Wednesday, July 20, 2016

NHỮNG THUNG LŨNG KỲ QUÁI

Fr: Van Tran 

Những thung lũng kỳ lạ nhất thế giới.

Kiến Thức 
Hiện tượng thiên nhiên độc đáo ở những thung lũng kỳ lạ này vẫn luôn là điều bí ẩn thu hút sự quan tâm của các Nhà khoa học.
Hoàng Minh (TH).

Từ lâu, người ta vẫn coi Thung lũng Chết tại Mỹ là một trong những thung lũng kỳ lạ nhất thế giới.
Nằm giữa hai Tiểu bang California và Nevada, Thung lũng Chết khiến du khách sửng sốt bởi sự dịch chuyển của những tảng đá, mà không cần tác động của mưa, gió, hay dòng nước. Phía sau nó là những vệt dài trên nền đất nứt nẻ.

Ở Panama tồn tại một thung lũng cây vuông đầy bí ẩn. Tất cả các loài cây trong thung lũng này đều có thân hình vuông, bốn mặt bằng.

Thậm chí, vòng đếm tuổi cũng có hình vuông. Nguyên nhân của những cây vuông kỳ lạ này vẫn là một bí ẩn chưa lời giải đáp.
Nằm ở phía Bắc của Western Karatau, gần thị trấn Shetpe, Kazakhstan, Thung lũng Quả Bóng (Valley of Balls) gây lạ kỳ với những khối đá hình cầu khổng lồ đặc biệt.

Đường kính trung bình của những khối đá hình cầu kỳ lạ này từ 3-4 mét. Hàng nghìn khối đá nằm rải rác khắp nơi trong thung lũng này. Khung cảnh khiến du khách có cảm giác như lạc vào một hành tinh lạ lẫm.
Đến Thổ Nhĩ Kỳ, du khách không thể bỏ qua thung lũng đá Cappadocia ở Anatolia. Hình dáng của các cột đá khiến nhiều người không khỏi liên tưởng tới "của quý" của đàn ông.
Theo các nhà địa chất, sự bào mòn của núi lửa là nguyên nhân hình thành các cột đá hình thù kỳ dị này.

Thung lũng kỳ quái  này từng được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới đó .  /.