Sunday, December 15, 2019

BÀI THƠ ĐÃ LÀM CỘNG ĐỒNG MẠNG XÚC ĐỘNG

  “Ngủ đi con !” 
bởi Xuân Kiểm
Chuyện là thế này: Bé được xe nhà trường thuê thường xuyên đón học sinh tới trường vào buổi sáng, có 1 cô giáo cũng đi trên xe để phụ trách… Cuối ngày khi cô này cùng lái xe tới lấy xe (gửi ở sân trường báo chí, Hn) để đi đón các em đưa về nhà thì phát hiện em bé đã chết trong xe, sau ghế của lái xe. Sự kiện được nhà trường giải thích do “bỏ quên em bé từ sáng trên xe”.
Mạng xã hội đặt câu hỏi: 
– 1) Cô giáo phụ trách làm gì trong thời gian đó? 
– 2) Tại sao khi thiếu học sinh nhà trường không gọi điện cho phụ huynh để biết nguyên nhân vắng học của em? – 3) Tại sao các em không được học kỹ năng xử lý tình huống khi bị bỏ rơi? – 4) Tại sao khi đưa thi thể em bé ra đi “cấp cứu” thì thi thể đã cứng đờ mà nhà trường nói là “thân em còn mềm”, có vẻ như vừa mới chết ngạt trên xe…?… vv… Nhiều câu hỏi được đặt ra mà chỉ có cơ quan điều tra mới trả l;ời được! Chẳng có một người cha mẹ nào thờ ơ với sự kiện này, bởi vì rằng “đứa con” là tất cả ý nghĩa của cuộc đời họ…
Thành thử Facebooker Vũ Kết Đoàn có bài thơ làm chấn động mạng xã hội mà chúng tôi giới thiệu để bạn đọc được chia sẻ.


NGỦ ĐI CON! 
Chàng trai vừa sáu tuổi !
Sớm thứ hai !Như buổi trước đến trường
Xe đưa đón !
Còn hối hả trăm đường
Cô phụ trách !
Mải vấn vương mùa hạ ?
Ngủ đi con !
Chẳng cần gì vội vã
Để quên đi !
Bao vất vả tuổi thơ
Mới tháng tám !
Mà mướt mải i tờ
Ngày hai buổi !
Sớm tinh mơ thức giấc !
Ngủ đi con !
Kệ mưa phùn gió bấc
Kệ trường kia !
Bao thang bậc tốt tươi
Mặc lớp kia !
Cô chủ nhiệm tình người
Hãy thanh thản !
Bay về nơi xa cách !
Ngủ đi con !
Cứ bỏ mặc đèn sách
Đừng hỏi bố !
Kẻ tắc trách là ai
Đừng hỏi mẹ !
Ngày khai giảng còn dài
Vào lớp một !
Sao đôi vai trĩu nặng ?
Ngủ đi con !
Hay về nơi thanh vắng
Chẳng khổ đau !
Chốn tĩnh lặng thần tiên
Xa trần gian !
Trút bỏ mọi buồn phiền
Đừng hỏi nữa !
An nhiên miền cực lạc !

Vũ Kết Đoàn, Hà Nội, 6/8/2019
Có bình luận rằng:
      Nỗi đau này KHÔNG CỦA RIÊNG AI !!!

     
Bộ trưởng giáo dục có lỗi không?và tại sao không từ chức khi cả một ngành do mình quản lý bê bối tiên tiếp nhiều năm? Và vô số câu hỏi khác làm xã hội đau đớn… Vì sao?
1) Một trường học không có phép là trường tư nước ngoài nhưng đề tên có vẻ như là trưởng tư nước ngoài “GATEWAY International”. Nếu sự việc này không phải để lừa bịp dư luận xã hội thì có thể nó là để thu tiền học phí cao nhất mà những người chủ sở hữu hướng tới. Vụ Bệnh Viện Thẩm Mỹ Cát Tường hành nghề không giấy phép chưa đủ cho mấy vị bộ trưởng học tập-rút kinh nghiệm. Họ cần có mức án cao ngay từ đầu, còn kinh nghiệm rút thì có mãi cũng không hết…;
2) Tại sao cho phép các trường dạy vào mùa nghỉ ??? Trẻ em phải được chơi chứ không phải bị bắt “lao động khổ sai” từ bé như thế !!! Tại sao lại gọi là “Lao động khổ sai” bởi vì học là làm việc và thay vì được nhận tiền lương thì lại phải chi tiền cho những kẻ thèm khát tiền bạc hơn đạo đức cho nên thu tiền thật mà làm việc giả được mệnh danh là “Trường tư quốc tế” !!! Khi đã không có đạo đức thì không thể làm lãnh đạo trong ngành giáo dục! Khi đã không còn đạo đức thì làm được gì cho nhân dân, hay chỉ mang danh nhân dân để phá nát đất nước bằng những chính sách tàn bạo và trung cổ trong giáo dục?…

                                   *****
     Nhà trường mới ở Ukraina


  
  Cải cách giáo dục ở Ukraina hiện nay đang làm theo triết lý giáo dục của Mỹ...
 Hai năm đầu của Nhà trường mới Ukraina trẻ học mà chơi, chơi mà học. Từ trung học cơ sở đến kết thúc trung học phổ thông nhà trường đào tạo theo ý tưởng cá thể hóa dần dần, theo đó học sinh theo đuổi việc học với sở thích chuyên ngành… tự nguyện hướng tới mục tiêu lao động có ích nhiều nhất cho xã hội…
  Ở Ukraina để thoát khỏi tư tưởng trung cổ trong giáo dục người da đang cải cách để thoát tư duy trung cổ, chuyển Nhà trường sang cái gọi là Nhà Trường Mới với triết lý giáo dục mới, tương thích với thời đại ngày hôm nay:
1) Trẻ em cấp 1 giảm tối đa học liệu theo chương trình (giảm tải), giảm khối lượng bài tập về nhà – cụ thể lớp 1 không có, lớp 2 – 45ph, lớp 3 – 70ph, lớp 4- 90ph;
2) GV không được phép sử dụng những từ ngữ tiêu cực đối với học sinh, ngoài các từ ngữ tích cực, nghĩa là tất cả các từ những mắng mỏ, chửi bới hay văng tục đều bị cấm sử dụng đối với học sinh – Bộ GD đưa ra một bộ thuật ngữ bị cấm công khai, những lời nói mà giáo viên bị cấm phát ngôn, chẳng hạn như “ngu, đần, dốt nát”, vv…, chưa kể là những lời tục tĩu hoàn toàn không được phép sử dụng;
3) không cho điểm, hoặc chỉ cho để tự GV biết chứ không công khai bất kỳ ở đâu điểm học lực (tránh thói ganh tị, nói xấu, xúc phạm lẫn nhau trong học sinh), hơn thế, theo triết lý điểm không phải là cái mà xã hội cần và không phải cái mà được xem là sản phẩm của nhà trường.
4) Sản phẩm của Nhà trườngCon Người – Con Người có nhân phẩm, biết yêu thương, biết yêu nước, biết phân biệt đúng sai, biết phân biệt công lý và bảo vệ công lý, biết làm giỏi một nghề chuyên môn… Đó mới là sản phẩm mà xã hội chờ đợi ở nhà trường! Giáo viên và cha mẹ học sinh, nhà trường và xã hội cùng cộng tác giúp học sinh tự phát triển để trở thành Người có nhân phẩm, có đạo đức, người có những giá trị có ích trước hết cho bản thân và gia đình, sau đó là cho xã hội và nền văn minh – và đó là giá trị cơ bản nhất mà Nhà trường mới của Ukraina phải sản xuất cho xã hội, vì để đạt mục đích đó mà hàng năm nhà nước đầu tư tiền vào giáo dục !!!…
           https://nguoivietukraina.com/ngu-di-con-bai-tho-lam-cong-dong-mang-xa-hoi-xuc-dong_233521.nvu
               
                                     *****