Thursday, July 28, 2016

NGƯỜI BẠN ĐỜI LÝ TƯỞNG ( SONGỮ )

Fr: Loan Nguyen

Làm sao tìm bạn đời lý tưởng?

Alina Dizik
BBC- Mỗi khi đến ngày Lễ Tình nhân, các bạn không nên nghĩ tới hoa và sô-cô-la nữa.

Thay vào đó, nếu muốn có cơ hội tốt hơn để tạo dựng tình yêu đích thực và bền vững, bạn hãy học cách kiểm soát chi tiêu và hãy cân nhắc kỹ lưỡng để chọn đúng công việc phù hợp.
Các nhà tâm lý đã khuyên những ai đang muốn cải thiện đời sống tình cảm cần phải suy nghĩ xem lựa chọn nghề nghiệp và nguyên tắc chi tiêu ảnh hưởng đến quan hệ tình cảm của họ như thế nào.
Các đôi lứa hiểu rằng tiền bạc luôn là nguồn gốc của mọi tranh cãi, nhưng họ hoàn toàn bị động trong chuyện làm sao để chi tiêu tài chính và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với người bạn đời lý tưởng của họ.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy những quyết định liên quan đến hai trong số những vấn đề quan trọng nhất trong cuộc đời bạn lại đóng vai trò to lớn trong việc giúp bạn xây dựng được cuộc sống tình cảm hạnh phúc lâu dài.
"Trong một số trường hợp, sự phản bội về mặt tài chính cũng gần giống như phản bội trong tình yêu," Fran Davis, nhà tâm lý và tư vấn nghề nghiệp làm việc cho văn phòng sinh viên và cựu sinh viên của Trường Kinh doanh Harvard, cho biết.
Sau đây là năm chiến lược giúp cho bạn có những quyết định công việc và tài chính có ích cho đời sống tình cảm của bạn. 
Tránh chọn người cùng nghề
Về lý thuyết thì có vẻ như là yêu người cùng ngành nghề là điều lý tưởng. Suy cho cùng, bạn sẽ có nhiều thứ để trò chuyện với người yêu và cả hai đều có những mục tiêu nghề nghiệp chung.

Thế nhưng điều đó chỉ tốt trong giai đoạn yêu đương ban đầu, và về lâu về dài lại có thể gây tác dụng ngược.
Các cặp vợ chồng làm chung nghề ngay cả khi họ không cạnh tranh trực tiếp với nhau trong công việc nhiều khả năng sẽ ngày càng xa cách, trước hết là bởi vì họ không còn theo đuổi những mối quan tâm chung lúc rảnh rỗi nữa.
Suy cho cùng, điều quan trọng nhất trong cuộc sống là công việc thì họ đã chia sẻ với nhau rồi.
Luật sư, nông dân và những người làm trong ngành giáo dục nhiều khả năng sẽ chọn bạn đời là người cùng ngành với mình trong khi những người trong ngành tài chính, khai mỏ và xây dựng lại không, theo một nghiên cứu của Priceonomics, một công ty dịch vụ dữ liệu dùng số liệu của các điều tra dân số Mỹ để phân tích.
Các cặp vợ chồng cùng ngành nghề sẽ gặp khó khăn nhiều hơn trong việc tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, Gail Kinman, giáo sư chuyên nghiên cứu về thần kinh học trong các nghề nghiệp tại Đại học Bedfordshire vốn theo dõi các cặp vợ chồng làm chung ngành nghề, nói.
"Công việc sẽ trở thành chuyện quan trọng trong đời sống vợ chồng", áp đảo các việc khác trong những lúc họ trò chuyện, Kinman nói.

Thay vào đó, hãy nghĩ đến các công việc tương hỗ cho nhau

ImageAFP
Trong những năm vừa qua, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu theo dõi xem ngành nghề nào khiến cho vợ chồng hòa hợp với nhau nhất.
Chẳng hạn như những người làm quảng cáo và tiếp thị thường có xu hướng yêu nhạc sỹ còn cảnh sát bị hấp dẫn bởi những người chuyên về lĩnh vực ngân hàng đầu tư, theo một nghiên cứu của The Grade, một phần mềm hẹn hò trên điện thoại vốn theo dõi 450.000 lượt 'thích' và 'không thích' của người dùng.
Bên cạnh đó, trang web hẹn hò eHarmony.com vốn chọn người để kết đôi với nhau dựa trên những sở thích, quan tâm và giá trị chung đã phát hiện ra rằng những người trong một số ngành nghề thường được kết đôi hay thích những người trong một số ngành cụ thể nào đó.
Chẳng hạn, dữ liệu của eHarmony cho thấy trong số 10 dạng kết đôi phổ biến nhất có nam luật sư với nữ kiến trúc sư, nữ luật sư với nam phi công, nam nghiên cứu gia với nữ dược sỹ và nam doanh nhân với nữ doanh nhân. 
Lên kế hoạch trước
Chúng ta đều nghe những lời than phiền về những người bạn đời ít khi thấy mặt bởi vì họ dành nhiều thời gian cho công việc.
Công việc có thể đòi hỏi bạn phải thường xuyên làm việc nhiều giờ, nhưng điều có thể làm đảo lộn cuộc sống cá nhân là chuyện bạn có thể phải làm cả những lúc cần làm đột xuất nữa.
Thời gian làm việc bất thường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình cảm của bạn hơn là thời gian làm việc nhiều nhưng ổn định.
Image GETTY
Do đó, có lẽ bạn hãy tính đến một công việc mà bạn phải luôn về nhà vào khoảng 8 giờ tối, thay vì một công việc mà bạn phải hủy bữa tối kỷ niệm ngày cưới chỉ trước một giờ chỉ vì bạn đột xuất phải làm việc cho đến nửa đêm.
Liên tục điều chỉnh lịch trình vào phút cuối có thể khiến việc bỏ lỡ những sự kiện gia đình 'gây ra nhiều tổn hại và căng thẳng đối với bạn', Davis nói.
Điều này cũng có thể khiến người bạn đời của bạn nghĩ rằng với bạn, công việc luôn được đặt lên trước tiên, David nói thêm.
Đặc biệt, những người làm trong ngân hàng hay các công ty dịch vụ chuyên môn rất dễ gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch trước.
Để hạn chế tối đa căng thẳng trong quan hệ tình cảm, Davis đề xuất nên thông báo cho bạn đời về những xung đột tiềm tàng trong công việc càng sớm càng tốt và có sáng kiến trong việc điều chỉnh lịch trình.
Tránh việc làm đám cưới đình đám
Để vợ chồng sống với nhau hạnh phúc thì tổ chức một đám cưới xa hoa là không cần thiết, Andrew Francis-Tan, giáo sư Đại học Emory ở Atlanta, Mỹ, người nghiên cứu về chi tiêu đám cưới và sự bền vững trong hôn nhân, nói.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 3.000 cặp vợ chồng và nhận ra rằng những ai bỏ tiền nhiều cho đám cưới thường có hôn nhân ngắn ngủi.
Tất nhiên không thể khẳng định rằng việc chi nhiều tiền là nguyên nhân chính hay chỉ là nguyên nhân phụ dẫn tới việc ly hôn.
Một khảo sát trên 1.000 phụ nữ đã đính hôn ở Mỹ cho thấy 32% cặp vợ chồng mắc nợ thẻ tín dụng sau khi làm đám cưới, theo trang web chuyên về đám cưới TheKnot.
Image copyrightAFP
Ở châu Á, chẳng hạn như ở Malaysia và Ấn Độ, các gia đình mắc nợ sau khi tổ chức đám cưới trong nhiều ngày theo tục lệ là chuyện thường.
Để cẩn trọng, "các đôi lứa sắp kết hôn nên cắt giảm chi phí đám cưới ở mức có thể kiểm soát được," Francis-Tan nói.
Tìm người có điểm tín dụng tương ứng
Điểm tín dụng của cá nhân bạn có ảnh hưởng nhiều hơn là bạn tưởng.
Một nghiên cứu hồi năm 2015 dựa trên dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy những cặp vợ chồng nào có điểm tín dụng tương đương nhau nhiều khả năng sẽ là một cặp tâm đầu ý hợp. Còn những cặp nào có điểm tín dụng chênh lệch lớn nhiều khả năng sẽ chia tay.
Điểm tín dụng giúp chúng ta 'hiểu được mức độ đáng tin nói chung và trách nhiệm đối với các nghĩa vụ phi tiền bạc của người nào đó,' nghiên cứu cho biết.
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dựa trên điểm tín dụng của một người để hiểu hơn về giá trị cá nhân và mức độ đáng tin tưởng của người đó, nghiên cứu cho biết.
Ngoài ra, khi nói về những vấn đề tài chính tế nhị như mức điểm tín dụng cá nhân, bạn nên tránh dựa vào tình hình tài chính của bạn hay của bạn đời.
"Thông báo cho bạn đời biết chuyện gì đang xảy ra nhưng hãy tránh gây ra lo lắng thái quá," Kinman nói, và nhận xét là các cặp vợ chồng nên đặt ra nguyên tắc xử lý các vấn đề tài chính ngay từ khi bắt đầu mối quan hệ tình cảm.
http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2016/07/160728_why-police-are-drawn-to-bankers-and-teachers-marry-teachers_vert_cap
Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen



WHY POLICE ARE DRAWN TO BANKERS AND TEACHERS MARRY TEACHERS
Ditch the flowers and the chocolates /ˈtʃɒklət/ - instead grill your partner on their career path for lasting romance.
· By Alina Dizik
12 February 2016
This Valentine's Day, skip the flowers and the chocolates.
Instead, if you want a better shot at true, lasting love, learn to control your spending and be sure you've chosen a career that's a perfect match.
Psychologists advise those looking to improve their love life to examine how their career choices and spending philosophy impact their relationships. Couples know money is often the root of arguments, but they're still caught off guard when it comes to matchmaking their finances and career choices with their perfect mate.


But it turns out that decisions you take in two of the biggest parts of your life can play a huge role in helping you build a happy long-term relationship.
"In some instances, a financial betrayal can be the same as an affair," said Fran Davis, a psychologist and career counsellor who works with Harvard Business School students and alumni.
 Lawyers, farm workers and those in education are more likely to choose similar partners.
Here's a look at five new strategies for making career and financial decisions that will boost your love life:
Avoid the perfect career match
It might seem as if being in a relationship with someone on exactly the same career path is ideal. After all, you'll have so much more to talk about with your partner and some common career goals.


(Credit: Alamy)
That's all great during the early, loved-up phase but can backfire spectacularly in the long-term. Couples in the same profession — even if they aren't directly competitive with one another at work — are more likely to drift apart primarily because they stop pursuing common interests in their leisure time. After all, they've already got the biggest thing in their lives — work — in common.
Lawyers, farm workers and those in education are more likely to choose similar partners while those in finance, mining and construction were less likely, according to research from Priceonomics, a data services firm that used US Census data to make the calculation.
But eventually, couples in the same profession can have a more difficult time achieving work life balance, said Gail Kinman, professor of occupational health psychology at the University of Bedfordshire who conducted research on same-career couples. "The job can become the big thing in the relationship" crowding out other conversations, said Kinman.
Instead, think complementary professions
In the last few years, researchers have started tracking which professions make a great pair. For example, those in advertising and marketing are often attracted to musicians, while police officers are drawn to investment bankers, according to research from The Grade, a scroll-through type dating app that tracked 450,000 'likes' and 'skips' from its users.
And, dating site eHarmony.com which more carefully matches daters according to a multitude of preferences and shared interests or values, found that people in some fields are most often matched with or attracted to people in specific fields. For instance, eHarmony data found the top 10 compatible matches and communicators, including: male lawyers with female architects; female lawyers with male pilots; male researchers with female pharmacists; and — defying some other data — male business executives with female business executives.
Clergy, optometrists and engineers are the most likely to stay married regardless of their partner's career path, according to Michael Aamodt, professor emeritus at Radford University who used 2000 US Census data.
Plan ahead at work
We've all heard complaints about absent partners, who are married to their work. It's one thing to regularly work demanding hours, but it can up-end your personal life when those extra hours are unexpected.
Worktime instability can actually negatively impact your relationships more than predictable long working hours (think a job where you always come home around 20:00 versus one where you have to cancel your anniversary dinner an hour before because suddenly you have to work until midnight).
Constantly rearranging your schedule last minute can make it "more painful and stressful to miss family things", said Davis. It may also send a message to a partner that work always comes first, she added.  Employees in banking or professional services firms, can feel especially vulnerable in their ability to plan ahead.
To keep relationship stress at a minimum, Davis recommends updating partners as soon as possible of potential work conflicts and taking initiative when it comes to rescheduling plans.
Skip the 'big, fat wedding'
For a happy marriage, splurging on the big day is unnecessary, said Andrew Francis-Tan, a professor at Emory University in Atlanta in the US who conducted research on wedding spending and marriage duration.
The researchers surveyed 3,000 married people and found that those who spent more on the wedding had shorter marriages. It's not certain whether spending more was a cause for divorce or simply a correlation. In the US a survey of 1,000 engaged women found that 32% of couples went into credit card debt after their wedding, according to wedding website TheKnot.
In Asia, in Malaysia and India for example, it's common for families to end up in debt after hosting a couple's multi-day wedding celebration. To be cautious, "couples who are getting married should reduce their wedding expenditures to levels that are manageable," Francis-Tan said.
Find your credit score soul mate
Turns out that your credit score matters in more ways than you think. A 2015 study using data from the United States Federal Reserve showed that couples who were a match in their credit scores, could expect to be a better match romantically. On the other hand, couples that had a larger gap between their credit scores were more likely to separate.
Credit scores give insight into an "individual's general trustworthiness and commitment to non-debt obligations", the researchers wrote. It's also possible to use a partner's credit score to understand more about their personal values and their "underlying trustworthiness" according to the research.
Additionally, when speaking about delicate financial matters such as creditworthiness, avoid dwelling on your or your partner's financial situation. "Keep the other person apprised of what's going on without spreading too much anxiety," said Kinman who adds that family rules about handling finances should be decided early on in a relationship. http://www.bbc.com/capital/story/20160211-why-police-are-drawn-to-bankers-and-teachers-marry-teachers

 PHÁT  ÂM

Từ  CHOCOLATE có 3 âm tiết ( choc-o-late ) nhưng

một âm tiết (-o-)  không đọc ( dropped syllable) chỉ còn lại
hai : /ˈtʃɒklət/

Dùng : macmillandictionary.com/dictionary/british  để lập bảng

4 cột như mọi khi Bấm chocolate ( cột 4) bạn có thể nghe phát âm bất cứ lúc nào và ...mệt nghỉ.

    1. Word    2.Syllables      3.IPA  4.Pronunciation
  chocolate   choc-o-late        /ˈtʃɒklət/      /chocolate

2) How to Say Chocolate | British Pronunciation |

Bạn làm quen với ký hiệu phiên âm Quốc tế ( IPA) 

https://www.youtube.com/watch?v=hpZM4JrWe94

 3)  Difficult English Words - pronunciation lesson - dropped syllables  ( Một số từ cùng trường hợp với chocolate)

https://www.youtube.com/watch?v=lSKdLBkjWlU