Vừa qua, thầy Sean Bùi, người Mỹ gốc Việt, được vinh danh là một trong năm giáo viên giỏi nhất năm 2020 của tiểu bang California. Thầy cũng được chọn để đại diện cho California đi thi giáo viên giỏi nhất năm 2020 của nước Mỹ.
 Trong lịch sử giải Giáo Viên Giỏi của tiểu bang từ năm 1952 tới nay, thầy Sean Bùi là giáo viên người Mỹ gốc Việt đầu tiên được Bộ trưởng giáo dục tiểu bang California đề cử vào cuộc tuyển chọn Giáo Viên Giỏi toàn quốc.
Trước khi trở thành một thầy giáo dạy Anh Văn và Luật tại trường Trung học Cupertino, thầy Bùi là một luật sư chuyên về luật gia đình. Thầy kể với báo Người Việt: “Tôi sinh ra ở Mỹ và điều làm cho người khác ngạc nhiên về nghề nghiệp của tôi nhất chính là con đường dẫn tới nghề giáo. Hầu như cả cuộc đời của tôi, tôi chỉ nhắm trở thành một luật sư. Tôi học tại Đại học Santa Clara. Tôi sinh ra ở đây. Tôi lấy được bằng cử nhân kinh doanh, thương mại, và tiếp tục cao học Luật tại trường này. Tôi rất may mắn là lấy được bằng cao học Luật và đậu bằng hành nghề tại California. Hiện giờ tôi vẫn có thể làm việc như là một luật sư tại California”.
“Khi tôi ngồi trong phòng luật sư, với cái ghế da thật lớn, và cửa sổ kính cao từ trần nhà xuống nền, tôi có cả thư ký riêng, mọi thứ đều tốt, nhưng có điều gì đó làm cho tôi cảm thấy không đúng lắm. Có điều gì đó trong đầu làm tôi nghĩ rằng tôi đang làm một việc tôi thích, nhưng chưa hẳn tôi yêu nó. Tôi không hăng say trong công việc của mình. Tôi cảm ơn công việc luật sư cho tôi cơ hội để tôi giúp người khác, nhưng thật sự thì tâm trí của tôi đang ở đâu đó. Tôi quyết định đổi nghề. Tôi nói với vợ, người luôn luôn ủng hộ tôi và cũng là ‘người hùng’ của tôi, về ý định của mình. Vợ tôi ủng hộ và nói ngay, ‘được anh cứ làm, đổi nghề đi’”.
Thầy chia sẻ rằng khi quyết định đổi nghề từ luật sư qua giáo viên, có nhiều ưu tư khiến thầy phải cân nhắc. Nhất là vấn đề tiền bạc vì lúc đó thầy vẫn còn nợ tiền học. Thầy đã tâm sự với những người thân trong gia đình, và họ hết sức ủng hộ thầy, nhất là vợ của thầy.
“Nếu bạn làm những gì bạn tha thiết, và cố gắng làm điều đó tốt hơn ai hết, hy vọng tiền sẽ tới, và tôi đã bàn với vợ để tìm cách đạt được điều tâm huyết của tôi”, thầy chia sẻ.
                              
 Thầy Sean Bùi, người Mỹ gốc Việt đầu tiên được giải Giáo Viên Giỏi năm 2020 tại California (ảnh: thầy Sean Bùi cung cấp).
Sau bước khó khăn ban đầu chuyển nghề, nhất là thời gian đi học lấy chứng chỉ ngành giáo và thực tập, thầy được nhận vào làm tại trường Trung học Cupertino. Nhưng đối với thầy, cái khó khăn trong nghề giáo không phải là tiền bạc, học sinh, phụ huynh, hay giáo chức trong trường, mà là sự đồng cảm của thầy đối với khó khăn của học sinh.
Thầy tâm sự với báo Người Việt: “Học sinh tôi dạy phải chịu sức ép của các môn học cao và khó bằng các lớp dạy tại các trường đại học, cộng với sức ép từ bạn bè, cha mẹ, các trang mạng xã hội, hay từ ước muốn thành công trong tương lai. Thỉnh thoảng, tôi rất e ngại về tinh thần và mối lo lắng của các em trong giao tiếp xã hội. Tôi tin là khi học sinh có cảm giác an toàn và tự tin trong giao tiếp cũng như trong tinh thần, các em sẽ học được. Cho nên cái khó khăn nhất trong công việc của tôi là nhìn thấy các em phải chịu những căng thẳng đó và dùng hết sức của mình tìm phương pháp đúng trong nghề giáo để giúp các em. Giáo viên không chỉ là giáo viên mà còn là huấn luyện viên, cố vấn”.
Mỗi năm, khi gặp các học sinh mới trong lớp, thầy Bùi luôn nhắc đi nhắc lại một câu: “Chúng ta là một gia đình”, nhắc nhiều đến nỗi sau này học sinh của thầy lặp lại câu nói của thầy trước khi thầy nói. Thầy còn có biểu ngữ với hàng chữ này gắn trong lớp học của thầy.
“Khi học sinh bước vào lớp của tôi, các em trở thành một thành viên của một gia đình. Sau đó, chúng tôi tạo ra một sự thật là chúng tôi giúp đỡ lẫn nhau vì chúng tôi cùng chung một nhà. Vì vậy nếu một em thấy bạn mình đang mang sách và bị rớt, em giúp bạn. Một khi học sinh sống trong tinh thần giúp đỡ lẫn nhau, thì tôi nói với họ rằng ‘chúng ta là một gia đình’. Đó là câu tôi nói mỗi ngày trong lớp. Tôi còn thực hành nữa. Tôi cho các em thấy các em rất quan trọng đối với tôi, chúng tôi quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi tôn trọng nhau. Và chúng tôi là một gia đình”.
Thầy Sean Bùi, thầy giáo dạy anh văn và luật tại Trung học upertino, được các giáo viên chúc mừng khi ông đoạt giải (ảnh: Facebook Fremont Union High School District).
Thầy luôn nhắc nhở học sinh: “Bất cứ việc gì, khi các em có quyết định tốt, chú tâm vào việc làm cho bản thân tốt hơn, giúp cho xã hội tốt hơn, các em đã đầy đủ rồi…. Nếu các em tin là bản thân em là đủ rồi, và làm cho người khác tin bản thân họ là đủ rồi, thì thế giới này sẽ tốt hơn. Các em sẽ thành công vì các em tin tưởng vào các em”. Bằng chứng cho lời nói này thể hiện trong lớp học Anh Văn thầy dạy. Nhiều em vào đầu năm học không biết một chút tiếng Anh, nhưng vào cuối năm thì các em có thể đọc diễn văn tiếng Anh dài 3 tới 5 phút trước công chúng và được giải thưởng.
Phần thưởng lớn nhất của thầy là sau khi các em nhận được các giải thưởng và nói với thầy: “Mr.Bui, em làm được rồi. Em không nghĩ em làm được, nhưng vì chúng ta làm việc với nhau, vì thầy tin vào em, em làm được rồi”.

                        https://www.dkn.tv/the-gioi/nguoi-thay-goc-viet-duoc-vinh-danh-giao-vien-gioi-nhat-california-nam-2020-tam-su-ve-nghe-nghiep.html

California’s Teachers of the Year bring joy and creativity to the classroom
A love of learning and strong connections to students are abundantly evident in the 2020 California Teachers of the Year. The educators, all CTA members, were announced by state Superintendent of Public Instruction Tony Thurmond in October.
“These five incredible teachers receive this prestigious honor for their focus, drive and determination to teach young people in California,” Thurmond said in a statement. “They make profound differences in the lives of their students and their communities by employing innovative strategies to increase academic success and narrow the achievement gap among a broad range of students.”
California Teachers of the Year act as ambassadors for the profession. The 2020 awardees are:

Sean Bui

Sean Bui, Fremont Education Association, a ninth through 12th grade English language development and business law teacher at Cupertino High School. Thurmond has nominated Bui as California’s representative for the National Teacher of the Year competition; the 2020 National Teacher of the Year will be announced in the spring.
Bui came to the Fremont Union High School District nine years ago. Besides teaching, he advises the Mock Trial Club and is the voice of the Pioneers on the football field. District staff say that Bui “strives to create a supportive and inclusive culture on campus, whether that means designing activities to help ELD students feel more at home or working with struggling students to relieve stress and have fun.”
Bui’s colleagues note his “bubbly personality” and “joy in the teaching profession,” and say he is a force for good in the world. Indeed, he says he’d rather be at school making a positive influence on a kid than anywhere else. 

Brenda Chavez-Barreras

Brenda Chavez-Barreras, Perris Elementary Teachers Association, a kindergarten teacher at Good Hope Elementary School in Perris, Riverside County. Chavez-Barreras immigrated to the U.S. at age 16, not speaking English, but was an honor roll student by the time she graduated high school, according to the Riverside County Office of Education.
She has been a teacher for 22 years. At Palms Elementary, where she previously taught, she led the California Association for Bilingual Educators program and founded an English-language tutoring initiative to help students before and after school.

Mandy Kelly

Mandy Kelly, Saddleback Valley Educators Association, a sixth grade multiple-subject teacher at Trabuco Mesa Elementary School in Rancho Santa Margarita, Orange County (she’s done previous stints as a kindergarten and fourth grade teacher). Kelly uses virtual reality and other emerging technologies in her classroom and trains teachers in these technologies as well. She has helped design curriculum focused on math development, English language arts sequencing, engagement strategies, Next Generation Science Standards, and other subjects.
“I have had such amazing teachers growing up, and I always wanted to make them proud and be my own version of them,” Kelly said in an Orange County Register story. “It’s a wonderful reminder and a way for me to celebrate that I am continuing the line of great teachers who influenced me.”

Guy Myers

Guy Myers, Burbank Teachers Association, a ninth through 12th grade drama and musical theater teacher at John Burroughs High School in Burbank. Myers was honored last April by the Burbank Arts for All Foundation, and was named the Burroughs High School Teacher of the Year earlier this year, the district Teacher of the Year in April, and a Los Angeles County Teacher of the Year in September.
“It is a humbling and overwhelming honor to be chosen as one of the Teachers of the Year for California,” Myers told MyBurbank. “I grew up in public schools, and I am made up from all of the wonderfully supportive and caring teachers who nurtured me along the way.”

Katya Robinson

Katya Robinson, West Sonoma County Teachers Association, a kindergarten through third grade special education teacher at West Sonoma County Consortium School in Sebastopol. According to the Santa Rosa Press-Democrat, Robinson wrote in her application that while her students learn in different ways, “my standards and vision for them remain high because I see their place in the world.”
“I believe it’s the educator’s job to open doors for our students, especially during their early years,” she told Sonoma West Times & News. “I spend a lot of time creating opportunities to learn and breaking down boundaries to their learning.” 
The 15-year teacher lost her house in the 2017 Tubbs Fire. The call from Thurmond to tell her of her award came as she was walking through her newly rebuilt home.

County offices of education nominate California Teachers of the Year applicants through county-level competitions. California Department of Education (CDE) selection committees review applications; conduct site visits to evaluate teachers’ rapport with students, classroom environments, presentation skills, and teaching techniques; and interview the teachers. The state superintendent then selects the five California Teachers of the Year and the National Teacher of the Year nominee.
The program began in 1972 to honor outstanding teachers and encourage aspiring educators. The awards are presented by California Casualty and supported by the California Teachers of the Year Foundation.
“Great teachers are the core of a great educational system,” said Thurmond. “Yes, teaching changes lives of individual students, but beyond that, teachers show us all that all children can achieve, no matter who they are.” Thurmond and the CDE will fete the 2020 honorees at a gala in January.