Tuesday, December 10, 2019

NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

Fr: Patrick Willay*Truc Tran*Lan Pham
[PSXH] TIN BUỒN NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN: TNLT ĐÀO QUANG THỰC ĐÃ QUA ĐỜI TẠI TRẠI GIAM NGHỆ AN



Thầy giáo Đào Quang Thực tại phiên tòa hôm 19/9/2018 Photo: cand
Tù nhân chính trị Đào Quang Thực, người đang phải thụ án 13 năm tù giam với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vừa qua đời sáng ngày 10 tháng 12 năm 2019 với lý do được đưa ra là xuất huyết não và viêm phổi. Gia đình không được mang xác về mà phải mai táng trong trại giam số 6 Thanh Chương, Nghệ An.

Từ cái chết của ông Đào Quang Thực nhìn lại trách nhiệm của trại giam

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/fr-the-death-of-dao-quang-thuc-looked-back-responsibility-of-the-detentions-dt-12102019134912.html

 Quốc tế lên tiếng sau cái chết của TNLT Đào Quang Thực



Ông Nguyễn Trường Sơn, người thực hiện chiến dịch cho tổ chức Ân xá Quốc tế ở hai nước Campuchia và Việt Nam chiều 10 tháng 12 năm 2019 bày tỏ sự đau buồn và bàng hoàng về cái chết của Tù nhân lương tâm Đào Quang Thực khi đang thụ án tù.
Ông Sơn khẳng định việc không cho người nhà nhận thi thể ông Thực về quê an táng theo truyền thống của người Việt là việc làm trái đạo đức.
Đại diện Ân Xá Quốc Tế cũng bày tỏ phẫn nộ khi biết được tin trại giam không đồng ý với yêu cầu đưa xác ông Thực về quê nhà chôn cất. Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Việt Nam ngay lập tức can thiệp, buộc trại giam Số 6 phải trả lại thi thể ông Đào Quang thực cho gia đình ông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amnesty-international-and-human-rights-watch-on-dao-quang-thuc-s-death-12102019075617.ht


Fr:Toan Dang *Chuong Dang*Khoa Nghi Truong
 Đã đến lúc chúng ta hành động cho Việt Nam:
Vận động cho Luật Nhân Quyền Việt Nam HR 1383
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 5 tháng 12, 2019
http://machsongmedia.com

Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông đã thành luật; dự thảo Luật Chính Sách Nhân Quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ vừa được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua và chắc chắn sẽ thành luật vì một phiên bản đã được Thượng Viện thông qua hồi tháng 9. Nay là lúc chúng ta cần vận động Luật Nhân Quyền Việt Nam, HR 1383.
Nội dung của HR 1383
Được Dân Biểu Christopher Smith (New Jersey, Địa Hạt 4) đưa vào Hạ Viện Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2019, dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam có 3 điểm chính:
(1) Cài điều kiện nhân quyền vào chính sách mậu dịch của Hoa Kỳ với Việt Nam
(2) Yêu cầu Bộ Ngoại Giao báo cáo hàng năm tình trạng nhân quyền ở Việt Nam với các thông tin chi tiết và cụ thể về từng vụ vi phạm và các giới chức liên can
(3) Yêu cầu Hành Pháp áp dụng các biện pháp chế tài theo Luật Magnitsky Toàn Cầu đối với các giới chức liên can
Ngoài ra, HR 1383 còn có điều khoản nhắm vào tình trạng chính quyền Việt Nam chiếm tài sản của các tôn giáo và của công dân Hoa Kỳ, và đòi hỏi Bộ Ngoại Giao báo cáo về tình trạng này cu~ng như có biện pháp can thiệp. HR 1383 cu~ng có một số điều khoản về hỗ trợ phụ nữ, chống buôn người và bảo vệ các cộng đồng thiểu số.
                                 *****