Monday, September 23, 2019

TÌNH HÌNH HONG KONG CUỐI TUẦN QUA

Hồng Kông cuối tuần lại chìm trong hỗn loạn

Hải LamHải Lam | Đại Kỷ Nguyên

Người biểu tình đốt cháy rào chắn sau khi phá hoại các cơ sở của MTR tại các ga New Town Plaza và Sha Tin.

Hôm Chủ nhật (22/9), người biểu tình Hồng Kông đã chiếm đóng các trung tâm thương mại, phá hủy các trạm tàu điện ngầm, chặn đường, ném gạch và ném bom xăng vào cảnh sát. Cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và đạn túi đậu.
Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết, những người biểu tình đã lên kế hoạch làm tê liệt sân bay quốc tế thành phố bằng cách chặn các tuyến đường tiếp cận, nhưng bị cản trở bởi lực lượng cảnh sát. Đám đông kéo đến các trạm MTR, phá hoại các cơ sở và buộc các nhà ga phải đóng cửa. Người biểu tình cũng chiếm các trung tâm mua sắm – New Town Plaza ở Sha Tin, V Walk ở Sham Shui Po, Metroplaza ở Kwai Fong và Elements ở West Kowloon.
Hiện chưa có thông tin về việc liệu có mật vụ giả dạng người biểu tình để thực hiện các hành vi kích động hay không. Trước đó, một chuyên gia tiết lộ nguồn tin cho biết chính quyền Trung Quốc có kế hoạch cài người vào các cuộc biểu tình để gây rối và lấy cớ triển khai các biện pháp mạnh tay với phong trào dân chủ tại Hồng Kông.
Tại New Town Plaza, người biểu tình ca hát và tổ chức nhiều hoạt động khác trước khi phá hoại cơ sở vật chất ở đây. Họ diễu hành quanh trung tâm thương mại, nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp có liên kết với đại lục hoặc những người đã chỉ trích phong trào biểu tình.
Người biểu tình giẫm đạp lên quốc kỳ Trung Quốc sau khi tập trung biểu tình tại New Town Plaza ở Sha Tin.
Người biểu tình phun sơn và dán nhãn dán lên mặt tiền cửa hàng, khiến các cửa hàng của Huawei, Best Mart 360 và chuỗi cửa hàng trà HeyTea phải kéo cửa chớp xuống. Chuỗi cửa hàng thuộc Maxim’s Group trong trung tâm thương mại như Starbucks, Simply Life, Jade Garden và Peking Garden cũng bị nhắm mục tiêu do Annie Wu Suk-ching, con gái của người sáng lập thương hiệu đã gọi những người biểu tình là kẻ bạo loạn.
Người biểu tình còn giẫm đạp lên cờ Trung Quốc được lấy từ một cột bên ngoài Tòa thị chính Sha Tin, một động thái thách thức trực tiếp đến Bắc Kinh. Lá cờ sau đó được ném xuống sông Shing Mun. Đám đông đã lật ngược thùng rác, chặn thang cuốn và đập vỡ màn hình tivi ở New Town Plaza.
Những người biểu tình sau đó đã xuống đường bên ngoài trung tâm thương mại, dựng rào chắn và bắt đầu đốt lửa.
Nhiều người khác đến trung tâm thương mại Times Square ở Vịnh Causeway. Tại đây, họ treo một biểu ngữ dài 30 mét với dòng chữ “Vinh quang cho Hồng Kông”, tên một bài hát mà người biểu tình coi là quốc ca trong phong trào dân chủ.
Gần 9 giờ tối, banner được treo lên trong trung tâm thương mại Times Square.
Người biểu tình cũng nhắm tới hệ thống MTR, phá hủy máy quay, máy bán vé tại nhà ga Nam Cheong, Kwai Fong, Tsing Yi và Cửu Long. Đám đông rút lui mỗi khi cảnh sát đến giải tán.
MTR báo cáo, tuyến Tung Chung đã bị gián đoạn gần một giờ vào cuối buổi chiều khi một số người biểu tình xông vào khoang lái của một chiếc tàu tại ga Nam Cheong.
Tại trạm Tsing Yi, người biểu tình đã phun nước và gây ra đám cháy, nhưng không đụng độ với cảnh sát.
Các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra trong đêm, các trạm Prince Edward và Mong Kok đã phải đóng cửa. Tập đoàn MTR cho biết, họ lên án mạnh mẽ hành vi phá hoại các cơ sở đường sắt và cố ý lạm dụng thiết bị trên tàu hỏa của người biểu tình. MTR cảnh báo, những hành vi bất hợp pháp như vậy gây nguy hiểm cho sự an toàn của các hành khách, nhân viên và hoạt động khác của chuyến tàu.
Một người biểu tình phá hủy máy bán vé tại trạm MTR Sha Tin.
Bên ngoài đồn cảnh sát ở Mong Kok, các sĩ quan đã bắn đạn đậu và hơi cay vào người biểu tình. Hơn 10 giờ (giờ địa phương), người biểu tình gây ra đám cháy tại rào chắn. Một chiếc xe cứu hỏa đã đến dập lửa.

Người biểu tình đốt cháy rào chắn ngoài đồn cảnh sát Mong Kok.
Còn tại gần đồn cảnh sát Tuen Mun, một người đàn ông lớn tuổi bị còng tay và đưa đi sau khi dùng ô chống trả cảnh sát. Người đàn ông đã bị kìm chặt và bị thương ở chân. Gần đó, nhiều người biểu tình đã dựng một chướng ngại vật trên đường Pui To và hét lên yêu cầu thả người biểu tình đó ra.
Cuối ngày Chủ nhật, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết, họ lên án mạnh mẽ những người biểu tình với hành vi bạo lực, phá hoại cơ sở vật chất ở nhiều quận, đồng thời cũng cảnh báo, cảnh sát sẽ đưa những kẻ vi phạm pháp luật ra công lý. Cảnh sát sau đó thông báo, một người đàn ông 21 tuổi đã bị bắt vì gỡ cờ Trung Quốc.
Trước đó vào sáng Chủ nhật, lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam tuyên bố trong một sự kiện do nhóm thân Bắc Kinh tổ chức, chính phủ của bà sẽ cố gắng chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự của thành phố.
Ảnh: SCMP