Thursday, November 27, 2014

MỸ KÊU GỌI TRUNG QUỐC MINH BẠCH HOÁ HOẠT ĐỘNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Mỹ kêu gọi minh bạch hóa hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông [26.11.2014]

Xem hình
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24-11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke đã hối thúc Trung Quốc minh bạch hóa các hoạt động của nước này trên Biển Đông. Giới chuyên gia Mỹ nhận định, hòn đảo nhân tạo này dài 3.000m, rộng 200 - 300m và Trung Quốc đang có mưu đồ xây đường băng quân sự đầu tiên tại đây nhằm hiện thực hóa kế hoạch bành trướng chủ quyền phi lý trên Biển Đông.

Đề cập đến việc Trung Quốc đang xây dựng đảo nhân tạo mới trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, ông Jeff Rathke khẳng định, việc xây dựng quy mô lớn tại Biển Đông có thể “làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng căng thẳng”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh: “Quan điểm của Mỹ là cần tránh diễn ra các hoạt động như vậy trong quá trình đàm phán thống nhất xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, nhằm tạo nên một môi trường thuận lợi và tích cực”.
Cuối tuần qua, Người phát ngôn quân đội Mỹ Jeffrey Pool cũng đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng xây đảo nhân tạo bất hợp pháp trên Đá Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa và hối thúc giục các bên cần đàm phán ngoại giao.
Trước đó, Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s của Anh đã đăng tải những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng một hòn đảo nhân tạo trên bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, với quy mô lớn chưa từng có, đồng thời cũng đang tiến hành nạo vét để xây dựng một cầu cảng tại quần đảo này.
ttp://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2062994