Saturday, March 21, 2015

BÀ MICHELLE OBAMA TỜI CAM BỐT

 ( Tin tổng hợp)Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama được phu nhân của Thủ tướng Hun Sen, Bun Ranny ra đón tại sân bay quốc tế Siem Reap
     Sau Nhật Bản, Phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama đã ghé Cam Bốt, chặng thứ hai trong vòng công du châu Á của bà để cổ súy giáo dục cho các bé gái.
Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama được phu nhân của Thủ tướng Hun Sen, Bun Ranny ra đón tại sân bay quốc tế Siem Reap
Trong hai ngày lưu lại đây, bà Obama dự kiến sẽ gặp gỡ những học sinh trung học Campuchia,để nghe xem các chương trình do Hoa Kỳ cấp kinh phí đã giúp cho họ như thế nào. Bà cũng sẽ nói chuyện với các thiện nguyện viên của tổ chức Peace Corps của Hoa Kỳ đang làm việc tại Cam Bốt , và  đi thăm Angkor Wat. 
media Vào hôm nay, 21/03/2015, bà Michelle Obama cùng Phu nhân Thủ tướng Cam Bốt, bà Bun Rany đến viếng một trường học ngoại ô thành phố Siem Reap. Các em học sinh phất cờ Mỹ và Cam Bốt đón hai vị phu nhân và chào bà Michelle Obama bằng tiếng Anh.

Campuchia là một trong 11 nước mà chính quyền Obama hướng tới cho chương trình mới "Let Girls Learn" (Để các em gái được học), nhắm mục tiêu giúp 62 triệu trẻ em gái trên toàn cầu được đi học.
Theo AFP, đất nước Chùa Tháp đang thiếu giáo viên nghiêm trọng,hậu quả của chính sách tiêu diệt trí thức thời chế độ Khmer Đỏ. Theo số liệu của chính phủ Cam Bốt, có đến 68% trẻ em ghi danh ở tiểu học, nhưng tiếp theo thì rơi rụng gần hết, chỉ còn 17,7% ở cấp 2 và 8,8% ở cấp 3.

 
 
                                     *****
TÀI LIỆU                                                                                                          
 
Image result for picture Michelle Obama in Japan
Phát biểu bên cạnh phu nhân thủ tướng Nhật Bản Akie Abe hôm thứ Năm, bà Obama nói rằng Mỹ và Nhật Bản sẽ làm việc cùng nhau cho chương trình "Let Girls Learn."
"Quá trình giáo dục của tôi thực sự là điểm khởi đầu cho mọi cơ hội tôi có trong đời. Nhưng tôi biết rằng với mỗi một em gái như tôi thì có rất nhiều em gái khác trên thế giới cũng thông minh, cũng đầy năng lực, và đầy khao khát thành công, nhưng chưa bao giờ có được cơ hội đến trường," bà Obama nói.
Trong một bài xã luận đăng trên báo The Wall Street Journal tuần này, bà Obama nói việc 62 triệu em gái không đi học là "sự lãng phí khủng khiếp tiềm năng con người."
"Đó cũng là một thách thức y tế công nghiêm trọng, là sự kìm hãm nền kinh tế các nước và sự thịnh vượng toàn cầu, và là mối đe dọa cho an ninh của các quốc gia trên thế giới, trong đó có an ninh của chính nước chúng ta," ../.