Tuesday, June 14, 2016

VĂN QUANG - VIẾT TỪ SÀI GÒN 13.6.2016

Fr: Nhat Lung


                                          Những trận đá bóng 
              không thể bỏ qua tháng 6 này
 
                            


 Khẩu hiệu và lời chào mừng người hâm mộ đến với Euro 2016 tại Stade de France

 Không hẹn mà gặp, vào tháng 6 năm 2016 này quá nhiều sự kiện bóng đá ầm ầm diễn ra trên khắp các sân bóng. Có lẽ nhiều nhất là Paris. Từ tennis Grand Slam đến bóng đá. Vì thế tôi không thể không nói đến bóng đá trong thời gian này.
Bóng đá VN ở đâu?
Bạn ở nước ngoài chắc ít khi có thì giờ rảnh để xem mấy đội VN hay Đông Nam Á chơi bóng đá. Tôi cũng xin minh định rõ ràng là đá bóng hay đá banh cũng như nhau thôi. Người miền Bắc VN gọi nhau đi đá bóng, còn người miền Nam gọi nhau đi đá banh. Đó chỉ là tiếng địa phương quen dùng như "đi ra đi vô, đi vào đi ra", không phải là chữ của mấy ông VC chế ra sau này đâu.
Tôi chỉ xin điểm rất sơ lược về bóng đá VN. Trong tháng 6 này cũng có hai giải đáng chú ý là giải U21 và giải tứ hùng ở Malaysia. Mặc dù giải tứ hùng chỉ là một giải có tính giao hữu nhưng quan trọng hơn U21 vì toàn những đội tuyển quốc gia vùng Đông Nam Á. May mắn VN đã dành được ngôi vô địch giải này vào một lúc bất ngờ nhất, chỉ trong 30 phút đá hai hiệp phụ, VN đã thắng Singapore tới 3-0.
Tôi không có thành kiến với bóng đá VN và Đông Nam Á, nhưng thật sự bóng đá các nước này vẫn chỉ quanh quẩn trong "cái ao làng" chứ chưa thể vươn ra vùng Châu Á chứ đừng nói đến quốc tế. Mấy đội như VN, Thái Lan, Malyasia, Singapore chơi với nhau thì còn xem được chứ gặp mấy đội "ngoài vùng phủ sóng" như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc là thất bại ngay.
Nhưng dân VN vẫn có "truyền thống" cuồng nhiệt yêu bóng đá từ xưa tới nay. Bất cứ giờ nào có bóng đá là các quán cà phê đông nghẹt, tràn đầy tiếng reo hò. 
( Hình :Dân Sài Gòn đến quán cafe ở đầu phố xem bóng đá .)
 Từ trong các con hẻm nhỏ đến quán cà phê đầu xóm ở nhà quê cho đến thành thị, quán nào cũng có màn hình chiếu bóng đá. Quán nào cũng treo cái bảng "có K+" vì đài truyền hình (TH) K+ thường "đấu thầu độc quyền" các trận bóng đá hay kể cả tennis. Chỉ chục ngàn đồng là có thể ngồi xem ung dung, và ở đây những người thích cá cược vẫn là nơi hẹn hò lý tưởng nhất, tiền tươi, xe thật trao tận tay. Thua nhẵn túi, khi đi có xe sang, khi về chạy bộ là chuyện thường tình của dân máu me cá độ…
Bài báo có hạn, tôi không thể tường trình hết chuyện bóng đá VN ở đây.
Dân Hà Nội cũng ngồi quán cafe xem bóng đá 
Giải Copa năm nay do đài VTVCab mua bản quyền. Nhưng năm nay VTV (là đài Truyền Hình VN của nhà nước) đã mua trọn bản quyền Euro nên chiếu trực tiếp cho cả làng xem miễn phí. Bạn đã thấy Euro đối với dân VN quan trọng như thế nào. Dù đang nghèo cũng vẫn bỏ ngân sách ra mua bóng đá cho dân xem. Hay là xem để quên đi những vụ lộn xộn đang xảy ra.
(Hình: Dân Hà Nội cũng ngồi quán cafe xem bóng đá )
Những trận đấu quốc tế đã và đang diễn ra
Nhân nhắc đến tennnis, tôi cần phải kể ngay là lâu nay xem tennis có cái chán vì lần nào cũng thấy mấy ông "big four" như Djokovic, Roger Federer, Nadal, Murray ẵm giải, còn về phía tay vợt nữ thì S. Williams vẫn là tay vô địch. Nhưng tôi nhắc đến năm nay vì mới đầu tháng 6 đã có cuộc lật đổ vô cùng ngoạn mục. Người đẹp Muguruza đã hạ gục S. Williams 2 set trắng, lên ngôi ở Roland Garros.
Cái hình ảnh đẹp khi Muguruza ôm chiếc cúp danh giá, hầu hết các báo đều đăng, nhưng tôi và nhiều bạn tôi lại chú ý đến hình ảnh Mugu khi biết mình chiến thắng, cô ngỡ ngàng, ăn mừng chiến thắng với cú ngã nằm ngửa ra giữa sân. Mỗi tay vợt có một kiểu ăn mừng khác nhau. 
( Hình : Muguruza lên ngôi vô địch Frenh Open nằm lăn ra sân) 
Tôi còn nhớ màn ăn mừng để đời của Balotelli. Tiền đạo người Italy nổi tiếng là một cầu thủ khó đoán vì tính khí thất thường, phong độ lên xuống cũng thất thường. Tuy nhiên, cú sút tung lưới Manuel Neuer và màn ăn mừng có một không hai sau đó ở trận bán kết Euro 2012 sẽ khiến anh mãi được nhớ đến. ( Hình : Màn ăn mừng để đời của Balotelli năm 2012 )
Trở lại với chuyên bóng đá, có hai giải tôi cần phải nói ngay trong bài này dù có giải mới bắt đầu và có giải chưa đá. Tôi phải viết trước bởi nếu đợi đến khi nhiều trận đấu diễn ra, có nhiều báo hàng tuần khi đăng bài thì trận đấu đã diễn ra rồi chẳng còn gì là thú vị nữa. Ở đây tôi chỉ cung cấp thêm thông tin cùng nhận định có tính khách quan và chú trọng tới dự đoán cùng độc giả đội nào sẽ vô địch ở Copa America cũng như ở Euro 2016. Bạn đọc nào cũng có thể dự đoán cho riêng mình hoặc một nhóm bạn bè cho thêm phần thi vị. 
( Hình :Những cô gái với trang phục mát mẻ tại quán cà phê bóng đá tại cư xá Bắc Hải Saigon.)
 Cho đên khi tôi viết bài này (09 tháng 6) đã có đủ các đội sẽ đá ở Copa America đã diễn ra ở vòng loại. Tôi đã xem hầu như gần đủ những trận đấu ấy. Các cầu thủ Nam Mỹ đá nhanh, không điệu đà biểu diễn nghệ thuật, họ rất thực tế, chỉ nghĩ đến bàn thắng nên vào bóng rất quyết liệt, thường xảy ra va chạm mạnh. Hầu như trận đấu nào cũng có nhiều thẻ vàng, có trận tới 2 thẻ đỏ và hơn 10 thẻ vàng. Khán giả cũng nồng nhiệt múa may, nhún nhảy rất đẹp mắt.
Còn Euro thì ngày 10-6 mới bắt đầu. Nhưng tại sao lại có Copa trùng lặp với Euro. Mọi năm có như thế đâu. Hãy tìm hiểu về sự kiện này. 
Copa năm nay diễn ra sớm hơn thông lệNăm nay không chỉ có Euro mà còn có thêm Copa America, giải đấu hàng đầu được mở rộng của toàn châu Mỹ cũng diễn ra trong suốt tháng 6.

(Hình : Những cầu thủ được hâm mộ nhất tại Copa America )
Copa America năm nay diễn ra sớm hơn thông lệ, Copa America được tổ chức bốn năm một lần (trước kia là hai năm một lần). Argentina đã tổ chức Copa năm 2011, và năm 2015 giải đấu diễn ra tại Chile. Từ đó đến nay đã 44 mùa giải được tổ chức, và năm nay là giải thứ 45.
Năm nay giải này tổ chức sơm và được gọi Copa America Centenario là để kỷ niệm 100 năm Copa America.
Thông thường giải chỉ có 12 đội tham dự nhưng trong dịp đặc biệt này số lượng các đội tăng lên 16đội. Ngoài 10 đội Nam Mỹ gồm Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay, Colombia, Bolivia, Venezuela, Ecuador, Chile và Peru. Còn sáu đội bên ngoài gồm Mexico, Mỹ, Haiti, Costa Rica,   Jamaica và Panama. 16 đội chia làm bốn bảng, chọn hai đội dẫn đầu mỗi bảng vào tứ kết.
Tại sao cúp Nam Mỹ lại tổ chức tại Mỹ?
Đây là lần đầu tiên Copa America không tổ chức tại Nam Mỹ.
Năm 2012, cựu chủ tịch CONCACAF Alfredo Hawit nói rằng trong hai nước để lựa chọn làm chủ nhà, Mỹ đã tỏ ra phù hợp hơn. Họ có cơ sở hạ tầng, tiềm lực maketing tốt hơn nhiều so với Mexico.cùng với là lượng khán giả cũng sẽ đông hơn.

(Hình : Khán giả Trận Brasil - Ecuador hôm 05-6-2016 ­ ngồi chật khán đàiTác giả chụp qua màn hình TV)
Việc làm chủ nhà cho Copa America thông thường được chọn lựa bằng cách xoay vòng theo bảng chữ cái. Tuy nhiên, Brazil đã nhường quyền tổ chức cho Chile bởi sau khi World Cup 2014 diễn ra họ còn phải lo tổ chức Olympic 2016. Brazil sẽ tổ chức vào lần sau, năm 2019. Vì thế Mỹ được chọn là nước chủ nhà.
Các trận đấu được tổ chức ở các thành phố lớn Los Angeles, New Jersey, San Francisco, Chicago, Houston, Boston, Philadelphia, Orlando, Phoenix và Seattle.
Các trận Euro sẽ bắt đầu ngày 10-6 (theo giờ VN), nhưng nhờ vào sự khác biệt múi giờ mà các trận đấu của Copa Centenario và Euro 2016 sẽ không bị trùng. Các trận tứ kết sẽ bắt đầu từ ngày 17, bán kết vào ngày 22 và 23, và chung kết vào 26/6. Bạn đọc có thể dự đoán ngay từ bây giờ những đội nào có hy vọng đoạt chức vô địch giải Copa.
Riêng tôi dự đoán một trong 3 đội sẽ lên ngôi vô địch: 1. Argentina, 2- Brasil, 3- Chile.
Tuy nhiên bóng đá vốn có rất nhiều bất ngờ và đó cũng chính là cái hấp dẫn của bóng đá. Cũng như có ai ngờ năm nay tại nước Anh, đội Leicester đầu mùa bóng xếp bét bảng, suýt bị xuống hạng, vậy mà cuối năm leo lên đầu bảng, cho các đàn anh M.U. Man city, Arsenal ngửi khói. Cho nên dự đoán chỉ là dự đoán. Ông vua bóng đá Pele có bao giờ dự đoán trúng đâu, vậy mà ông vẫn cứ đoán… cho vui.
Dự đoán về Euro 2016
Bước sang đến giải Euro. Khi tôi viết bài này giải Euro chưa khai mạc. Nhưng hàng tuần tôi đã được xem nhiều cầu thủ hàng đầu đá ở các trận trong giải vô địch ở nước họ như Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức… Do đó tôi có chút căn cứ để dự đoán.
Tôi dự đoán 3 đội Pháp, Đức, Anh, là ứng cử viên sáng giá nhất ở Euro kỳ này.
Đầu tiên phải nói đến Pháp, tôi còn nhớ World Cup 1998 và Euro 1984, Pháp đều đăng quang khi được chơi trên sân nhà. Dù không phải sân nhà lúc nào cũng là lợi thế nhưng với riêng Pháp, họ thường rất mạnh và có nhiều may mắn trên sân nhà. Hai chữ may mắn khó mà giải thích được, đó là "số trời" hay cảm nhận ban đầu của tôi. Chỉ tiếc năm nay không có Benzema. (Hình: Đội hình tốt nhất của Pháp hy vọng đoạt giải Euro 2016)-
- Về đội Đức họ vẫn luôn là cỗ xe tăng xông lên phía trước, được thua đối với họ không ảnh hưởng tới tinh thần thi đấu. Họ "đánh tới cùng". Đội bóng của HLV Hodgson mang hình ảnh giống như đội tuyển Đức của World Cup 2006 thời dưới tay ông Jurgen Klinsmann, đó là một đội bóng trẻ  trung, tràn đầy khí thế trẻ trung hừng hực khát vọng.
- Về đội Anh, trong 23 cầu thủ dự Euro lần này chỉ có mình Wayne Rooney được gọi là "siêu sao", trong khi lại có rất nhiều cầu thủ trẻ mới lên rất vững vàng. Điều đó sẽ tạo ra một tập thể tuyển Anh giàu khát khao cống hiến và cũng gắn bó hơn. Đội tuyển Anh đã thể hiện sức mạnh đáng nể qua chuỗi 10 trận toàn thắng ở vòng loại. Như thế họ cũng xứng đáng lên ngôi ở Euro.( Hình :Đội tuyển Anh đã đến khách sạn tại Pháp)-
Dự đoán của một người bạn tôi từ Houston (Mỹ)
Anh Nguyễn Gia Quyết từ Houston cũng gửi cho tôi dự đoán của anh về Euro. Anh viết: "Tại các quán café, hãng xuởng, nhà hàng hay các nơi công cộng, một trong những chủ đề ưa thích nhất là những cuộc tranh cãi đội nào sẽ lên ngôi vô địch. Thật khó mà để phán đoán đội nào sẽ vô địch, tuy nhiên căn cứ vào kết quả của các lượt thi đấu vòng loại cũng như các trận giao hữu trước khi đến Pháp cũng xin mạo muội đưa ra những ra những tiên đoán như sau:
Pháp là một trong những ứng cử viên hàng đầu vô địch Euro 2016. Với các cầu thủ được tuyển chọn từ những câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Manchester United đến Bayern Munich, Juventus… và sự cổ vỏ cuồng nhiệt của khán giả nhà, có thể Pháp là sự lựa chọn đúng nhất. Những đội tiếp theo là Đội tuyển Anh với một hàng tiền đạo khủng khiếp có thể xuyên thủng bất cứ hàng hậu vệ nào với Rooney kinh nghiêm, một Kane có duyên làm bàn hay Sturridge, Vardy xông xáo…
Các đội Tây ban nha, Đức , Bỉ có thể gây đột biến, nếu có được chuẩn bị tốt họ có thể chiếm các vị trí cao nhất trong cuộc so tài này".
Những thành phố ở Pháp tổ chức Euro 2016
Năm nay tổng cộng 552 cầu thủ sẽ tranh tài ở EURO 2016Euro sẽ tổ chức các trận đấu ở 10 thành phố lớn nhất là: 1- Toulouse, 2 - Saint-Etienne ,3 -Nice, 4 -Marseille, 5- ​Lyon, 6 -​Lille, 7 -Lens, 8 -Bordeaux, ​9 - Saint-Denis, 10- Paris.
Và một luật mới của FIFA cho phép mỗi đội được thay 4 cầu thủ chứ không phải 3 như trước.
Hơn 1 triệu du khách nước ngoài đã sẵn sàng tới nước Pháp trong vòng 1 tháng cùng với khoảng 150 triệu khán giả xem truyền hình mỗi trận đấu. Khách sạn Paris đã đông nghẹt và tăng giá gấp 4 lần. Tất nhiên khách sạn dành cho dân nhà giàu, còn hơn 30 triệu khán giả ngồi nhà xem cùng gia đình hoặc ra quán café xem qua màn ảnh nhỏ nhưng cũng nồng nhiệt không kém gì dân nhà giàu.
Môt khí thế tưng bừng đang diễn ra trong tháng 6 này, không một khán giả yêu bóng đá có thể bỏ qua. Chúng ta hãy chờ xem đội nào sẽ lên ngôi trong hai giải hấp dẫn nhất hành tinh. Chúc bạn đọc những ngày vui với Copa và Euro. Cả thế giới đang đồng hành cùng các bạn.
Văn Quang­