Friday, March 13, 2015

TIN ĐỒN VỀ TỖNG THỐNG NGA PUTIN

1. "Sôi sục" vì Tổng thống Putin vắng mặt bí ẩn

Xem hìnhDoanh Nghiệp Odessa 13/03/2015 -Tổng thống Putin là một võ sĩ đai đen và ông tham gia rất nhiều bộ môn thể thao.

Dư luận thế giới lại đang xôn xao trước một tin đồn gây sốc về Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông vắng mặt đầy bí ẩn suốt hơn một tuần qua. Ông chủ điện Kremlin đang phải đối mặt với tin đồn về sức khỏe sau khi ông bất ngờ hoãn chuyến công du dự kiến đến Kazakhstan . Tin tức liên quan đến vấn đề sức khỏe của Tổng thống Putin xuất phát từ bản tin trên tờ Reuters về quyết định hoãn chuyến đi đến Kazakhstan của Nhà lãnh đạo Nga.
Một nguồn tin từ chính phủ Kazakhstan cho biết, chuyến đi của Tổng thống Putin đến Astana dự kiến diễn ra trong tuần này đã bị hoãn lại bởi Nhà lãnh đạo Nga bị ốm. Thông tin này lập tức khuấy lên một làn sóng những tin đồn đoán thất thiệt trên các trang mạng xã hội về việc có một điều gì đó đã xảy ra với vị Tổng thống 62 tuổi của xứ sở Bạch Dương.
“Có vẻ như ông ấy ngã bệnh”, một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Kazakhstan đã nói như vậy với hãng tin Reuters. Tuy nhiên, các phóng viên và blogger đã nhanh chóng thổi phồng thông tin mơ hồ trên thành một tuyên bố và đã liên hệ với điện Kremlin để tìm hiểu mọi việc.
Phản ứng trước thông tin trên, điện Kremlin hôm nay (12/3) khẳng định, Tổng thống Putin đang trong tình trạng sức khỏe tốt.
Khi được hỏi liệu Tổng thống Putin có khỏe không, phát ngôn viên của Nhà lãnh đạo Nga – ông Dmitry Peskov đã trả lời dứt khoát rằng: “Ông ấy khỏe”.
"Không có gì phải lo lắng. Mọi thứ đều ổn. Ông ấy họp hành suốt. Ông ấy có những cuộc họp trong ngày hôm nay, ngày mai, chỉ là không phải tất cả các cuộc họp đó đều diễn ra công khai, trước công chúng”, ông Peskov cho biết khi trả lời một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Echo of Moscow.
Phát ngôn viên của Tổng thống Putin sau khi khẳng định Nhà lãnh đạo Nga “hoàn toàn khỏe mạnh” còn đùa thêm rằng “cái bắt tay của ông ấy mạnh đến nỗi có thể bẽ gãy tay người khác”.
Ngay trước cuộc phỏng vấn đài phát thanh Echo of Moscow, ông Peskov cũng đã bác bỏ tin đồn thất thiệt về sức khỏe của ông Putin trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin Itar Tass. Ông này nói: “Ngay sau khi mặt trời xuất hiện vào mùa xuân, khi hương vị mùa xuân tỏa ra khắp không gian, một số người lại phải chịu những căn bệnh... Một số bị bệnh hoang tưởng, áo giác về sự giải tán của chính phủ và một số không thể nhìn thấy Tổng thống Putin trong nhiều ngày. Chúng tôi luôn bình thản trước những cuộc khủng hoảng như vậy và tiếp tục trả lời mọi câu hỏi bằng một thái độ kiên nhẫn”, phát ngôn viên Peskov nói.
Diễn biến mấy ngày nay nhắc người ta nhớ đến một vụ việc tương tự hồi tháng 11 năm 2012 khi Tổng thống Vladimir Putin bất ngờ hoãn cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản. Ngay lập tức, tin đồn dấy lên về việc sức khỏe của Nhà lãnh đạo Nga “đang rất xấu”.
Thông tin thất thiệt trên xuất phát từ một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho rằng, các quan chức Nga đã thông báo với phía Nhật Bản về việc hoãn cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vì lý do vấn đề sức khỏe không xác định của Tổng thống Putin. Báo chí Nhật Bản cũng đưa tin, một thị trưởng ở thành phố phía bắc Nhật Bản dẫn lời Thủ tướng Noda cho biết, “sức khỏe của Tổng thống Putin rất xấu”.
Phản ứng trước tin đồn trên, phát ngôn viên của ông Putin khi đó cũng đã lên tiếng khẳng định, sức khỏe của Tổng thống không gây ảnh hưởng gì đến các công việc và kế hoạch đi lại của ông.
Sau đó vào tháng 12/2012, Tổng thống Putin đích thân nói về vấn đề sức khỏe của mình trong một cuộc họp báo lớn. Ông khẳng định, những tin đồn sai lệch về sức khỏe của ông thường là do các đối thủ chính trị phát tán nhằm tìm cách gây ra sự hoài nghi về khả năng dẫn dắt đất nước của ông.
Ông Putin là một người chơi thể thao tích cực và vì thế ông này được cho là có sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, đôi khi ông cũng bị dính những chấn thương nhỏ khi chơi thể thao và phát ngôn viên của ông khẳng định những chấn thương đó không làm ảnh hưởng đến công việc của nhà lãnh đạo năng động và tích cực này.
Các thị trường không bị tác động bởi tin đồn thất thiệt về sức khỏe của Tổng thống Putin. Đồng rút đang nhích dần lên và đang mạnh hơn lên trong ngày hôm nay.
Tổng thống Putin không phải là người duy nhất trong giới chức lãnh đạo Nga dính tin đồn thất thiệt trong mấy ngày nay.
Tổng Biên tập báo Nezavisimaya hôm 11/3 đã viết trên trang mạng xã hội rằng, ông nghe nói đồng minh của Tổng thống Putin – ông Igor Sechin – Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nước Nga Rosneft sẽ bị sa thải trong ngày hôm nay.
Một phát ngôn viên của tập đoàn Rosneft đã miêu tả tin đồn trên là thất thiệt, sai lệch, vô căn cứ.
Về phần mình, ông Peskov bình luận đầy mỉa mai rằng: “Một số người đang mơ về việc ông Sechin sẽ từ chức”.
Kể từ khi bước lên chính trường Nga và liên tiếp giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của nước Nga, ông Putin đã trở thành mục tiêu “tấn công” của báo chí phương Tây. Ông này liên tục trở thành đề tài của những bài báo gây sốt trên các phương tiện truyền thông của phương Tây nhưng không phải theo khía cạnh tích cực. Tuy vậy, ông Putin vẫn được người dân Nga rất mực tin tưởng, tín nhiệm và yêu quý.
Khánh Linh (Theo VnMedia)
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2066095
 

2 ) Putin vắng bóng một tuần đã gây thắc mắc trong dân Nga

Anh Vũ/RFI

2.Putin vắng bóng một tuần đã gây thắc mắc trong dân Nga

Anh Vũ/RFI
media
Tổng thống Nga Vladimir Poutine (P) đón thủ tướng Ý Matteo Renzi, tại điện Kremlin, Matxcơva, ngày 05/03/ 2015.PHOTO / POOL / SERGEI KARPUKHIN
Tổng thống Vladimir Putin đang ở đâu ? Một tuần nay không thấy tổng thống xuất hiện trước công chúng, người Nga bắt đầu thắc mắc về tình trạng sức khỏe của ông, trong khi đó Kremlin vẫn khẳng định lãnh đạo Nga vẫn bình an vô sự.
Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga Dmitri Peskov hôm nay 12/3/2015, đã khẳng định trên đài phát thanh Tiếng vọng Matxcơva là ông Putin vẫn khỏe mạnh.
Lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất của Tổng thống Nga là vào hôm 5/ 3 khi ông Putin đón Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Từ đó đến nay người ta không thấy tổng thống Nga xuất hiện trên truyền thông nữa. Thêm vào đó là thông báo hoãn chuyến đi của ông Putin đến Cộng hòa Kazakhstan và việc ký hiệp định tăng cường hợp tác với nước Cộng hòa tự trị Nam Ossetia ly khai dự kiến diễn ra trong tuần cũng bị đình lại.
Tại Nga, hình ảnh cá nhân cũng như hoạt động công việc của Tổng thống Putin vốn rất được truyền thông chăm chút tuyên truyền.
Phát ngôn viên Peskov cũng cho biết Tổng thống Putin sẽ không đến dự một cuộc họp hàng năm của Cơ quan mật vụ Nga (FSB) vì « lý do lịch làm việc đã kín ».
Được hỏi về tình hình sức khỏe của tổng thống, ông Peskov dùng cách nói của người Nga là Vladimir Putin vẫn có thể « bóp nát tay » người ông bắt tay.
Năm 2012, sức khỏe của ông Putin cũng từng là đề tài đàm tiếu tại Nga sau khi ông hủy nhiều chuyến công du nước ngoài và sau đó xuất hiện trước công chúng trong dáng đi khập khiễng. Khi đó Kremlin phải lên tiếng giải thích, tổng thống bị chấn thương ở lưng do tập thể thao.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150312-putin-vang-bong-mot-tuan-da-gay-thac-mac-trong-dan-nga/                                                                     3Nga bác tin đồn về sức khỏe của Tổng thống Putin                                                                     Dân trí - Từ ngày 5/3 đến nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không xuất hiện trước báo giới, làm dấy lên những đồn đoán về sức khỏe của ông. Dù vậy, người phát ngôn điện Kremlin ngày 12/3 khẳng định Putin “hoàn toàn khỏe mạnh”.
Tổng thống Nga Putin (áo trắng) là người yêu thể thao và thường luyện judo (Ảnh:
Tổng thống Nga Putin (áo trắng) là người yêu thể thao và thường luyện judo (Ảnh: RT)
Mối lo ngại về sức khỏe của vị Tổng thống Nga được đưa ra sau khi một loạt cuộc họp của ông theo kế hoạch đã bị hủy, trong đó có chuyến công du Kazakhstan để hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Nursultan Nazarbayev và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
Một nguồn tin trong chính phủ Kazakhstan tiết lộ với báo giới phương Tây rằng chuyến thăm bị hủy do ông Putin đổ bệnh.
Ngoài ra, việc điện Kremlin công bố một vài bức ảnh cũ để khẳng định mọi việc vẫn diễn ra bình thường cũng khiến tin đồn thêm rộ lên.
“Không có gì phải lo lắng, mọi thứ vẫn ổn”, người phát ngôn điện Kremlin Peskov khẳng định với đài phát thanh Ekho Moskvy khi được hỏi về sức khỏe của Tổng thống Putin. Ông Peskov cho biết thêm rằng ông chủ điện Kremlin “liên tục tham dự các cuộc họp, nhưng không phải cuộc nào cũng được công khai”, và rằng công việc ông phải xử lý “rất căng thẳng” bởi những cuộc khủng hoảng mà Mátxcơva đang phải đối đầu.
Khi được hỏi liệu cái bắt tay của ông Putin vẫn mạnh như mọi khi, Peskov khẳng định nó đủ mạnh để “làm gãy tay”.
Trong 15 năm nắm quyền, ông Putin luôn được biết đến là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, năng động, yêu thể thao với nhiều bức ảnh thể hiện sức mạnh, ghi lại cảnh ông tập võ, đi câu hay đi săn.
Tại Nga, từ thời Liên Xô cũ, tin đồn về sức khỏe của người đứng đầu điện Kremlin không phải hiếm gặp, do đời sống riêng của các nhà lãnh đạo Nga được giữ kín.
Thanh Tùng
Theo Guardian

http://dantri.com.vn/the-gioi/nga-bac-tin-don-ve-suc-khoe-cua-tong-thong-putin-1044284.htm