Monday, July 18, 2016

TRUNG QUỐC CÓ THỂ BỊ KIỆN ...

 Philippines và các nước nên kiện đòi Trung Quốc 177 tỉ USD  
Theo Tuổi Trẻ- Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague trong phán quyết ngày 12-7 đã khẳng định một số bãi đá trên Biển Đông là thực thể chìm và thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines . 
Nhưng khu vực này bị Bắc Kinh chiếm giữ từ 1995 và bồi đắp thành đảo nhân tạo. Ngoài ra TQ còn có những hoạt động xây dựng và nạo vét trái phép  phá hoại môi trường tại nhiều khu vực khác trong Biển Đông.
Chuyên gia tình báo quân sự Anders Corr thuộc công ty phân tích rủi ro chính trị Corr Analytics đã viết trên tờ Forbes : Philippines và các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông nên đòi Trung Quốc phải bồi thường  177 tỉ USD.
Điều này đã từng có tiền lệ. Điển hình nhất về việc bồi thường môi trường là vụ Mỹ đền 1,97 triệu USD cho Philippines năm 2015 cho chiếc tàu USS Guardian của Washington mắc cạn và phá hủy hơn nửa hecta san hô của Manila. Năm 1988, Philippines từng đòi Mỹ hơn 1,2 tỉ USD tiền thuê sáu căn cứ quân sự mỗi năm...
 Nếu Trung Quốc phớt lờ, Manila có thể dễ dàng kiện lên các tòa dân sự ở nước ngoài để tịch biên các tài sản ở nước ngoài của Bắc Kinh.

Tuy nhiên số tiền 177 t  USD   chưa bao gồm tiền thuê mà Bắc Kinh phải trả cho các nước khác ngoài Philippines. Ông Corr nhấn mạnh cho đến khi Trung Quốc trả tiền phạt, tiền thuê và tiền bồi thường cho những người bị giết chết trên Biển Đông thì công lý mới được thực thi./. Trần Phương
Nguồn :
 http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20160717/philippines-va-cac-nuoc-nen-kien-doi-trung-quoc-177-ti-usd/1138495.html