Sunday, July 10, 2016

GIÁO DỤC TRẺ EM

Fr: Loan Nguyen

6 cách khuyến khích con cái bạn trở thành người tốt

Tác giả: Barbara Danza, Epoch Times | Dịch giả: Xuân Dung
Đại Kỷ Nguyên- 8 Tháng Tư , 2016
(LuminaStock/iStock)
(LuminaStock/iStock)
Cũng giống như nhiều phụ huynh, ưu tiên hàng đầu trong danh sách các giá trị mà tôi mong muốn truyền cho các con mình đó là lòng tốt. Bằng việc giáo dục tăng cường tính tích cực và trò chuyện cởi mở, chúng ta có thể khuyến khích con cái hiểu được tầm quan trọng của việc đối xử tốt với người khác và giá trị của sự đồng cảm và lòng trắc ẩn trong suốt cuộc sống của chúng.

Trong khi điều đó nghe khá to tát, lòng tốt là một giá trị giản dị và tự nhiên nhất để gìn giữ và một nhân tố quan trọng cho một gia đình hạnh phúc.
Dưới đây là 6 cách đơn giản để khuyến khích con cái bạn trở thành người tử tế.
 Hãy xác định lòng tốt là ưu tiên hàng đầu
(DragonImages / iStock)
(DragonImages / iStock) 
Suốt thời thơ ấu, con cái bạn sẽ bắt đầu nhiều cuộc thử sức khác nhau, tương tác với nhiều loại người, thông qua giáo dục, hàng xóm, các hoạt động, gia đình, những hứng thú cá nhân, v.v. Thông qua tất cả những điều này, là cha mẹ, chúng ta có thể nhấn mạnh điều chúng ta mong ước nhất đối với chúng là trở thành những người tốt.
Quan trọng hơn chiến thắng, quan trọng hơn ghi được điểm cao, điều quan trọng hơn là thước đo mỗi thành công khác là đối xử tốt với những người xung quanh. Nếu chúng nhận thức rõ điều này, chúng chắc chắn sẽ đạt tới thành công thật sự.
Hãy chú ý khi chúng tử tế
(FamVeld / iStock)
(FamVeld / iStock)
Chúng chia sẻ món ăn với anh chị em. Chúng hỏi han khi bạn chúng bị ngã. Chúng đối xử với người lớn một cách kính trọng. Chúng giúp đỡ ai đó khi cần. Chúng vẽ một bức tranh cho ông bà. Chúng giữ cửa cho người đi sau. Chúng tặng đồ chơi. Chúng ăn mừng sự thành công của đồng bạn. Chúng mời các bạn mới vào nhóm của chúng để cùng chơi.
Nếu bạn chú ý, mỗi ngày con cái bạn có khả năng biểu hiện lòng tốt bằng vô vàn cách. Hãy quan tâm và khen ngợi chúng. Việc củng cố tính tích cực là một phương cách vui vẻ và hiệu quả để hướng con cái bạn đi đúng đường.
Vui thích khi tặng quà và những việc tốt tình cờ
(Tatyana Tomsickova / iStock)
Cho đi và hào phóng là niềm vui tự nhiên. Hãy cho phép con cái bạn trải nghiệm niềm vui này mỗi khi có thể.
Trong mỗi dịp sinh nhật, dịp nghỉ lễ, và khoảnh khắc đặc biệt khi bạn tặng quà cho một ai đó, hãy nói chuyện với con cái bạn về điều đó. Hãy đoán xem ai đó sẽ cảm thấy vui mừng đến thế nào khi nhận được quà và điều đó sẽ làm cho họ vui vẻ thế nào. Hãy nói về cách bạn cho rằng món quà tốt nhất để tặng là gì.
Hãy cho phép con cái lựa chọn món quà tuyệt vời nhất cho bạn bè và những người thân yêu của chúng, rồi đóng gói, làm thiếp mừng, mang tặng món quà, và được thực sự vui sướng khi chứng kiến phản hồi của người nhận được tấm long như vậy.
Những việc tốt ngẫu nhiên cũng gợi lên cùng một niềm vui. Hãy lên kế hoạch để cảm ơn người đưa thư ở địa phương hoặc nhân viên vệ sinh vì công việc vất vả của họ, hãy mời người xếp hàng phía sau mua cà phê trước, hãy âm thầm đặt những bông hoa trước cửa nhà của một người lạ.
Hãy tán dương niềm vui của lòng tốt như vậy, nó sẽ đưa bạn tới gần con cái bạn. 
Hãy bày tỏ sự biết ơn
(LuminaStock / iStock)
(LuminaStock / iStock)
Về một mặt, hãy khuyến khích việc hồi đáp chu đáo và biết ơn khi nhận một món quà bất kỳ. Hãy dành thời gian viết thư tay để cảm ơn và hãy đề cập đến việc bạn biết ơn biết bao về sự từ tế đã được bày tỏ.
Tất nhiên, hơn cả việc nhận quà tặng, nên biết ơn rất nhiều điều trong cuộc sống. Việc thảo luận với con cái bạn về những nỗ lực người ta bỏ ra để có được thực phẩm để ăn, ngôi nhà để chúng sống, những bộ quần áo chúng mua, và đồ chơi mà chúng chơi sẽ cho phép chúng thấy một khung cảnh rộng lớn hơn.
Hãy thảo luận với chúng về thế nào là một người thầy, người huấn luyện viên, người thợ cắt tóc, nhân viên bán hàng tạp hóa, người phục vụ trong nhà hàng, và bất kỳ người cung cấp dịch vụ nào mà chúng được hưởng. Khuyến khích chúng đặt mình vào hoàn cảnh của người khác.
Hãy để chúng hiểu rằng có rất nhiều người trên thế giới này kém may mắn hơn chúng; rằng có quá nhiều thứ để tỏ lòng biết ơn và quá nhiều người để thể hiện lòng tốt.
Hãy khuyến khích chúng nhìn vào bên trong bản thân
(hristinLola / iStock)
(hristinLola / iStock)
Hãy thay thế việc đổ lỗi, than phiền, và ghen tị bằng thói quen nhìn vào bên trong chính mình để tìm các phương cách cải biến.
Khi bạn nhận thấy con cái bạn đổ lỗi cho người khác hoặc cho hoàn cảnh về sư không may của chúng, hoặc phàn nàn về điều gì đó, hoặc cảm thấy ghen tị với người khác, điều này là những nhân tố quan trọng để hướng sự chú ý của chúng từ bên ngoài vào bên trong.
Một khi chúng ta không thể kiểm soát người khác, hoặc thường thường là hoàn cảnh bên ngoài, chúng ta có thể kiểm soát phản ứng của chúng ta trước hoàn cảnh và kiểm soát hành vi của chúng ta. Có những khoảnh khắc dễ dạy dỗ khi đó trẻ em có thể học cách tìm kiếm các phương cách để cải biến, nhìn vào mặt sau của vấn đề, tha thứ, cảm thông, và vu sướng với may mắn của người khác.
Hãy tử tế
(Anyaberkut / iStock)
(Anyaberkut / iStock)
Hơn cả lời nói, trẻ em sẽ làm những gì chúng ta làm. Khi đề cập đến lòng tốt, không có ai hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều có thể thoả hiệp để cải biến.
Có lẽ bạn hay la lối người lái xe, đặt chuyện về bạn bè, nóng nảy với người phối ngẫu, mất bình tĩnh với con cái, vân vân. Con đường để trở nên tốt hơn là bất tận.
Chỉ đơn giản là hãy đặt nó thành ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của bạn, điều đó sẽ gửi đi thông điệp rõ ràng đến con cái về những điều bạn coi trọng và rằng cuộc sống là một hành trình cải biến không ngừng.
 
 
 
 
 Daniel Doan* Paula Le* Kimmy Nguyen




 
6 Ways to Encourage Your Kids to Be Kind
By Barbara Danza, Epoch Times |
Epoch Times - April 6, 2016 9:42 am
Like many parents, at the top of the list of values I hope to instill in my children is kindness. With positive reinforcement and open communication, we can encourage our children to understand the importance of being kind to others and value empathy and compassion all of their lives.
While that sounds rather grandiose, kindness is a simple and most natural value to uphold and a key element to a happy family.
Here are 6 simple ways to encourage your kids to be kind. 
Define Kindness as the Top Priority
Throughout their childhood, your kids will embark on many different endeavors, interacting with all kinds of people, via their education, their neighborhood, their activities, their family, their personal interests, etc. Through it all, as parents, we can reinforce that what we most wish for them is that they be kind.
More important than winning, more important than scoring high marks, more important that every other success measure there is, treating those around them well trumps all. If they are clear on this, true success will be inevitable.  
Notice When They Are Kind
They share their snack with their sibling. They ask if their friend is ok after falling. They respectfully interact with an adult. They help someone in need. They draw a picture for their grandparent. They hold the door for the next person. They donate their toys. They celebrate the success of their teammate. They invite the new student in their class to play with them. 
If you pay attention, your kids are likely exhibiting kindness in countless ways each day. Make a point of noticing and complimenting them when you do. Positive reinforcement is a joyful and effective way to steer your kids in the right direction.  Revel in Gift Giving and Random Acts of Kindness
Giving and generosity is just plain fun. Allow your kids to experience this joy at every possible occasion. 
For every birthday, holiday, and special moment that you are giving a gift to someone, talk to your kids about it. Anticipate how happy that someone will feel upon receipt of the gift and how much joy it will bring him or her. Talk about how you thought through what the best gift to give was.
Allow the kids to choose what gift would be best for their friends and loved ones, to wrap it, to make cards, to deliver the gift, and to truly revel in the other person's response upon receipt of such kindness. 
Random acts of kindness evoke the same kind of joy. Plan to thank your local mail person or sanitation worker for their hard work, treat the next person in line to a coffee, anonymously leave flowers on a stranger's doorstep. 
Celebrate the joy such kindness brings you with your kids.  
Practice Gratitude 
On the flip side, upon receipt of any gift encourage a considerate and thankful response. Take time for hand-written thank you notes and discuss how appreciative you can all be about the kindness that has been extended.
Beyond the receipt of gifts, of course, there are a plethora of things in life to be grateful for. Discussing with your kids the effort that goes into the food you eat, the home you live in, the clothes you buy, and the toys they play with will allow them to see a bigger picture.
Discuss with them what it must be like to be their teacher, their coach, a barber, the grocery store clerk, a restauranteur, and any purveyor of services they enjoy. Encourage them to picture themselves in others' shoes. 
Allow them to understand that there are numerous others in this world who are less fortunate than they; that there is so much to be grateful for and so many to extend kindness to.  
Encourage Them to Seek Inside Themselves
Replace blaming, complaining, and jealousy with a habit of looking inside oneself for ways to improve. 
When you see your children blaming others or circumstances for their misfortune, or complaining about something, or feeling jealous of others, these are key triggers to refocus their attention from the outside to the inside.
While we can't control other people or, often, outside circumstances, we can control our reaction to circumstances and our behavior. These are teachable moments in which kids can learn to look for ways to improve, see the other side of the coin, forgive, be empathetic, and be happy for the good fortune of others.   
Be Kind
More than words, children will do what we do. When it comes to kindness, nobody's perfect. We can all stand to improve. 
Perhaps you tend to yell at your fellow driver, gossip with your friends, be short with your spouse, loose your temper with your kids, and so on. The road to becoming more kind is unending. 
Simply making it a priority in your own life will send the clear message to your kids about what you value and that life's a journey of continuous improvement.