Saturday, June 4, 2016

HÔN NHÂN HẠNH PHÚC

Cảm hứng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc trường tồn từ lời dạy của một người cha

Tác giả: Monica Song | Dịch giả: DDT
4 Tháng Sáu , 2016
Một đám cưới lớn vừa được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản. Luke, một nghiên cứu sinh ngành đạo diễn sân khấu tại Đại học Nam California, và là thành viên của gia đình hoàng gia Anh, đã kết hôn với Dong Chengeng – một cô gái đến từ thảo nguyên Nội Mông.
Cha của cô dâu, Tiến sĩ Dong Jinyu, đã có một bài phát biểu sâu sắc trong lễ cưới được tổ chức vào tháng 7 năm 2015. Sau đây là một đoạn trích trong bài phát biểu của ông.

Tiến sĩ Dong phát biểu trong lễ cưới. (Ảnh: NTD) Tiến sĩ Dong phát biểu trong lễ cưới. (Ảnh: NTDTV)
Đứng ở đây hôm nay, tôi có cảm xúc trái ngược về đám cưới của con gái mình. Một mặt, tôi vui mừng vì nó đã tìm được người đàn ông mà nó yêu và một bến đỗ tin cậy cho cuộc sống về sau, nhưng mặt khác, tôi cũng có một chút lo lắng cho tương lai của chúng.
Vì những lý do trên, tôi muốn chia sẻ quan điểm của mình về hôn nhân với con gái và con rể mình để chúng tham khảo.
Hôn nhân là một cách sống
Hôn nhân là một thực thể bao gồm hai các nhân bình đẳng và độc lập yêu thương nhau. Các yếu tố cốt lõi của một cuộc sống hôn nhân là hợp tác trong bốn khía cạnh sau:
Trước hết, đó là sự hợp tác ở khía cạnh vật chất; thứ hai là hợp tác ở khía cạnh tâm lý, là việc thực hiện các nhu cầu yêu thương và được yêu thương; thứ ba là hợp tác ở khía cạnh tinh thần và tâm linh, mang lại cảm giác thân thuộc; thứ tư là hợp tác trong khía cạnh xã hội, đó là trách nhiệm sinh sản và nuôi dưỡng con cái.
Chỉ khi cả hai hiểu rõ chức năng của hôn nhân, họ mới có có thể bên nhau tới đầu bạc răng long.
Đôi uyên ương Chengeng và Luke . (Ảnh: NTDTV)
Đôi uyên ương Chengeng và Luke . (Ảnh: NTDTV)
Tôi hy vọng con gái tôi sẽ luôn biết ơn chồng mình cho tất cả những gì người chồng đã làm cho mình. Tôi cũng mong muốn thái độ của mỗi người trong chúng đối với cuộc sống hôn nhân là: "Tôi có thể làm gì cho chồng/vợ mình" – thay vì đòi hỏi: "Anh ấy/cô ấy có thể làm gì cho mình?" Con gái yêu, đây là những kinh nghiệm sống quý báu mà cha đã học được từ ông bà.
Tôi mong con gái tôi sẽ luôn luôn nhớ rằng chỉ có cuộc sống hôn nhân của Luke mới thuộc về nó. Luke không phải là tài sản cá nhân của nó, và nó không thể độc chiếm anh ta. Nếu nó thực sự yêu anh ta, nó nên để anh ta tự do, tôn trọng sự lựa chọn của anh, và chấp nhận việc anh ta kết giao với những người khác.
Tôi cũng mong rằng Luke sẽ nhớ rằng anh ta nên tôn trọng vợ mình. Sau tất cả: "Tự do là giá trị cơ bản của nhân loại."
Tôi hy vọng rằng sau khi kết hôn, cả hai đều có thể dành cho đối phương một khoảng trời riêng, tôn trọng cá tính độc lập và tự do ý chí của đối phương.
Hôn nhân là một mái trường để học tập suốt đời
Chengeng và Luke: Các con nên ghi nhớ những điểm chính nên học từ mái trường hôn nhân – thật sự coi nhau như người thầy của mình, hãy giữ thái độ bình tĩnh, và tham khảo ý kiến đối phương khi các con không thể hiểu được những gì người kia nói hoặc làm.
Hôn nhân là một vườn ươm
Chengeng và Luke đã có một lễ cưới kiểu Trung Quốc . (Ảnh: NTDTV)
Chengeng và Luke đã có một lễ cưới kiểu Trung Quốc . (Ảnh: NTDTV)
Các con yêu dấu: Khi một người đàn ông và một người phụ nữ đang yêu, họ sống trong niềm đam mê mạnh mẽ. Họ sẽ không để ý tới nhu cầu của mình trước tiên, và thay vào đó, họ sẽ cống hiến hết mình để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho đối phương. Họ xem việc của đối phương như là việc của chính họ, và ngược lại. Đây là một sự hòa hợp trọn vẹn.
Tuy nhiên, khi niềm đam mê dần mất đi, họ phải quay trở lại với thói quen hàng ngày với rất nhiều công việc gia đình, và sự khác biệt về tính cách, quan điểm về lợi ích cá nhân cũng sẽ dần dần xuất hiện.
Nếu hai bên không chú ý tu sửa bản thân, một cách vô tình họ rất có khả năng bị cuốn vào các cuộc xung đột về lợi ích cá nhân. Đó có thể là điểm khởi đầu để làm tổn thương lẫn nhau.
Chengeng và Luke trong lễ cưới của họ . (Image: NTDTV)
Chengeng và Luke trong lễ cưới của họ . (Image: NTDTV)
Vì vậy, để đảm bảo một cuộc hôn nhân lâu dài và hạnh phúc, một cặp vợ chồng phải tu dưỡng bản thân tốt. Thông qua tu dưỡng và trưởng thành, họ sẽ có thể loại bỏ tính ích kỷ – và đề cao tâm tính của họ. Bằng cách học hỏi và trưởng thành, họ có thể hiểu được ý nghĩa của tình yêu thực sự, sự khoan dung, lòng từ bi, sự cống hiến, thỏa hiệp và sự tha thứ.
Vì vậy, cha hy vọng cả Chengeng và Luke có thể bước chân vào con đường tu dưỡng và phát triển tâm linh ngay từ bây giờ.
Hôn nhân là một nơi thiêng liêng cho sự cống hiến
Lý do mà con người có thể tạo lập các nền văn minh trên trái đất là có một yếu tố cao quý – đó là tình yêu, thứ đang chảy trong huyết quản của chúng ta.
Một tình yêu thực sự là khi ai đó khiến bạn có thể hiến dâng hết mình không chút ích kỷ. Nó cũng biểu hiện rằng rằng bạn sẽ chấp nhận vô điều kiện đối phương; nó là một sự hiến dâng mà bạn sẽ không bao giờ đồi hỏi sự đáp lại; đó là sự tôn trọng mà mỗi người xem phía đối diện như một thực thể bình đẳng, luôn luôn nghĩ cho bên kia trước.
Chengeng và mẹ của Luke. (Ảnh: NTDTV)
Chengeng và mẹ của Luke. (Ảnh: NTDTV)
Hôn nhân là cuộc sống
Một bức ảnh gia đình. (Ảnh: NTDTV)
Một bức ảnh gia đình. (Ảnh: NTDTV)
Hôn nhân là một quá trình của cuộc sống, nó khởi đầu một hành trình thú vị của cuộc sống với một nửa còn lại của mình. Với tình bạn, sự hỗ trợ, chăm sóc và dịu dàng của người bạn đời, con sẽ không còn cô đơn trong cuộc sống.
Các con đã có để hiến dâng những gì tốt đẹp nhất của mình cho nửa còn lại và sống một cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày. Cha chân thành chúc Chengeng và Luke tất cả những gì tốt đẹp nhất khi bước vào hành trình của tình yêu đích thực, và không hối tiếc, để tạo ra một cuộc sống rực rỡ!
Cuối cùng, cha chúc các con có một đám cưới hạnh phúc !
Dong Jinyu
Ngày 3 tháng 7 năm 2015
http://vietdaikynguyen.com/v3/101628-cam-hung-cho-mot-cuoc-hon-nhan-hanh-phuc-truong-ton-tu-loi-day-cua-mot-nguoi-cha/


 
 Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen
 

 


Inspiration for a Long and Happy Marriage

                                       During his daughter's wedding, Dr. Dong gave an inspiring speech about marriage. (Image: Pixabay CC0 Public Domain)
During his daughter's wedding, Dr. Dong gave an inspiring speech about marriage. (Image: Pixabay CC0 Public Domain)
Monica Song
MONICA SONG
September 28, 2015
A grand wedding was recently held in Tokyo, Japan. Luke, a doctoral student of stage direction at the University of Southern California, and a member of the British royal family, has married Dong Chengeng — a girl from the Inner Mongolian prairies.
The bride's father, Dr Dong Jinyu, gave a beautiful speech at the wedding held in July 2015. The following is an excerpt of his speech.
Dr. Dong giving speech during the wedding. (Image: NTD)
Dr Dong giving a speech during the wedding ceremony. (Image: NTD)
Standing here today, I have mixed feelings about my daughter's wedding. On one hand, I am exhilarated that she has found her beloved man and the safe harbor for life, but on the other, I also have some worries about their future.
Given the above, I would like to share my views on marriage with my daughter and son-in-law for their reference.
Marriage is a way of life
Marriage is an entity composed of two equal and independent persons who love each other. The core element of a married life is cooperation in the following four aspects:
First of all, it's cooperation in the physical aspect; the second is cooperation in the psychological aspect, which is the realization of the needs of loving and being loved; the third is cooperation in the mental and spiritual aspects, which is to meet the needs of a sense of belonging; the fourth is cooperation in the social aspect, which is the realization of population reproduction and nurturing of the next generation.
Chengeng and Luke. (Image: NTD)
Newly weds Chengeng and Luke. (Image: NTD)
I hope my daughter will always be grateful to her husband for all that he has done for her.  I also hope the mentality of my daughter and my son-in-law toward their marriage life is: "What can I do for the opposite side?" — as opposed to: "What can the opposite side do for me?" Dear daughter, this is the valuable life experience I have learned from your grandparents.
I hope my daughter will always remember that only Luke's married life belongs to her. Luke is not her personal property, and she cannot monopolize him. If she really loves him, she should give him liberty, respect his choices, and allow him to associate with others.
I also hope that Luke will bear in mind that he should respect his wife. After all: "Freedom is humanity's primary value."
I hope that after getting married, both of them can give each other personal space, and respect each other's independent personalities and freedom of will.
Marriage is a school for lifelong learning
Chengeng and Luke: You should bear in mind the major points you should learn from the school of marriage — truly regard each other as your mentor, and calm yourselves down, and consult with each other when you cannot understand what the other says or does.
The couple had a Chinese-style wedding ceremony. (Image: NTD)
The couple had a Chinese-style wedding ceremony. (Image: NTD)
Marriage is a cultivation site
Dear daughter and son-in-law: When a man and a woman are falling in love, they are under the influence of a strong passion. They would not consider their own needs first, and instead, they would completely devote themselves to the good of each other. They regard the business of the other as their own, and vice versa. This is a feeling of complete harmony.
However, when the passion gradually fades away, they have to return to the daily routine with lots of household chores, and their differences in personality — and viewpoints on personal interests — will gradually appear as well.
If both sides do not cultivate themselves well, it is very likely they may unknowingly get involved in conflicts for personal interest. That may be the starting point of hurting each other.
Chengeng and Luke in their wedding ceremony. (Image: NTD)
Chengeng and Luke in their wedding ceremony. (Image: NTD)
Therefore, to ensure a long-lasting and happy marriage, a couple must cultivate themselves well. Through cultivation and growth, they will be able to eliminate their own mentalities of selfishness — and improve their personalities. By growing and learning, they can understand the meaning of true love, tolerance, compassion, dedication, compromise and forgiveness.
Therefore, I hope both Chengeng and Luke can embark on the path of cultivation and spiritual growth, from now on.
Marriage is a sacred altar for dedication
The reason that humans have been able to establish civilization on earth is there is a noble element — love, which is flowing in our veins.
A true love is someone you dedicate yourself to unselfishly. It is also a mindset that you would accept the opposite side unconditionally; it is a devotion that you will never ask for in return; it is respect that both parties view the opposite side as an equal entity, and always think of the other side first.
Chengeng and Luke's mom. (Image: NTD)
Chengeng and Luke's mom. (Image: NTD)
Marriage is a process of life
Marriage is a process of life, and it is the beginning of a life journey with your better half. With your better half's companionship, assistance, caring and soothing, your life will no longer be lonely.
You have got to show the most beautiful traits to your better half and live a happy life everyday. I sincerely wish Chengeng and Luke all the best when embarking on the journey of true love, and without regrets, so as to create brilliant lives!
                       Photo of the family. (Image: NTD)
A photo of the enlarged family. (Image: NTD)
Last but not least, I wish you a happy wedding!
Dong Jinyu
July 3, 2015
http://www.visiontimes.com/2015/09/28/inspiration-for-a-long-and-happy-marriage.html