Thursday, March 26, 2015

ÔNG LÝ QUANG DIỆU

Những câu nói nổi tiếng của ông Lý Quang Diệu

Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã có những câu nói thể hiện tính cách kiên định, tầm nhìn sâu rộng khiến nhiều người nể phục.


 
"Thưa ngài, đàn áp như một thói quen ngày càng lớn dần lên. Tôi đã từng được dạy rằng nó giống như việc quan hệ vậy - lần thứ 2 luôn dễ dàng hơn", ông Lý Quang Diệu với tư cách là chính trị gia đảng đối lập PAP, nói với chính trị gia David Marshall năm 1956, nhằm phản đối việc đàn áp các hoạt động của các tổ chức xã hội.




“Đừng thay đổi "Không" thành "Có". Đừng biến mình thành 1 kẻ ngu ngốc. Nếu có lý do tốt để giải thích tại sao không thì hãy kiên định với câu trả lời "Không", nhưng sự từ chối phải được nói ra bằng cách lịch sự", ông Lý quang Diệu nói chuyện với các công chức vào tháng 9/1965.




"Mỗi người, dù là thiên tài hay người bình thường, cũng đều có quyền tái sinh chính mình", Ông Lý Quang Diệu nói trong bài phát biểu về dự luật phá thai, tháng 9/1969.





"Điều tôi lo sợ chính là tính tự mãn. Khi mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn, con người thường có xu hướng làm ít đi", trích bài phát biểu của ông Lý Quang Diệu vào tháng 6/1970.










“Tôi thường bị cáo buộc can thiệp vào đời tư của người dân. Đúng thế, nhưng nếu tôi không làm như vậy, chúng ta sẽ không thể có ngày hôm nay",  ông Lý trả lời phỏng vấn tờ The Straits Times, tháng 4/1987.




*


"Người Mỹ là những nhà truyền giáo vĩ đại. Họ có sự thôi thúc mạnh mẽ nhằm thay đổi người khác", phát biểu của ông Lý trong cuốn sách The Wit & Wisdom of Lee Kuan Yew năm 1992.



(Nguồn: CNN)
Theo Trang Đỗ / Trí Thức Trẻ