Monday, June 22, 2015

ĐẠI LỄ KỶ NIỆM NGÀY QUÂN LỰC VNCH TẠI SAN JOSE

     1.  ĐẠI LỄ KỶ NIỆM NGÀY
 QUÂN LỰC V.N.C.H TẠI SAN JOSE    Ngay quan luc
http://baocalitoday.com/vn/tin-tuc/cong-dong/dai-le-ky-niem-ngay-quan-luc-viet-nam-cong-hoa-tai-san-jose.html

  2. NGÀY ĐẠI LỄ CHIẾN SĨ TRẬN 
  VONG TẠI THÀNH PHỐ SAN JOSE 
                                             THANH THƯƠNG HOÀNG
Dưới bầu trời trong xanh và nắng thủy tinh rực rỡ của một ngày mùa xuân, vào lúc 11 giờ trưa 25.5.2015, đại lễ tưởng niệm chiến sĩ trận vong (Hoa Kỳ) được tổ chức trọng thể tại Oak Hill Memorial Park. Mỗi năm đại lễ được tổ chức một lần trên toàn quốc. Trong buổi lễ năm nay nơi hàng quan khách tham dự người ta nhận thấy có sự hiện diện của Dân biểu Liên bang Mike Honda, Dân biểu Zoe Lofgren, Thiếu tướng Thủy quân lục chiến hồi hưu Vincent A Coglianase, Thị trưởng San Jose Sam Lecardo và Phó Thị trưởng, Cảnh sát trưởng San Jose Larry Esquivale, các Nghị sĩ Dân biểu tiểu bang cùng một số đông viên chức Thành phố. Những lá quốc kỳ Hoa Kỳ cắm quanh lễ đài tung bay phấp phới. Tôi như lạc giữa rừng cờ. Và trước lễ đài hàng trăm ngôi mộ tử sĩ cũng đều có cắm một lá quốc kỳ nhỏ. Tôi cảm tưởng những ngôi mộ này đang xếp hàng ngay ngắn chờ duyệt binh. Người tới dự trên dưới một ngàn. Không đủ ghế ngồi họ phải đứng bên những hàng cây bên đường. Đa số là người Mỹ hầu như toàn thân nhân của các tử sĩ. Đặc biệt có một phái đoàn Việt Nam, khoảng 20 người - đa số là hội viên nữ và vài cựu chiến binh Hoa Kỳ, thuộc Chi hội AVVA Chapter 201 San Jose mặc đồng phục mầu đen tham dự. Đồng tổ chức buổi lễ hôm nay là ông Giám đốc Nghĩa trang Oak Hill và cựu Trung tá Hải quân Frances Mc Vey Hội trưởng Hội đồng thống nhất cựu chiến sĩ Hạt Santa Clara (United Veterans Council) tuyên bố khai mạc buổi lễ, giới thiệu quan khách. Thiếu tướng Vincent A Coglianase được mời nói về cuộc đời binh nghiệp đầy hào hùng của ông trong mấy chục năm xông pha nơi trận mạc. Tiếp theo, một số cựu chiến binh có thành tích xuất sắc, huy chương đeo đầy ngực, lần lượt kể lại sự chiến đấu anh dũng của mình nơi chiến trường, khi bị thương trở về đời sống thường dân với tất cả sự hãnh diện đã đóng góp phần xương máu phục vụ Tổ quốc.
Tiếp theo là nghi lễ rước đại kỳ. Trước tiên quốc kỳ Hoa Kỳ và cờ Hội POW &MIA dẫn đầu rồi lần lượt tới quốc kỳ các nước mà Hoa Kỳ tham chiến từ đệ nhất thế chiến tới nay. Quốc kỳ Việt Nam với mầu vàng tươi và ba vạch đỏ thắm song hành bên quốc kỳ Hoa Kỳ đã được một cựu quân nhân Mỹ và một cựu quân nhân Việt Nam trịnh trọng rước cùng một vòng hoa có vòng vàng sọc đỏ bao quanh rất đẹp. Nhìn quốc kỳ của tổ quốc rước đi trong hàng danh dự cùng quốc kỳ các quốc gia trên thế giới lòng tôi xiết bao xúc động. Và bỗng dưng nước mắt muốn trào ra. Ôi, tổ quốc Việt Nam. Trải qua ngót nửa thế kỷ bị kẻ thù dầy xéo, tiêu diệt mà ngày hôm nay quốc kỳ của tôi, của tất cả chúng tôi vẫn sừng sững hiển hiện trong ngày lễ trọng đại của đất nước Hoa Kỳ. Bắt chước người xưa tôi viết: người Việt hải ngoại còn thì quốc kỳ VNCH còn.
Ông Cang Đồng, phó chủ tịch Chi hội AVVA Chapter 201 San Jose cho tôi biết có một hiện tượng đặc biệt bất thường diễn ra trong buổi đại lễ này. Theo thông lệ hàng năm quốc kỳ các nước sau khi rước tới lễ đài ban tổ chức ra lệnh đặt vào bên trái lễ đài. Còn bên phải lễ đài chỉ dành riêng cho những lá quốc kỳ Hoa Kỳ. Nhưng năm nay ban tổ chức lại ra lệnh cho quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa cắm bên phải khán đài, xếp hàng cùng các lá quốc kỳ Hoa Kỳ. Ông Cang Đồng nói: " Có lẽ đây là một điềm hên, báo trước quê hương đất nước chúng ta sắp tới ngày tốt đẹp tươi sáng". Không phải riêng ông Cang Đồng, nhìn lá quốc kỳ thân yêu vô vàn quý mến của mình tung bay phất phới dưới bầu trời nắng rực rỡ cùng quốc kỳ Hoa Kỳ trong tôi cũng tràn đầy hào hứng, hãnh diện.
Sau 21 phát súng do đội cảnh sát bắn, đội kèn Bagpipe trỗi bản chiêu hồn tử sỹ. Tiếng kèn vang lên như mời gọi hồn tử sĩ về đây chứng kiến tấm lòng tri ân của những người sống. Buổi đại lễ kết thúc tại đây. Nhưng dư âm ngày đại lễ còn vang vọng tiếp nối mãi mãi như lời Tổng thống Obama nói trong ngày đại lễ này: " Đây là món nợ mà chúng ta không bao giờ có thể trả đầy đủ và chúng ta sẽ không ngừng cố gắng để hoàn trả đầy đủ". Thiết tưởng có một điều tưởng cũng nên ghi ra đây là mặc cho trời nắng gay gắt của buổi trưa, những người Mỹ vẫn ở lại tới phút chót, không một ai bỏ về nửa chừng và trong lúc hành lễ họ nghiêm trang trịnh trọng. Ngoài những tràng pháo tay họ hoàn toàn im lặng tuân theo sự điều khiển của ban tổ chức.
Sau đó một buổi lễ khác do Chi hội AVVA Chapter 201 San Jose (của người Việt Nam) tổ chức tại Đồi Danh Dự (Field of Honor) cũng trong Nghĩa trang Oak Hill. Nơi đây là những nấm mồ của các chiến sĩ Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam và buổi lễ này dành riêng cho họ, tuy nhỏ hơn buổi lễ trước nhưng không kém phần trang trọng. Tham dự buổi lễ có cựu Trung tá Fraces Mc Vey, ông David Sanderg chủ tịch Hội VVA (hội mẹ), Mục sư Tuyên úy Randy Richmond. Lễ đài đặt trên một tấm bia đá cẩm thạch mầu đen lớn. Trên bia có khắc hình biểu tượng các binh chủng Hoa Kỳ. Bên phải bia là quốc kỳ Hoa Kỳ, giữa là quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, bên trái là lá cờ mầu xanh lá cây của hội AVVA và thêm 2 lá cờ binh chủng Biệt Động quân, Địa phương quân (VNCH). Ông Cang Đồng, phó chủ tịch Chi hội đã thay mặt Chi Hội nói về ý nghĩa buổi lễ này. Ông nói bằng Anh ngữ, dọng đôi lúc nghẹn ngào xúc động. Ông nói: "Sau 40 năm đây là một vinh dự cho tôi được đứng trước những ngôi mộ các tử sĩ Hoa Kỳ để nói lên tiếng nói tri ân các tử sĩ, tri ân quý vị thân nhân và tri ân nhân dân đất nước Hoa Kỳ đã hy sinh xương máu, của cải bảo vệ tự do dân chủ cho đất nước chúng tôi. Chúng tôi đời đời ghi nhớ công ơn này. Ông cũng bầy tỏ lòng thông cảm sâu xa với thân nhân các tử sĩ đã chịu bao đau đớn khi mất người cha, người con, người anh, người em bỏ mình nơi đất nước xa xôi. Họ đã hy sinh vì lý tưởng cao cả. Ông nói: "Trong 40 năm qua quý vị mang nặng lòng mất mát người thân ruột thịt, còn chúng tôi mang nặng lòng mất quê hương đất nước. Quý vị đau trong nỗi đau vinh dự. Còn chúng tôi đau nỗi đau trong hờn tủi. Nỗi đau này biết bao giờ mới nguôi?". Sau hết, ông Cang Đồng tỏ bầy hân hạnh được đại diện những người trong Chi hội nói lên sự biết ơn nhân dân và đất nước Hoa Kỳ, nơi dung thân cả triệu người Việt Nam. Rồi lễ rước quốc kỳ tiếp theo. Nữ hội viên AVVA Kim Trung nhận danh dự rước vòng hoa tưởng niệm của Chi Hội (mầu vàng sọc đỏ bao quanh) đặt lên lễ đài.
21 phát súng của các cựu quân nhân VNCH nổi lên để tưởng niệm và vinh danh các chiến binh Hoa Kỳ hy sinh tại chiến trường Việt Nam. Tiếp đó một cựu chiến binh Hoa Kỳ già, râu tóc bạc phơ cầm kèn thổi bản Chiêu hồn tử sĩ và mọi người nghiêm trang kính cẩn cúi đầu. Nghe tiếng kèn vang lên trong khu Nghĩa trang với những ngôi mộ các chiến sĩ Hoa Kỳ cỏ mọc xanh um, tôi bất giác nghĩ tới những ngôi mộ của các tử sĩ VNCH nơi Nghĩa trang quân đội Biên Hòa bị bỏ hoang như một bãi tha ma lòng không khỏi chua xót đau quặn. Linh hồn các tử sĩ giờ đây trôi dạt nơi đâu. Nước mất nhà tan ngàn ngàn ngôi mộ hoang phế, hương tàn khói lạnh thật thê thảm bi ai. Sống trên đất nước Hoa Kỳ nhiều năm và đã dự nhiều buổi sinh hoạt cộng đồng, khi khúc nhạc mặc niệm trổi lên lần nào tôi cũng xúc động nhưng thú thật chưa bao giờ sự xúc động lại ghê gớm mãnh liệt như ngày hôm nay. Tôi nghĩ tới ngày mai khi đất nước sạch bóng lũ giặc hung tàn, tôi, các bạn tôi và nhân dân tôi sẽ tới nghĩa trang quân đội thắp lên mỗi ngôi mộ tử sĩ một nén hương và cắm một lá quốc kỳ. Bông hoa đời tươi thắm sẽ nở trên ngôi mộ các Anh và linh hồn các Anh phảng phất quanh đây sẽ nở nụ cười... Tôi không ở trong Hội AVVA Chapter 201. Tôi chỉ là khách mời tới dự nhưng trước những cảnh bi hùng, trang trọng của hai buổi lễ không thể không cầm bút viết lên những cảm nghĩ của mình về một ngày trọng đại của nhân dân Hoa Kỳ và cũng là ngày nói lên lòng tri ân của những người Việt Nam từ ngàn xưa tới nay vẫn là những người "ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn".
THANH THƯƠNG HOÀNG