Wednesday, November 19, 2014

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Little Saigon 'có thị trưởng gốc Việt'


( Theo BBC) Truyền thông Hoa Kỳ hôm 17/11 cho hay Quận Cam đã đếm xong phiếu bầu Thị trưởng Little Saigon . Ông Bảo Nguyễn giành 11,785 phiếu, hơn đối thủ sát nút chỉ 15 phiếu là chính khách có thâm niên Bruce Broadwater (11,770 phiếu).

"Tôi rất vui mừng được bắt đầu triển khai những bước cải cách hợp l‎ý và thay đổi văn hóa tại Hội đồng Thành phố sao cho minh bạch, hiệu quả và có nhiều tiếng nói đóng góp hơn nữa," ông Bảo Nguyễn được LA Times dẫn lời.
Ông Bảo Nguyễn (Nguồn: ocweekly)Nhà báo Trần Nhật Phong từ Quận Cam California nói với BBC ông Bảo Nguyễn thắng phiếu là điều khá bất ngờ với cộng đồng gốc Việt tại đây vì đối thủ của ông là một nhân vật chính trị khá sừng sỏ ,từng ngồi ghế thị trưởng Garden Grove.
Tuy nhiên đây mới là kết quả tam thời. Kết quả  chính thức sẽ phổ biến vào đầu tháng 12 tới, sau cuộc kiểm lại phiếu, nếu có khiếu nại.
Ông Phong cho rằng với chênh lệch chỉ là 15 phiếu thì nhiều khả năng ông Broadwater sẽ khiếu nại và yêu cầu kiểm lại phiếu . Trong trường hợp này ứng viên gốc Việt đang thắng số phiếu thường dễ bị thua vì những phiếu bầu  khiếm diện cuả cử tri người Việt gữi đi hay có những sai sót chỗ này hoặc chỗ kia thành không hợp lệ và bị gạt bỏ.
Nếu giành được ghế Thị Trưởng Garden Grove,ông Bảo Nguyễn sẽ  là thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại thành phố có hơn 100 ngàn dân này.
Little Saigon gồm Garden Grove và Westminster là khu vực tập trung đông người gốc Việt sinh sống và làm ăn.
Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ là Trí Tạ cũng đã tái đắc cử Thị trưởng Westminster, thành phố giáp sát Garden Grove. Ông Michael Võ cũng vừa tái đắc cử chức thị trưởng thành phố Fountain Valley.Nếu ông Bảo Nguyễn thắng cuộc (trong cả trường hợp phải tái kiểm phiếu) thì đây sẽ là lần đầu tiên cả 3 thành phố nằm cận kề nhau có đông người Việt có những thị trưởng là người gốc Việt./.