Sunday, April 14, 2019

SỐ TƯỢNG LÊ-NIN ĐÃ BỊ GIẬT ĐỔ TRÊN ĐẤT UKRAINA

Poroshenko tính có bao nhiêu “Cụ Lê-nin” đã ngã xuống ở Ukraina
Người Việt Ukraina 16 Tháng Năm 2016 bởi Tùng Lan 
      


 Hình tượng trưng: Tượng Lê nin ở tp Zaporozhye bị gỡ bỏ


Theo lời tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vẫn còn khoảng một ngàn tượng đài lãnh tụ cộng sản Vladimir Ilich Lê-nin.
Tổng thống Poroshenko thông báo rằng kể từ tháng 12 năm 2013 cho tới nay ở Ukraina đã gỡ bỏ khoảng 1000 tượng Lê-nin.
Tổng thống Poroshenko nói trước khi mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân của các cuộc đàn áp chính trị trên lãnh thổ Bảo tàng-vườn tưởng niệm quốc gia ở Bykivnya ở Kyiv.
Tư liệu: Các thi thể bị giết hàng loạt ở Bykivnia được phát hiện vào năm 1962. Năm 1971 một ủy ban nhà nước được thành lập để điều tra tội ác tại Bykivnya. Năm 1989 ủy ban này kết thúc công tác điều tra và kết luận có 6783 người bị giết hại trong khu rừng quận Darnitsa, thôn Bykivnya. Một số chuyên gia nêu con số lớn hơn nhiều. Năm 2001 chính phủ Yuschenko quyết định thành lập Bảo tàng-vườn tưởng nhớ nạn nhân của bị kịch ở Bykivnya. Các nạn nhân ở Bykivnya được các chuyên gia cho là nạn nhân của bolsevich vào những năm 1932-1938 và nạn nhân của chủ nghĩa phát xít 1941-1943 cách đó khoảng 4km. Hình hài cốt được khai quật >>


Ngoài ra, theo lời ông Poroshenko, đã gỡ bỏ 150 tượng đài của các nhà hoạt động xô-viết khác.
“Các bạn hãy hình dung, Ukraina bị tống vào những đống rác này nhiều như thế nào, đó là rác của hệ tư tưởng nga-xô-viết.
Với tốc độ tháo gỡ như thế mà trong nước cho tới bây giờ vẫn còn khoảng gần 1000 bức tượng của Lê-nin đẫm máu”, – ông Poroshenko lưu ý. Đảng cộng sản Ukraina đã bị nhân dân Ukraina ném vào rọt rác lịch sử, khi họ không bầu cho đảng này trong cuộc bầu cử dân chủ để vào quốc hội.
Ông Poroshenko đồng thời thông báo rằng, cho tới thời điểm này ở Ukraina đã gỡ bỏ tên hiệu cộng sản của 700 địa điểm dân cư và 15 huyện, ngoài ra còn 300 điểm dân cư và 11 huyện-quận còn chợ đợi lượt của mình.
“Hiện có 688 điểm dân cư và 15 quận/huyện đã được đổi tên bởi quyết định của quốc hội. Trong vòng một năm rưỡi lại đây tại các trung tâm tỉnh ở Ukraina đã thay đổi trên một ngàn con phố. Có 11 quận/huyện và gần 300 điểm dân cư đang chờ đến lượt, trong số đó có hai trung tâm tỉnh. Liệu có nên để những thành phố lớn và vinh quang của Ukraina mang tên của những người bol-se-vích giết người như Kirov, Dzerhinskiy, Petrovskiy?
Lưu ý rằng, quốc hội Ukraina hôm thứ 5, 12 tháng 5 đã đổi tên của khoảng 220 điểm dân cư tại 18 tỉnh của Ukraina trong khuôn khổ luật từ bỏ cộng sản. Ngoài ra, các đại biểu đã đổi tên của 74 các điểm dân cư và ba quận/huyện ở lãnh thổ bị chiếm đóng ở tỉnh Donetsk và Lugansk, đồng thời 70 điểm dân cư và hai quận/huyện ở bán đảo Crimea.
Nguồn: Lb.ua
http://nguoivietukraina.com/poroshenko-tinh-co-bao-nhieu-cu-le-nin-da-nga-xuong-o-ukraina_181773.nvu