Thursday, December 5, 2019

BUỔI NÓI CHUYỆN CỦA PHÓ ĐỀ ĐỐC NGUYỄN TỪ HUẤN

  Fr: Ann Nguyen    

Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn và buổi nói chuyện với chủ đề “Thất bại là mẹ thành công”


Các em học sinh, sinh viên đặt câu hỏi cho Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn (ảnh: Nguyễn Việt Linh/Người Việt).




Theo báo Người Việt, vào ngày 17/11, Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn từ Washington, D.C., đã đến viện bảo tàng ở Little Saigon, tiểu bang California để nói chuyện với các em học sinh sinh viên về chủ đề “Thất bại là mẹ thành công”.
Buổi nói chuyện diễn ra trong không khí thân mật và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của các em học sinh, sinh viên. Nói về thất bại, ông Huấn dùng câu nói của cố thủ tướng Anh Winston Churchill: “Thành công không phải là chấm dứt, thất bại không phải là tiêu diệt, điều chính là sự can đảm để tiếp tục đi”.
Theo ông, thất bại trong cuộc sống là một điều không thể tránh khỏi. Thất bại, theo ông, “sẽ cung cấp cho chúng ta thêm kiến thức và cho phép chúng ta tập trung vào những gì cần phải làm để thành công”.  
Ông nói thêm rằng: “Cuộc sống thực sự không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, vậy nếu chúng ta nhận thức được vấn đề đó, thì chúng ta mới có thể chuẩn bị tinh thần để vượt qua nghịch cảnh được. Sau đó, chúng ta có thể mạnh mẽ hơn, khôn ngoan hơn và sẵn sàng bước qua mọi nghịch cảnh để trở thành công dân tốt”.
Cuộc nói chuyện của ông cũng đề cập đến vấn đề bạo lực đang xảy ra tại các trường học trên khắp nước Mỹ. Ông nói, với cuộc sống ngày nay thiên nhiều về truyền tin xã hội, sống và giao thiệp nhiều trên mạng, nên một số các em, không ít thì nhiều, đã mất đi hoặc không có những quan hệ trực tiếp giữa con người với nhau. Khi các em đăng những tin nhắn lên trên mạng, những tin này nếu không vừa ý cư dân mạng thì sẽ bị chỉ trích hay phán xét kịch liệt. Những em mà tinh thần không vững chắc, sẽ cảm thấy chán ghét, cảm thấy mình đã thất bại, và kết quả là một vài em sẽ có thể làm những điều không hay.
Theo ông, để tránh những chuyện không hay này, “chúng ta phải có sự thông cảm lẫn nhau”.
“Thông cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ, hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn một ai đó, khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ. Sự thông cảm tương hỗ sẽ thúc đẩy chúng ta có các hành động có thể sẽ giúp những người thấp cổ bé họng, hay những người không có chỗ đứng trong xã hội”, ông chia sẻ.
Ông nhấn mạnh: “Vì nếu chúng ta là những người không thông cảm được và chuyên đứng ngoài cuộc, thì cuộc sống của chúng ta sẽ cô độc lắm”.
“Các em phải cố gắng và hãy đừng là người ngoài cuộc! Trong học đường, ngoài xã hội hãy mạnh dạn lên tiếng chống lại những áp bức, bất công cho chính mình và những người chung quanh. Chúng ta cương quyết không hỗ trợ cho những người tạo ra tệ nạn xấu trong cộng đồng, trong học đường. Hãy dùng tất cả những phương tiện có được, dùng các mạng lưới điện tử, mạnh mẽ lên tiếng chống lại những kẻ bắt nạt, không nghe những lời vu khống có ác ý. Chúng ta cũng không nên ích kỷ, vì lợi riêng mà có những hành động làm tổn thương về tinh thần và sức khỏe của người khác”, ông nói.
Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn (phải) nói chuyện với học sinh, sinh viên tại viện bảo tàng ở Westminster, tiểu bang California, Mỹ (ảnh: Nguyễn Việt Linh/Người Việt).
Những lời chia sẻ của Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn với các em học sinh sinh viên đã tạo nên không khí rất sôi nổi. Các em tranh nhau đặt câu hỏi và đề nghị ông chia sẻ thêm về những trải nghiệm của ông trong đời thường, trong quân ngũ. Các em cũng không ngần ngại chia sẻ lại với ông những vấp ngã, những cố gắng của chính các em.
Một số phụ huynh tham dự cũng ủng hộ buổi nói chuyện của Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn.
Cô Mỹ Linh McDonald, cư dân Westminster, đi cùng con gái, nói với báo Người Việt: “Ba điều tôi nhận được qua bài nói chuyện của Phó Đề Đốc Huấn là ‘thất bại là mẹ thành công; phải thật lòng đồng cảm với mọi người trong cuộc sống hằng ngày, như một cái ôm, một tin nhắn; và cố hết sức để duy trì văn hóa và di sản Việt…. cho thế hệ con cháu’”.
Phụ huynh tham gia cùng con em (ảnh: Nguyễn Việt Linh/Người Việt).
Một người khác, ông Hòa Nguyễn, cư dân Stanton, đi cùng ba con trai chia sẻ: “Tôi rất hãnh diện khi thấy một vị tướng Hải Quân Mỹ gốc Việt lo đến tương lai của các con em người Việt. Tôi hằng mơ ước được vào trường võ bị từ khi còn học trung học, nhưng không thực hiện được, vì phải lo sinh sống, nuôi gia đình. Tôi cho ba đứa con tôi tham gia chương trình thiếu sinh quân… đã ba năm nay. Tôi thấy kỷ luật quân đội rất tốt. Ba đứa con tôi, xưa để tóc dài, nay thì bắt mẹ hớt tóc ngắn cho chúng hai tuần một lần, và tập được thói quen đúng giờ”.