tán dương của cộng đồng mạng Trung Quốc với hơn 22 triệu hit ,theo  People's Daily, tờ báo chính thức của đảng cầm quyền Trung Quốc.

tap-1.jpg
 Ông Tập, 61 tuổi, bà Bành, 52 tuổi, đã kết hôn với nhau từ năm 1987. Bành phu nhân từng là một trong những nữ ca sĩ thượng thặng cuả QĐGPND Trung Hoa.
tap.jpg
Trong video, "Xi Dada" (cha Tập) và "Peng Mama" (m Bành) cùng nhau công du  khắp thế giới,  và trong nhng bức hình làm cốt chuyện , người ta luôn đươc thấy ánh mắt ân cần trìu mến cuả ông Tập dành cho bà Bành ở bên canh ,đài các, sang trọng và thời trang.
Ảnh bên tay mặt - “cha Tập" và " m Bành" song song ngồi trên ghế xích đu, cạnh đó là Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.( Ảnh chụp trong cuộc công du  tới bang Gujarat, Ấn Độ, hồi tháng 9 mới đây.)

Bài hát trong video được hai ca sĩ ở tỉnh Hà Nam thể hiện, People's Dailyđưa tin. Yu Runze, một trong hai ca sĩ đó, cho hay chuyện tình cuả ông bà Tập được người dân Trung Quốc ngưỡng mộ bấy lâu, đặc biệt là sau khi bức ảnh nhà lãnh đạo trên nắm tay vợ lên con tàu phá băng Tuyết Long trong chuyến công du của ông tới Australia hôm 18/11.

Vidéo XI DADA LOVES PENG MAMA
 


http://shanghaiist.com/2014/11/25/xi-dada-loves-peng-mama-ode.php
(BBC)"Sự hòa hợp của vợ chồng Chủ tịch Tập khiến người dân Trung Quốc ấn tượng, và điều ấy đã truyền cảm hứng cho tôi cùng đồng nghiệp viết nên bài hát này", Yu chia sẻ.
Ca sĩ Xu An tâm sự trong bài hát của họ, hình ảnh nhà lãnh đạo có vẻ ngoài nghiêm nghị thường thấy trở nên gần gũi với dân thường hơn. "Việc đó sẽ giúp người dân có sự kết nối cảm xúc với vợ chồng ông Tập", Xu nói.
Chỉ trong có tám ngày, video đã được xem 54 triệu lần chỉ riêng trên trang mạng tải ca khúc lên. Nó cũng được đăng lại trên nhiều trang mạng lớn khác của Trung Quốc, cho thấy có sự ủng hộ chính thức đối với video clip này.
"Tôi đã khóc khi xem video đó," một người dùng internet nói trên mạng tiểu blog Weibo. "Tôi thấy thật cảm động trước tình yêu của họ."
Ngay cả khi rất thịnh hành ở Trung Quốc, video "Cha Tập" cũng nhận được những nhận xét trái chiều.
"Tôi xem cái này và bỗng chốc tôi nghĩ chúng ta đang quay trở lại thời Chủ tịch Mao Trạch Đông," một người than phiền trên Weibo. "Không phải là chúng ta đã chấm dứt nạn sùng bái anh hùng từ hồi thập niên 1970?"
Có lẽ các nhà kiểm duyệt Trung Quốc vẫn đang thận trọng đánh giá video này. Các từ "Cha Tập" và "Mẹ Bành" đang bị chặn trên Weibo.
Có thể một số người trong chính phủ đang đặt câu hỏi về việc liệu có phải video ca nhạc này đang đưa cặp vợ chồng nhà lãnh đạo thành "tình yêu huyền thoại" hay không.
Đằng sau ca khúc ca ngợi vợ chồng ông Tập
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/11/141127_president_xi_marriage_tribute_viral

Chuyển ngữ lời ca : 
"Trung Quốc có Cha Tập
Hùm lớn ông cũng đập
Không sợ trời sợ đất
Ta mơ được gặp ông
Trung Quốc có Mẹ Bành
Những nhành hoa tươi xanh
Hãy dâng tặng cho bà
Chúc những lời đẹp nhất
Để gia đình nở hoa
Để đất nước thăng hoa
Cả thế giới hoan ca."
"Đàn ông hãy học theo Cha Tập
Đàn bà hãy noi theo Mẹ Bành
Hãy yêu thương nhau như họ"

***
China produced an Uncle Xi,
He dares to fight the tigers.
Not afraid of heaven, not afraid of earth,
Dreamers all look to him!

China also has a Peng Mama,
Give her the most beautiful flowers.

Protect and bless her,
Flourishing family, flourishing country, flourishing under heaven!

Xi Dada loves Peng Mama,
This sort of love is legendary,

Peng Mama loves Xi Dada,
The realm with love is the strongest!

Men should study Xi Dada,
Women should study Peng Mama,

Love like they do,
Love can warm everyone!

Men should study Xi Dada,
Women should study Peng Mama,

Love like they do,
People with love can win everything!

Brave love is called Xi Dada loves Peng Mama,
Together, he’s always smiling happily at her.

Brave love is called Peng Mama loves Xi Dada,
Hand in hand, her smile is the most beautiful flower.
xidd.jpg