Thursday, March 12, 2015

SAN JOSE : CÃNH SÁT BỐ RÁP NHIỀU QUÁN CÀ PHÊ VN

Fr:Tweety Nguyen
Cảnh sát bố ráp 11 quán cà phê Việt ở San Jose  
Wednesday, March 11, 2015
SAN JOSE, California (NV) - Hàng chục cảnh sát San Jose và nhân viên FBI vừa bố ráp và khám xét hơn một chục tiệm cà phê 

Việt Nam vào tối Thứ Ba, trong một chiến dịch được coi là lớn nhất từ trước tới nay của thành phố, tịch thu các máy chơi cờ bạc bất hợp pháp, theo một bản tin của nhật báo The San Jose Mercury dẫn lời giới chức cônglực. 
            (Hình minh họa: Paul J. Richards/AFP/Getty Images)


Chiến dịch có tên “Operation Omni” được tiến hành cùng lúc tại 11 quán cà phê trong khu vực phía Ðông thành phố vào lúc 6 giờ chiều, sau một thời gian điều tra kéo dài một năm rưỡi không chỉ liên quan đến các máy chơi cờ bạc bất hợp pháp, mà còn dính đến “hơn một chục vụ bạo động” có liên quan đến tranh giành quyền lực và tiền bạc trong khu vực.
Ít nhất đã có một vụ án mạng liên quan đến các hoạt động này, bài báo dẫn lời Trung Úy Mike Sullivan, một chỉ huy tham gia chiến dịch, cho biết.
“Trong các vụ bạo động này, thật sự có chuyện người ta hãm hại lẫn nhau, và chúng tôi tin rằng, nó có liên quan đến hoạt động cờ bạc,” ông Sullivan được trích lời nói. “Tất cả đều là bạo động nghiêm trọng liên quan đến những người nghiện cờ bạc. Và nó đã gần như trở thành một căn bệnh trầm kha.”
Cảnh sát tịch thu hơn 100 máy chơi cờ bạc tại các tiệm này. Họ cũng bắt hơn một chục người, nhưng không giam giữ ai, sau khi thẩm vấn.
Trước đó, cảnh sát San Jose và FBI điều tra một số vụ bắn súng và đâm người liên quan đến các quán cà phê này, xảy ra từ hồi Tháng Mười Một, 2013, và nhận thấy chuyện này xảy ra thường xuyên, sau đó phối hợp và mở chiến dịch truy quét hôm Thứ Ba.
Các quán cà phê này có từ ba đến 10 máy chơi cờ bạc, mỗi máy thu vào khoảng từ $1,000 đến $5,000 mỗi tuần.
Nhân viên FBI tịch thu tám máy như vậy tại quán Xinh Xinh Café, gần góc đường Tully và McLaughlin, đồng thời trói tay gần 20 khách hàng và nhân viên của quán, trước khi thả họ ra.
Trung Sĩ Heather Randol, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát San Jose, nói rằng cảnh sát và FBI có thể thẩm vấn thêm một số người sau này, và có thể nói chuyện với các chủ quán, những người không có mặt khi các vụ khám xét xảy ra.
Cuộc truy quét này làm nhiều khách hàng và nhân viên bàng hoàng.
“Tôi thật sự vô cùng ngạc nhiên,” một nữ nhân viên của quán Xinh Xinh Café được trích lời nói, và yêu cầu không nêu danh tánh, vì lo ngại cho bản thân. “Họ (cảnh sát) 'xâm nhập' quá bất ngờ.”
Nữ nhân viên này cũng xác nhận là trong tiệm có máy chơi cờ bạc, và ai cũng thấy.
Một khách hàng ở quán 168 Café trên đường Story Road, gần đường Lucretia, không đồng ý với cách hành xử của nhân viên công lực.
“Họ nhào vào tiệm, la lớn, rút súng dí vào khách đang ngồi uống cà phê, rồi trói tay họ lại,” ông Vũ Nguyễn, một cư dân San Jose 40 tuổi, được trích lời kể lại.
Ông nói ông không biết chuyện cờ bạc trong quán cà phê.
“Lúc đó, tôi đang chơi bi da với bạn. Khi quay lại, tôi thấy hai khẩu súng dí vào mình,” ông kể. “Tôi có làm gì sai đâu?”
Hoạt động cờ bạc bất hợp pháp lâu nay xảy ra ở San Jose và một số thành phố lân cận. Hồi cuối Tháng Hai, cảnh sát San Jose và cảnh sát Santa Clara được lệnh khám xét bốn địa điểm có máy chơi cờ bạc, bắt 27 người ở San Jose và Modesto.
Hồi Tháng Giêng, cảnh sát nhận được một cú điện thoại khẩn cấp, và sau đó khám một căn nhà ở trên đường South Capitol, phát hiện một nhóm người đang đánh bạc trong garage. Trong vụ này, cảnh sát còn khám thấy có ma túy, tiền mặt, và họ bắt tám người.
Ngoài hai quán Xinh Xinh và 168, những quán cà phê khác bị khám hôm Thứ Ba gồm Mai Phương, Wave, Gót Hồng, Vogue, Tường Vi, Ðắng, Thúy Em, Xanh, và Golden King. (Ð.D.)