Monday, June 22, 2015

HÀ NỘI SAU MỘT TRẬN SIÊU GIÔNG

Fr: Kim  Oanh P

Hàng loạt 'chuyện khó tin có thật' trong siêu giông Hà Nội

15/06/2015 
Hạ Nam
Xe tải trên cầu bị thổi nghiêng
Hình ảnh xe tải nằm nghiêng ngả trên cầu Vĩnh Tuy được cho là  hình ảnh thể hiện rõ nhất sức mạnh khủng khiếp của cơn dông chiều 13/4 ở Hà Nội.
Chuyện khó tin, siêu dông, Hà Nội, cây xanh, cột đèn

Xe tải nghiêng ngả trong gió lớn. Ảnh: Otofun

Bình nước nằm chỏng chơ trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Otofun
Chiếc xe này đang di chuyển trên cầu Vĩnh Tuy thì lật bị gió lốc lật nghiêng lên thành cầu. Tài xế may mắn thoát nạn, nguyên nhân tai nạn do đường trơn trượt trong lúc gió thổi quá mạnh.
Tương tự, sức mạnh của cơn dông này còn thể hiện ở những hàng ghế đá, thậm chí làbình nước trên mái nhà bị giật tung và hất văng xuống lòng đường.
Gió mạnh bật cả móng phòng trực
Gió lốc mạnh còn làm bật gốc cây xà cừ khiến cả căn phòng gần 10m2 bật móng. Cảnh tượng kinh hoàng này khiến người dân có mặt chứng kiến phải bàng hoàng.
Chuyện khó tin, siêu dông, Hà Nội, cây xanh, cột đèn

Ảnh: Phạm Hải
Phòng bảo vệ của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương được xây dựng trên rễ của cây xà cừ trước cổng Viện. Lúc xảy ra sự cố, bên trong có 2 bảo vệ.
Phòng bị bật móng nghiêng hẳn sang một bên chắn ngang cửa khiến bảo vệ bên trong không ra được, phải phá cửa sổ để thoát ra ngoài.
Mái nhà đi “du lịch” 150m
Siêu giông còn “bốc” gọn mái tôn tầng tum nặng hơn 3 tạ của gia đình ông Nguyễn Hữu Quang (Mễ Trì) bay xa, cắm lên nhà khác trong thôn.
Mái tôn này rộng 70 m2, nặng hơn 300 kg cùng 12 chân cột sắt hàn cố định vào khung sắt chống đỡ mái của căn nhà đã bị cơn giông cuốn đi.
Được biết, chủ nhà vừa đặt thợ hàn rất chắc chắn, khoan bê tông để cố định các chân cột vì đề phòng những năm gần đây Hà Nội hay xuất hiện mưa dông tuy nhiên nó đã bị giật tung trong cơn dông chiều 13/6.
Khi cơn giông chấm dứt, ông Quang trèo lên tầng 5 kiểm tra thì không thấy dấu vết của mái tầng tum lẫn cọc sắt đâu, tìm kiếm xung quanh cũng không thấy. Mãi sau có người gọi điện báo mái tôn cắm xuống nhà một người dân cách đó khoảng 150 m.
Cây bật gốc… lộ nguyên cả bầu
Trong số những cây xanh bị đổ người dân thủ đô hết sức chú ý đến loạt cây xanh mới được trồng trên các tuyến phố.
Chuyện khó tin, siêu dông, Hà Nội, cây xanh, cột đèn

Cây xanh mới trồng bị bật gốc trên phố Lê Duẩn (Ảnh: Phạm Hải)
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại phố Lê Duẩn (ven công viên Thống Nhất) có hai cây xanh được cho là gỗ mỡ đổ ngổn ngang cùng hai cây xà cừ cổ thụ.
Điều ngạc nhiên là, phần gốc hai cây này vẫn được bọc kín bằng lưới và buộc bằng những sợi dây gai đỏ. Nhiều người thắc mắc rễ cây bị bó buộc trong túi ni lông làm thế nào để vươn ra đất để hút chất dinh dưỡng và phát triển?
Cột đèn “mong manh”
Tại một số tuyến phố, ngoài hàng loạt cây xanh bị bật gốc, nhiều cột đèn trên các tuyến phố cũng bị hạ gục la liệt. Điển hình nhất là phố Phạm Ngọc Thạch – Đống Đa – Hà Nội, tại đây, có tới 3 trụ đèn liền nhau bị gãy gục.
Chuyện khó tin, siêu dông, Hà Nội, cây xanh, cột đèn
Chuyện khó tin, siêu dông, Hà Nội, cây xanh, cột đèn

Ảnh: Pháp luật TP HCM
Điều khiến nhiều người kinh ngạc hơn là, trong số 3 trụ đèn bị đổ, có 2 cây còn khá mới. Một trong 2 cây này đã bị đứt lìa làm đôi. Theo quan sát, phần cốt thép đã đứt phăng khiến cây cột trông giống như bị cắt làm đôi. Phần ngọn cũng bị vỡ vụn khi va chạm với mặt đường.
Từ những hình ảnh này, chất lượng của các cột đèn cũng bị nhiều người dân Thủ đô tỏ ra hoài nghi./.