Saturday, March 21, 2015

ÁP LỰC DƯ LUẬN

Hà Nội 'dừng chặt cây do áp lực dư luận'
Đề án cải tạo và thay thế  6.700 cây xanh do Sở Xây dựng Hà Nội đề ra và thi hành một cách cấp tâp không hỏi ý kiến người dân  Chặt cây xanh Hà Nội



Cây xanh Hà Nội
đã khiến dư luận tại thủ đô Hà Nội xôn xao tức giận.
Chặt cây
Trang '6.700 người vì 6.700 cây xanh' kêu gọi mọi người ký tên vào thư ngỏ gửi cho các cơ quan chức năng yêu cầu ngưng việc chặt cây và làm rõ những thắc mắc của người dân.đã thu hút gần 40.000 thành viên chỉ trong vài ngày

IMG_3918-622.jpg
20/3 Một nhóm người dân Hà Nội đã xuống đường  để phản đối việc chính quyền thành phố cho đốn hạ 6.700 cây xanh.

Nhiều phụ nữ, sinh viên giơ các khẩu hiệu phản đối trước cửa phòng tiếp dân của UBND TP Hà Nội",
Nhiều trí thức trong và ngoài nước cũng đã đặt câu hỏi về tính hợp lý của đề án trên, trong đó có Giáo sư Ngô Bảo Châu
Tờ Tin nhanh Năng Lượng Mới (PetroTimes) nêu quan điểm chất vấn lãnh đạo Hà Nội về trách nhiệm liên quan chiến dịch chặt cây, mà tác giả bài viết với tựa đề "Có nên coi việc chặt cây xanh ở Hà Nội là "phá hoại có tổ chức" hay không?" gọi là một vụ "thảm sát cây".Bài báo của tác giả Nguyễn Như Phong có đoạn với nhiều câu hỏi đặt ra:"Có rất nhiều khuất tất trong vụ chặt hạ cây xanh này.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150321_hanoi_leaders_who_will_resigns
Giáo sư Cù Trọng Xoay hát nhạc chế về Hà Nội bị chặt cây
 HÀ NỘI NHƯ … 


                         …CON VỊT VẶT LÔNG

                                Image result for image canard     

Trước những phản đối gay gắt của người dân, Chủ tịch Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo,sáng ngày 20/3 đã ra quyết định dừng việc thay thế hàng loạt các cây xanh trên các đường phố. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị chức năng phải thay cây mới ngay lập tức vào chỗ những cây đã bị chặt.
Đồng thời, cũng vào chiều hôm ấy, ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo về việc cải tạo, thay thế 6.700 cây xanh. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng nói tại cuộc họp báo rằng thành phố luôn luôn lắng nghe, tiếp thu cầu thị những sự đóng góp của người dân thủ đô và cả nước, của các tổ chức xã hội nghệ nghiệp, các nhà khoa học, cơ quan báo chí phản ánh những vấn đề trong quản lý của thành phố. Ông cũng nói thành phố luôn lắng nghe những góp ý để xây dựng thành phố xanh, đẹp, để chất lượng người dân ngày càng nâng cao.
Cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ, tuy nhiên đã có 21 câu hỏi của các phóng viên đến người chịu trách nhiệm chặt cây, kế hoạch chặt cây và thay thế cây, cũng như khoản tiền thu được từ những cây bị đốn sẽ được sử dụng ra sao đã không được người đại diện chính quyền Hà Nội trả lời.
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-capital-u-turns-on-tree-felling-after-public-outcry-03202015085007.html
"Trước đây phản ứng trên báo chí nhà nước còn phải mất nhiều ngày qua biên tập".
"Hiện nay có mạng xã hội thì họ có thể biểu đạt sự phản đối một cách thoải mái và phản ứng đó sẽ có tác động ngay tức thì."
"Cho dù thế nào thì các nhà cầm quyền từ trung ương đến địa phương cần biết rằng họ không thể tự tung tự tác được."
Tuy nhiên ông cũng cho rằng "để nói là sức ép của người dân lên chính sách đã đủ lớn thì cũng không hẳn".
"Sức ép phải được gây từ khi ban hành chính sách," ông nói."Hiện nay người dân chỉ có thể gây sức ép khi chính sách đã bắt đầu gây hậu quả."
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150320_hanoi_stopped_trees_cutting