Sunday, September 1, 2019

KHẢO CỔ HỌC ::VĂM MINH CHIMU ( PERU )

Tìm thấy hài cốt hàng trăm trẻ em bị bắt tế thần    

Cali today- August 31, 2019

Các nhà khảo cổ học cho rằng trẻ em đã bị hiến tế nhằm ngăn chặn các thiên tai liên quan đến hiện tượng khí hậu El Nino.

Các nhà khảo cổ học ở Peru vừa tìm thấy hài cốt của khoảng 250 trẻ em đã bị đem làm vật tế thần bởi nền văn minh Chimu thuộc thời kỳ tiền Colombo.
Nền văn minh Chimu đã phát triển ở miền bắc Peru trước khi bị chinh phạt bởi người Inca. Họ đã xây dựng nên Chan Chan, thành phố lớn nhất ở Nam Mỹ thời tiền Colombo.
Các nhà khảo cổ cho biết trẻ em được hiến tế cho các vị thần của Chimu nhằm ngăn chặn các thiên tai liên quan đến hiện tượng khí hậu El Nino.
Bốn cuộc hiến tế quy mô lớn đã được thực hiện trong các năm từ 1200 đến 1450, trong đó có 3 cuộc có sử dụng trẻ em và một cuộc cuối cùng sử dụng động vật.
“Đây là điểm khai quật lớn nhất mà chúng tôi đã từng tìm thấy hài cốt trẻ em”, nhà khảo cổ phụ trách Feren Castillo cho biết. Ông nói có thể còn nhiều hài cốt trẻ em nữa được khai quật.
Một số hài cốt vẫn còn răng và tóc.
Các nhà khảo cổ phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy những trẻ em này đã bị giết trong khí hậu ẩm ướt – một trong những ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, và được chôn hướng ra biển. Họ cho biết một vài trong số các trẻ em vẫn còn răng và tóc.
Theo DT