Sunday, June 5, 2016

CÔ BÉ MỒ CÔI GỐC VIỆT TRỞ THÀNH DIỄN VIÊN HOLLYWOOD

Nhan sắc cô bé mồ côi gốc Việt gây bão khi bất ngờ thành diễn viên Hollywood

                    

 ( Tổng hợp)-,Vượt qua hàng trăm cô gái, Lana Condor đã có được vai diễn đầu tiên trong siêu phẩm X-Men . Cô gái mồ côi gốc Việt có thân hình nhỏ bé xinh xắn với mái tóc đen dài, gương mặt sáng này đã nhận được nhiều sự chú ý từ báo giới và cộng đồng mạng sau khi thông tin về cô được đăng tải. 
Lana Condor, tên khai sinh là Trần Đồng Lan,  sinh năm 1996 ở Việt Nam .Năm 1996, vợ chồng nhà báo Bob Condor của Chicago Tribune Bob và Mary Condor nhận nuôi Đồng Lan từ trại trẻ mồ côi Cần thơ và một bé trai khác tên Arthur.Lúc đó Đồng Lan  mới có 4 tháng tuổi.
                   
Theo lời ông Đặng Hữu Thước - người giúp đỡ ông Bob Condor trong quá trình họ làm thủ tục nhận nuôi con Việt, Đông Lan lúc sơ sinh rất dễ thương. "Trường hợp Đông Lan khá đặc biệt vì trong mấy chục em nhỏ tại đây, cô bé rất xinh và rất dễ chịu. Nằm trong nôi ở một nhà trẻ mồ côi, bé ít khóc mà thường xuyên cười. Ai muốn bế cũng được. Tôi cũng bồng ẵm cháu nhiều nên có tình thương với cháu hơn", ông Thước kể lại ký ức hơn 20 năm trước vớiVnExpress.
Ông Bob Condor cũng từng nhắc đến việc này trên Chicago Tribunenăm 1997. Nhà báo Mỹ kể rằng khi đến trại trẻ Cần Thơ, ông gặp hàng trăm em nhỏ và thấy em nào cũng xinh xắn, dễ thương. Sau một lúc bị ngợp, ông bước ra bên ngoài và đi sang phòng khác. Trong một căn phòng im lặng và các trẻ em đang ngủ có một em bé gây tiếng động nhỏ khiến ông chú ý: "Tôi bước đến và bế đứa nhỏ lên. Tôi biết mình đang ngắm nhìn con gái tương lai. Con thật rạng rỡ, mở mắt trong một hoặc hai giây, nhìn tôi trước khi rúc vào vai phải của tôi. Tôi thấy con đang chạm vào áo sơ mi viền hồng của tôi bằng đôi bàn tay nhỏ bé". Sau đó, nhà báo nhận nuôi Đông Lan và đặt tên là Lana Condor.
Suốt tuổi thơ, Lana tận hưởng cuộc sống "vi vu nay đây mai đó" vì tính chất công việc của ông Bob Condor, gia đình họ đã chuyển từ Chicago, Washington, New York rồi cuối cùng dừng chân ở Los Angeles.
                   
Trần Đông Lan (thứ hai từ trái sang) bên bố mẹ và em trai.  Ảnh: Đặng Hữu Thước.
Lana Condor được bố mẹ yêu thương chăm sóc hết mực.Đồng Lan đã theo học trường nữ trung học Notre Dame.
 Sau vài buổi diễn hài nho nhỏ trong gia đình, cô được cha mẹ khuyến khích theo đuổi diễn xuất và nghệ thuật. 
 Học hết cấp hai trường Notre Dame, Lana vào trường trung học chuyên về múa - Joffrey Ballet - đồng thời học diễn xuất tại trường biểu diễn nghệ thuật Ailey. Trong cùng lúc đi múa cho đoàn ballet Los Angeles, cô thường xuyên đóng các vở kịch sân khấu như Legally Blonde hay Hairspray
Cùng năm 2014  tốt nghiệp trường Trung Học Notre Dame được vinh danh là một California Arts Scholar, danh hiệu dành cho sinh viên nghệ thuật tài năng của California, phần thưởng dành cho những sinh viên này là huy chương.
Lana Condor tiếp tục học khóa diễn xuất tại Học viện Notre Dame và tốt nghiệp năm 2015
   Lana Condor (tên thật: Trần Đồng Lan) sinh năm 1996, được vợ chồng nhà báo Bob Condor của Chicago Tribune nhận nuôi từ một trại trẻ Cần Thơ khi vừa tròn 4 tháng tuổi.
"Tôi may mắn vì được bố mẹ khuyến khích theo đuổi nghệ thuật từ nhỏ. Thời gian đầu khi đi học múa, có lần tôi chán nản, bố mẹ đều nói: 'Cố lên, con có thể làm được'", nữ diễn viên kể trên Los Angeles Times.
Việc chuyển từ múa sang diễn xuất của Lana cũng được cha mẹ tích cực ủng hộ. "Cha mẹ nói tôi còn trẻ thì cứ thử hết mình làm mọi điều mong muốn trước", cô nói.
Dị nhân châu Á cao 1,57 m
Xuất thân từ diễn viên múa và có lối diễn xuất tự nhiên, nữ diễn viên cao 1,57 m được nhập vai dị nhân Jubilee trong bom tấn X-Men: Apocalypsengay lần đầu lên màn ảnh rộng
Dị nhân Jubilee trong X-Men: Apocalypse là vai diễn điện ảnh đầu tiên của Lana Condor. Trước đó, cô chỉ diễn sân khấu mà chưa bao giờ đóng phim. Để có cơ hội với điện ảnh, Lana Condor được công ty đại diện và quảng bá hình ảnh đứng sau hỗ trợ.
                   
Dị nhân Jubilee là vai diễn điện ảnh đầu tiên của nữ diễn viên 19 tuổi.
“Đây là lần thứ ba trong đời tôi đi thử vai. Khi đạo diễn Bryan Singer hỏi tôi có thể cắt tóc ngắn, tôi bảo sẽ cạo đầu vì vai diễn”, Lana tiết lộ. Sau buổi diễn, đạo diễn Bryan Singer cho rằng vóc dáng nhỏ bé và giọng tiếng Anh truyền cảm của Lana phù hợp với tạo hình vai diễn nhưng cô là lựa chọn hơi mạo hiểm vì chưa bao giờ đóng phim trước đó. 
Nhưng tháng 3/2015, đạo diễn Bryan Singer bất ngờ công bố Lana Condor là diễn viên mới tham gia dự án X-Menvà đóng vai dị nhân Jubilee.
           
Jubilee là dị nhân tóc đen người châu Á, có vóc dáng nhỏ nhắn, ăn mặc sặc sỡ, có khả năng phóng tia điện cũng như các tia pháo hoa từ đầu ngón tay. 
Trong X-Men: Apocalypse, Đồng Lan vào vai dị nhân Jubilee, mồ côi, được giới thiệu tới trường của giáo sư Xavier và học tập ở đây.Dị nhân này tạo cho không khí ngôi trường của giáo sư Charles Xavier thêm sống động và vui vẻ. 
Ngay khi biết mình được nhận vai, cô mua 300 cuốn truyện tranh X-Men để nghiên cứu nhân vật. Ngoài đọc truyện, Lana xem hết các phim điện ảnh và hoạt hình X-Men. Cô nghiên cứu tỉ mỉ để hóa thân thành nhân vật trọn vẹn dù có thể đất diễn không nhiều như các diễn viên khác.
 "Jubilee là kiểu nhân vật hơi bướng bỉnh. Cô ấy hấp dẫn bởi sự mạnh mẽ, tự biết mình và luôn hài lòng với bản thân. Đây là kiểu cô gái mạnh mẽ mà tôi thích", Lana từng chia sẻ.
Một vài phân đoạn Jubilee cùng các học sinh khác trốn trường phóng ôtô đi chơi tạo điểm nhấn nhỏ cho tác phẩm. Tuy không thực sự có nhiều màn trình diễn gây ấn tượng so với các ngôi sao mới khác như dị nhân Jean Grey của Sophie Turner, vai diễn này mang lại cho Lana cơ hội làm việc chung với dàn sao bom tấn. 
Trần Đông Lan trên thảm xanh ra mắt "X-Men: Apocalypse" hôm 9/5.
Sau khi X-Men: Apocalypse ra mắt ở hơn 70 thị trường từ hôm 20/5, Lana được nhiều khán giả để ý hơn. Với hồ sơ đã đóng bom tấn 234 triệu USD, Lana Condor là diễn viên tiềm năng ở Hollywood. Tuy vậy, nữ diễn viên khẳng định bản thân chưa thực sự nổi tiếng và vai diễn nhỏ trong X-Men là khởi đầu đẹp cho hành trình dài nỗ lực sắp tới.
Lana vừa nhận lời vào vai phụ trong phim Patriot's Day của tài tử kiêm nhà sản xuất - Mark Wahlberg. Hiện nữ diễn viên bận rộn trong chiến dịch quảng bá X-Men: Apocalypse  trước khi phim công chiếu ở Mỹ vào ngày 27/5.
Đồng Lan trong buổi công chiếu phim
Ngay khi thông tin về Đồng Lan lan tỏa, nhiều cư dân mạng Việt dành cho cô lời khen ngợi: "Đồng Lan có nét đẹp rất châu á, rất cuốn hút!"; "Cô gái thật may mắn và xinh đẹp"; "Thích nét đẹp này quá, nhất là khuôn miệng!"...






 

 Theo: 
M.Khuê /Người Lao Động/IMDb
và VnExpress
Hình : Internet

                                                           *****
Fr: Patrick Willay
LANA CONDOR : Mỹ nữ gốc Việt
từ trẻ mồ côi đến thành diễn viên Hollywood
Lana Condor (tên thật Trần Đồng Lan) gây chú ý khi vào vai nữ quái Jubilee trong tập phim Dị nhân mới nhất: X-Men: 
alt
 Apocalypse. Lana Condor có thể giống như Ellen Page, ngôi sao 1m55 của Hollywood, sau khi tham gia một vai nhỏ trong X-Men: The Last Stand năm 2006 đã ngay lập tức trở thành diễn viên hạng A với một loạt dự án điện ảnh đình đám.
Lana Condor trong vai dị nhân Jubilee của X-men: Apocalypse.
Hành trình làm con nuôi một nhà báo người Mỹ
Lana Condor sinh năm 1996, được chăm sóc ở một nhà trẻ mồ côi tại Cần Thơ. Tên tiếng Việt của cô là Trần Đồng Lan, không phải Đồng Lan như một số nhầm lẫn của truyền thông Việt trước đó.
Năm 1997, Đồng Lan được ông Bob Condor, một phóng viên người Mỹ và vợ là bà Mary Condor nhận thủ tục làm con nuôi. Theo cha mẹ nuôi cùng Đồng Lan còn có một bé trai khác, tên Khánh Hòa.
Theo lời kể của ông Đặng Hữu Thước, người làm cho một tổ chức con nuôi quốc tế và là người làm hồ sơ cho cha mẹ người Mỹ nhận Đồng Lan làm con nuôi, ngày nhỏ Đồng Lan là một cô bé dễ thương. Được nuôi tại nhà trẻ ở Cần Thơ ngay từ khi lọt lòng, bé gái có đôi mắt to tròn ấy rất hay cười mỗi khi có ai đó bế.
altĐồng Lan cùng người em trai Khánh Hòa chụp cùng bố mẹ nuôi người Mỹ (Ảnh trên tạp chí Chicago Tribune Magazine)
Bố mẹ nhận nuôi Đồng Lan là nhà báo Bob Condor nên sau khi đưa cô về Mỹ, ông có viết một bài báo đăng trên Chicago Tribune Magazine kể về hành trình nhiều gian nan để nhận được con nuôi. Chuỗi bài viết đó gây xúc động với độc giả bởi tình yêu thương mà Bob Condor dành cho hai người con nuôi người Việt, đáng nói nhất là Đồng Lan.
Theo Bob chia sẻm khi sang Việt Nam xin con nuôi, ông và vợ bị lừa dẫn đi nhiều nơi, tốn khá nhiều tiền mà không được kết quả gì. Cuối cùng may mắn cũng đến với ông khi gặp được hai đứa trẻ là Đồng Lan và Khánh Hòa.
alt
altĐồng Lan ngày còn nhỏ bên cạnh người em lớn lên cùng nhà trẻ ở Cần Thơ.
Sau đó, Lan cùng được đưa sang Mỹ chăm sóc với người em không cùng huyết thống. Theo lời kể của ông Bob Condor, tuổi thơ của cô con gái người Việt gắn liền với những chuyến chu du nay đây mai đó vì công việc của một phóng viên như ông. Gia đình ông chuyển từ Chicago đến Washington, rồi lại New York và cuối cùng định cư tại Los Angeles.
Được chăm sóc trong một gia đình cơ bản ở Mỹ nên Đồng Lan phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Cô bé ngày nào giờ đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, gu thời trang cá tính với mái tóc đen dày.
Năm 2014, cô tốt nghiệp Học viện Notre Dame ở California và được gia đình tạo điều kiện để theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Đồng Lan đã theo học múa tại trường Ballet Joffrey và biểu diễn cùng đoàn ballet Los Angeles.
                  alt
           Đồng Lan cùng gia đình qua những chuyến chu du
Con đường đến với nghệ thuật thứ bảy
Trước khi có vai diễn trong X-men, Đồng Lan đã trải qua những lần thất bại khi đi thử vai. Gia đình ủng hộ niềm đam mê diễn xuất của cô nên tán thành quyết định tạm ngưng học một năm tại trường Đại học. Cuối cùng may mắn đã mỉm cười với Đồng Lan trong buổi casting (thử vai) của X-men: Apocalypse.
Điều tình cờ đến với Đồng Lan khi cô được nhận vào một vai phụ trong siêu phẩm Dị nhân X-men ngay trong lần casting đầu tiên. Vẻ ngoài hiền lành nhưng vai diễn đầu tiên cô lại đóng những cảnh hành động mạnh mẽ. Điều đó nghe có vẻ trái ngược song lại hết sức hợp lý.
Vượt qua hàng trăm ứng cử viên nặng ký khác, Đồng Lan đã được chọn lựa cho vai dị nhân Jubilee trong X-men. Đó là một nhân vật đột biến, có khả năng phóng pháo hoa từ các ngón tay và được yêu thích trong loạt phim viễn tưởng này.
altVẻ ngoài hiền lành nhưng Đồng Lan lại nhận vai một dị nhân của siêu phẩm hành động
Đồng Lan chia sẻ, cô đã cùng với một vài người bạn xem suất chiếu lúc nửa đêm của Days of Future Past vào năm 2014. Đó là phần phim X-men đầu tiên cô xem. Thành công đến với một cô gái gốc Việt như cô không phải tự nhiên mà có.
Đồng Lan đã chuẩn bị kỹ lưỡng bằng cách xem tất cả các phim hoạt hình và đọc các truyện tranh về nhân vật dị nhân Jubilee để có thể diễn xuất được tốt nhất. Đồng Lan thú thật, cô là một fan của Avengers và Iron Man - những nhân vật mà cô yêu thích nhất thế giới.
Điều đáng tiếc nhất với các khán giả Việt chính là việc đạo diễn Bryan Singer của X-men đã quyết định cắt bỏ một số cảnh chiến đấu chính của Jubilee trong phim để đảm bảo số phút theo quy định. Cũng giống như những phần X-men trước đó, đạo diễn đưa ra chọn lựa gạt bỏ các cảnh quay rườm rà. Nhưng dẫu chỉ xuất hiện rất ít khi phim chính thức ra rạp nhưng cảnh quay của sao gốc Việt Đồng Lan vẫn được giữ nguyên trong bản DVD của phim.
Với Đồng Lan, việc bị cắt bỏ cảnh quay khiến cô tiếc nuối vì khán giả khi ra rạp sẽ không được thấy nhân vật Jubilee chiến đấu ở khu trung tâm mua sắm rộng lớn. Đó là cảnh quay trong ngày đầu tiên Đồng Lan tới trường quay của X-men.
altNhân vật Jubilee áo khoác vàng với ngón tay phóng pháo hoa đã được Đồng Lan nghiên cứu kỹ trước khi nhập vai
Sau vai diễn trong X-men, cô có thêm một cơ hội mới. Đó là bộ phim tiếp theo cô tham gia mang tên Patriot’s Day sẽ ra mắt vào năm sau. Đây là tác phẩm xoay quanh vụ đánh bom Boston Marathon.
Đồng Lan chia sẻ, cô đã lo lắng trước khi đăng ký thử vai vì bộ phim lấy cảm hứng từ một câu chuyện đau lòng có thật. Cá nhân Đồng Lan không muốn xúc phạm bất cứ ai, hay đưa ai đó trở lại một nơi họ không muốn tới, dù chỉ là qua phim ảnh. Tuy nhiên khi đọc kịch bản, cô đã bị thuyết phục bởi một câu chuyện đẹp. Đồng Lan tin rằng, bộ phim sẽ giúp nâng cao tinh thần cho các khán giả.
Lê Quang Thọ

Đọc thêm :

* Cần làm gì khi con bạn có năng khiếu thể thao?

* Con cái của một số nhà lãnh đạo thế giới được giáo dục như thế nào ?