Monday, March 23, 2015

VẤN ĐỀ UKRAINE

1) Một số thông điệp chính của Poroshenko qua phỏng vấn trên truyền hình “Inter” ngày 22.03.2015

Xem hình
Tổng thống Ukraina đã làm cuộc phóng vấn trên kênh truyền hình “Inter” nhân một năm có cuộc chiến ở miền đông Ukraina. Cuộc chiến bắt đầu từ việc các lực lượng li khai Donbass dưới sự yểm trợ của Nga đã tấn công chiếm các trụ sở cơ quan nhà nước một số thành phố và sau đó lan tỏa ra cả khu vực Donbass. Trong cuộc phỏng vấn tổng thống Poroshenko đã đánh giá tình hình ở Ukraina và mền đông, đưa ra một số thông điệp mà chúng tôi giới thiệu với Bạn đọc dưới đây.

* Ba kịch bản của kẻ thù tiêu diệt Ukraina
1- Kịch bản thứ nhất – tiêu diệt về mặt chính trị. Kẻ thù tin tưởng sẽ không có bầu cử tổng thống và cũng không có bầu cử quốc hội, bởi vì theo họ nếu bầu cử thì đất nước sẽ bùng nổ”, - tổng thống nói.

2- Kịch bản thứ 2 : tiêu diệt Ukraina về mặt kinh tế. Họ kỳ vọng Ukraina sẽ bị tiêu diệt về mặt kinh tế do phá sản.
3- Kịch bản thứ ba : tiêu diệt Ukraina về mặt quân sự. Họ tấn công quân sự của họ trên cơ sở tính rằng người Ukraina sẽ từ bỏ mặt trận và không thể tổng động viên được. “Nhưng chúng ta đã thành lập được quân đội, một phong trào tình nguyên rộng lớn và đặc biệt không có sự tương tự nào trên thế giới như thế, khi số lượng lớn công dân Ukraina tích cực tham gia vào phong trào bảo vệ tổ quốc. Quân đội có được 72% xã hội tin cậy. Vì những lý do đó chúng ta sẽ chiến thắng”, - người đứng đầu nhà nước tuyên bố.
*  bầu cử ở DonbassTheo tổng thống Poroshenko Ukraina thực hiện các điều khoản của hiệp định Minsk rấ rõ ràng: ngừng bắn, trao đổi tù binh và thoái lui vũ khí hạng năng, bảo đảm cho OSCE thanh sát và cả thế giới nhìn thấy, bởi vì Ukraina không muốn có chiến tranh.
Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố rằng những người thủ lĩnh của các tổ chức khủng bố “LNR” và “DNR” có thể tham gia vào bầu cử địa phương ở Donbass. “Theo luật pháp Ukraina họ có quyền tham gia bầu cử với tư cách ứng viên. Và nếu trong phổ thông đầu phiếu người dân ủng hộ họ thì khi đó tuyệt đối là một lộ trình khác. Chúng tôi sẽ nói chuyện với họ và tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Donetsk và Lugansk”, - Poroshenko nói.
Theo lời ông, ông sẵn sàng nói chuyện về chế độ Donbass với bất kỳ chính trị gia nào được bầu ra trong cuộc bầu cử. “Các đại diện Donetsk và Lugansk được nhân dân bầu ra hợp pháp trong cuộc bầu cử chứ không phải những tên nhảy dù do Nga thả xuống đây sẽ tham gia vào thương lượng về chế độ tự quản địa phương”, - Poroshenko nói.
Ông Poroshenko nhấn mạnh rằng bầu cử ở Donbass có thể được tiến hành sau khi quân đội và chiến binh nước ngoài rút khỏi lãnh thổ này.
Lưu ý rằng, theo quyết định của quốc hội Ukraina sau bầu cử ở Donbass, khi được thế giới thừa nhận thì Ukraina sẽ phục hồi chi tài chính cho các lãnh thổ này và cấp cho họ chế độ tự quản địa phương.
chống tham nhũng
Tổng thống Poroshenko tuyên bố rằng tham nhũng không còn ô dù ở chính quyền trung ương như trong chế độ Yanukovich. “Hiện tại có tham nhũng không. Đáng tiếc là có. Vào nó có ở mọi nước. Cũng có khả năng sơ đồ riêng biệt nào đó của chế độ cũ vẫn còn làm việc trong chế độ mới. Nhưng tôi quả quyết họ không có ô dù ở chính quyền trung ương”, - Poroshenko tuyên bố.
Ông lưu ý rằng chính quyền sẽ “không che dấu” một ai có hành động tham nhũng. Poroshenko hứa sẽ sa thải lãnh đạo hải quan để tránh nạn tham nhũng trong ngành này. Sẽ không có tham nhũng trong các tòa án, trong cảnh sát giao thông và tôi sẽ làm tất cả để không có tham nhũng trong hải quan, và sẽ thay đổ lãnh đạo hải quan; sẽ không có tham nhũng trong cảnh sát thuế vụ, - tổng thống Poroshenko nói trên kênh Inter.
Hoàng Xuân Kiểm (Theo Unian/LB.ua/Liga.net)
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2066350

2 . Giao tranh ở Ukraine 23.03.2015 Xem hình

Hôm nay (22/3), các cuộc đấu pháo dữ dội đã diễn ra tại sân bay thành phố Donetsk thuộc miền Đông Ukraine. Hiện vẫn chưa rõ thông tin thương vong. Nhưng trong các cuộc xung đột 24 giờ qua, 2 binh sỹ quân chính phủ và 1 dân thường thiệt mạng, 7 người khác bị thương.
Các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng xác nhận có giao tranh bằng vũ khí hạng nặng tại miền Đông Ukraine, bất chấp tuyên bố rút các loại vũ khí này của các bên. OSCE vẫn nhìn thấy các vũ khí hạng nặng tại Luhansk và Donetsk.
Trước đó, giới chức Nga cáo buộc quân chính phủ chưa tuân thủ triệt để thoả thuận rút các vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến. Cáo buộc này dựa trên một đoạn video của hãng tin Reuters, trong đó cho thấy tiểu đoàn quân chính phủ Azov của Ukraine sử dụng pháo tự hành D-30 122mm có tầm bắn 22 km tại làng Shirokino, gần Mariupol; tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2066379
 

3. Một vụ giết hại sỹ quan SBU ở Volnovaha động trời 23.03.2015 

Xem hình
Sáng qua cơ quan SBU và báo chí đã công bô thông tin nói rằng một sỹ quan SBU đang làm việc ở khu vực phân cách ở huyện Volnovaha đã bị một nhóm người dùng súng sát hạ sỹ quan này trong khi đang kiểm tra giấy tờ của họ để giải quyết quá cảnh. Hôm nay bộ trưởng nội vụ Ukraina thông báo cơ quan nội vụ, công tố và SBU đã phá án. Điều đáng chú ý là vụ án này lại liên quan tới một đại biểu nhân dân của Liên minh ở quốc hội Ukraina.
Vụ giết hại sỹ quan SBU đã được phá án, bộ trưởng Arsen Avakov thông báo trên Fb. “Đáng tiếc là không phải một lần tôi phải lặp lại câu nói: dưới vỏ bọc phong trào yêu nước, sử dụng tình hình có chiến tranh bọn cướp và bọn vãng lai nỗ lực thiết lập những quan hệ nhằm thực hiện kinh doanh bẩn thỉu trên máu của đồng bào”, - ông Avakov viết. 
Theo thông tin của bộ trưởng Avakov thì sỹ quan SBU bị giết hại trong khi giữ ba chiếc xe buôn lậu mà bọn cướp đi theo đường né tránh các trạm kiểm soát, dưới vỏ bọc của cái thẻ (giả) “Praviy Sector" và của một trong những Cty bảo vệ ở tp Dnepropetrovsk. Họ cố tình chuyển hàng buôn lậu vào lãnh thổ DNR. Chiến dịch đặc biệt của Bộ nội vụ, SBU và viện công tố tối cao đã dẫn đến việc bắt giữ 11 người của một bằng cướp, trong đó có 4 người trực tiếp tham gia vào vụ giết người sỹ quan SBU nói trên.
Kết quả truy quét và lục soát những người bị bắt giữ cơ quan chuyên án đã thu nhiều vũ khí bất hợp pháp gôm 9 súng máy AK, súng liên thanh RPK, 6 súng cối, nhiều lựu đạn và đạn các loại. “Một loạt những người tham gia băng cướp này đang còn bị truy nã. Cơ quan điều tra và tác chiến vẫn tiếp tục hoạt động. Có 8 tên của băng cướp này bị bắt ở tp Dnepropetrovsk, số còn lại bị bắt trên lãnh thổ tỉnh Dnepropetrovsk”, bộ trưởng thông báo.
“Một sự thật đáng chú ý là một đại biểu thuộc Liên minh ở quốc hội ngay lập tức tìm cách bảo vệ bọn cướp này. Tôi cố tình chưa nêu tên, hơn nữa không có giá trị chuyện đó. Cần phải trình quốc hội hoàn cảnh vụ việc để tước quyền miễn truy cứu vị đại biểu này và tống giam ông ta.
Trong một vụ tội phạm nặng nề như thế thì không có gì khác nhau giữa các thành viên, dù đó là đại biểu nhân dân hay là ai, họ là bọn cướp như nhau cả. Ngay cả ông ta có mặt ở trong Liên minh (thuộc chính quyền) thì cũng không có gì khác”, - Avakov nhấn mạnh.
Tùng Lan (Theo Liga.net/LB.ua)http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2066380