Sunday, March 8, 2015

ÁNH MẶT TRỜI – VITAMIN D

Ánh mặt trời - vitamin D và 5 tác dụng tuyệt vời ít người biết 

Xem hìnhÁnh mặt trời là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất của vitamin D . Ảnh minh họa
Ánh mặt trời là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất của vitamin D và tiếp xúc với ánh mặt trời hàng ngày sẽ đem lại nhiều tác dụng kì diệu cho sức khỏe.

Vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng cực kì quan trọng cho cơ thể. Không những giúp hấp thụ canxi tốt hơn, vitamin D còn đóng góp tác dụng không nhỏ trong việc trao đổi chất, duy trì cân nặng, tránh tăng cân. Gần như tất cả mọi người đều biết rằng ánh mặt trời là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất của vitamin D và tiếp xúc với ánh mặt trời hàng ngày sẽ đem lại nhiều tác dụng kì diệu cho sức khỏe. Có những quá trình phức tạp xảy ra khi con người đứng dưới ánh nắng, và ánh nắng có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe mà bạn không biết.
Giúp kiểm soát cơn đau
Một nghiên cứu thú vị được công bố trên tạp chí Y học tâm thần Mỹ đã ghi nhận mối liên hệ giữa việc tiếp xúc ánh sáng mặt trời và mức độ đau đớn khi phát hiện ra rằng những bệnh nhân đã phẫu thuật cột sống sẽ cảm thấy tốt hơn khi được ngồi dưới ánh nắng ở bệnh viện.
Bệnh nhân được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn khoảng 46% sẽ cảm thấy ít căng thẳng hơn và uống ít thuốc giảm đau hơn 22% và chi phí để kiểm soát cơn đau cũng giảm đi 21%.


Thúc đẩy tiêu hóa
Nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Investigative Dermatology phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giúp tăng tốc độ chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Các nhà khoa học tin rằng điều này là do có sự liên kết giữa béo phì và thiếu hụt vitamin D. Các nhà nghiên cứu cho rằng khôi phục mức độ vitamin D bình thường có thể hỗ trợ trong việc giảm cân.


Kéo dài tuổi thọ
Một nghiên cứu được công bố trên Medical Hypotheses cho rằng có một mối liên hệ giữa sự thay đổi trong tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và tuổi thọ của con người. Trong nghiên cứu này, những người được sinh ra trong thời điểm có nhiều ánh nắng mặt trời thường sống lâu hơn những người khác trung bình 1,7 năm. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng sự tiếp xúc ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến bộ gen của con người và là một yếu tố dự báo sự trường thọ.
Ánh mặt trời - vitamin D và 5 tác dụng tuyệt vời ít người biết 2
Tiếp xúc với ánh mặt trời hàng ngày sẽ đem lại nhiều tác dụng kì diệu cho sức khỏe. Ảnh minh họa
Cải thiện sự tỉnh táo
Nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Behavioral Neuroscience cho thấy rằng những người tiếp xúc với ít nhất 6 giờ với ánh sáng tự nhiên để hấp thụ vitamin D có tâm trạng tốt hơn và tỉnh táo hơn những người thường tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo chủ yếu vào ban ngày và những người này thường xuyên mệt mỏi và buồn ngủ.
Tăng mức năng lượng
Một giả thuyết thú vị được thừa nhận trên tờ Journal of Alternative and Complementary Medicine là con người, giống như thực vật, có khả năng chuyển đổi năng lượng trực tiếp từ tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Hơn thế, làn da của con người hoạt động như các tấm năng lượng mặt trời để tạo điều kiện năng lượng này chuyển đổi, giống như các cách cây dùng lá để quang hợp.
Lưu ý: Bạn chỉ nên tiếp xúc với ánh mặt trời vào buổi sáng và cuối buổi chiều, tránh để ánh mặt trời tiếp xúc với da trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì nó sẽ rất có hại cho làn da của bạn, tăng nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, để bảo vệ da tốt hơn, bạn nên bôi kem dưỡng da mỗi khi tiếp xúc với ánh mặt trời.
Bích Ngọc (aFamily)