Tuesday, June 21, 2016

NGƯỜI VIỆT ÚC CHÂU VỚI VẤN ĐỀ XÂY VIỆN DƯỠNG LÃO

NGƯỜI VIỆT CỦA TÔI.
MAI NÀY . . . BẠN SẼ Ở ĐÂU?
                                                               NGUYỄN KHẮP NƠI.
Họa hình của Viện Dưỡng Lão Mekong Cairnlea VIC.


Phong tục, tập quán của Người Việt chúng ta là sống quây quần, đùm bọc lẫn nhau.
Thời xa xưa, ông bà chúng ta ở theo từng Làng, từng Xã, từng Huyện. Mỗi Làng có một phong tục riêng, có một lối sống riêng, thói quen riêng, gọi là:
"Đất lề, Quê Thói."
Và đôi khi, mỗi Làng, mỗi Huyện có một tục lệ riêng, đến nỗi Vua cũng phải nế mặt:
"Phép Vua thua Lệ Làng."

Dân trong làng, dù nghèo, dù giầu, đều sống bám lấy mảnh đất thân yêu, gọi là:
"Quê Cha Đất Tổ".
Nếu vì miếng cơm manh áo mà phải bỏ làng bỏ xứ đi xa làm ăn, ngày Giỗ Tết cũng phải ráng quay về cây đa xóm cũ mà cúng ông bà, tổ tiên.
Người dân thành phố cũng có thói quen từng gia đình sống chung với nhau, đời ông đời cha đời con . . . cùng chung sống trong một mái gia đình. Cha mẹ sinh ra chúng ta, yêu thương, ẵm bồng, nuôi dưỡng cho đến khi lớn không, ra đời tập làm người. Tới lúc đó, cha mẹ đã già yếu, phải dựa vào con cái để đến khi hết tuổi già, về với Trời với Phật với Chúa, cho đúng với câu tục ngữ ca dao:
"Trẻ cậy cha, già cậy con."
Gia đình nào cũng theo cách sống từ ngàn xưa để lại.
Chỉ có những bậc cha mẹ vì phận bạc mới phải để đứa con sống vất vưởng bơ vơ nơi đầu đường xó chợ hoặc phải gởi vào Viện Mồ côi.
Cũng có những đứa con, vì miếng ăn mà phải xa nhà đi lữ thứ, hoặc tuy ở gần nhưng cũng cũng phải vất vả tự nuôi thân, nên mới để cha mẹ vào Viện Dưỡng Lão.
Qua tới xứ Úc, đất lạ, quê người, phong tục tập quán của người Tây Phương khác với phong tục tập quán của người Việt, do đó, mặc dù chúng ta vẫn sống theo phong tục của mình, đùm bọc nhau trong cùng một mái ấm gia đình, nhưng đôi khi cũng phải đi theo cách sống của người Úc.
Ở Việt Nam, một người cha đi làm có thể nuôi sống được cả gia đình, người mẹ ở nhà chăm lo con cái và phụng dưỡng cha mẹ già. Cha mẹ khi còn trẻ, bao nhiêu sức lực tiền bạc đã bỏ hết ra cho gia đình, cho con cái rồi, nên khi về già, không còn tiền bạc của cải và sức lực nữa, phải trông cậy vào sự nuôi dưỡng của con cái. Con cháu càng lo cho cha mẹ già, càng được người đời khen là Chữ Hiếu Vẹn Toàn. Chỉ có đám con bất hiếu mới đưa cha mẹ vào Viện Dưỡng Lão.
Qua tới bên Úc, thế hệ người tỵ nạn đầu tiên của chúng ta lo lăn xả vào công việc làm, làm cực khổ cỡ nào cũng làm, làm một việc nếu thấy còn sức khỏe, làm luôn việc thứ hai, miễn sao lo cho con cái được đi học nên người, có cuộc sống tốt đẹp. Đến khi về già, con cái đã lập gia đình riêng, đã có cháu chắt nội ngoại, người già của chúng ta còn chút sức khỏe, không đi làm cho người khác nữa, mà đổi qua . . .
trông nom cháu tại nhà. Công việc này, thoạt đầu coi bộ nhàn nhã, nhưng thực tế thì lại quá bận rộn, có người bận tới nỗi không còn thời giờ tập thể thao hoặc đi thăm bạn bè, đi hội họp nữa.
Tới lúc sức khỏe không còn đủ nữa, hoặc có một vài triệu chứng thoái hóa nào đó, người già chúng ta không những không thể chăm sóc cho chính mình, nói chi tới việc trông cháu, đành phải buông xuôi mọi thứ. Lúc này là lúc người già cần có ai đó để trông nom cho mình.
Ai lo cho người già chúng ta đây? Con thì mắc đi làm, cháu thì còn quá nhỏ?
Vào Viện Dưỡng Lão (Nursing Home) ở hay sao?
Đâu có được!
Viện Dưỡng Lão, (theo suy nghĩ của một số người) thường được gọi cho một cái tên nữa là "Viện Tế Bần", là nơi cho những kẻ bần cùng không bà con thân thích, không tiền bạc của cải, trong khi mình vẫn còn con cái khá giả, vẫn còn có chút vốn liếng để dành, tại sao lại phải . . . vô Viện Dưỡng Lão?
  Ở xứ Úc, những bậc cha mẹ già thường vẫn sống một mình, họ đều được lãnh tiền hưu trí hoặc tiền dưỡng lão, nên cuộc sống tự mình vẫn đầy đủ, không cần nhờ vả tới con cái. Đến khi cha mẹ không còn tự lo cho bản thân mình nữa, tự bậc cha mẹ hoặc con cái sẽ đưa cha mẹ mình vào Viện Dưỡng Lão. Đó là cách sống bình thường của người dân Úc. Viện Dưỡng Lão là căn nhà cuối cùng cho tất cả mọi người: Từ quan viên cho đến dân dả. Từ ông triệu phú dư tiền dư bạc cho tới người già không một xu dính túi, chỉ sống nhờ vào trợ cấp xã hội, đa số đều vào cư ngụ tại căn nhà cuối cùng này trước khi về với thiên nhiên.
Viện Dưỡng Lão tại Úc hay tại bất cứ quốc gia tiên tiến nào, không hề là một nơi bần cùng cho người tứ cố vô thân, trái lại, đó là một căn nhà đầy đủ tiện nghi, chăm sóc cho người già một cách tuyệt hảo, từ ba bữa cơm mỗi ngày cho tới công việc vệ sinh cá nhân, khám bệnh, tập thể thao . . .
Khi được cho biết như trên, một số người già chúng ta vẫn còn ngại ngùng, viện thêm lý do: Không biết tiếng Anh, hoặc là không quen ăn đồ ăn tây, không được ra ngoài đi shopping hoặc về nhà thăm con cháu . . .
Cũng có phần đúng!
Nhưng, nếu vậy thì, mai mốt đây, khi chúng ta không còn đủ sức khỏe để trông cháu, không những thế, bạn lại không còn đủ sức khỏe để chăm lo cho chính bản thân mình nữa, bạn sẽ làm sao? Và tôi xin hỏi nhỏ bạn thêm một câu nữa:
MAI NÀY . . . BẠN SẼ Ở ĐÂU?
Ở nhà với con cháu hay chăng?
Khó lắm! Vì chúng nó còn phải đi làm, còn phải chăm sóc con cái, thì giờ đâu mà chúng chăm lo cho mình!
Hơn nữa, dù là con cái có nghỉ ở nhà để chăm lo cho mình, chúng nó cũng không quen, không biết cách chăm sóc người già, làm sao mà chúng lo cho mình nổi!
Tôi có thể chỉ cho bạn một nơi được hay chăng? Đó là:
VIỆN DƯỠNG LÃO MEKONG CAIRNLEA – MEKONG AGED CARE CAIRNLEA.
Viện Dưỡng Lão Mekong Cairnlea (MCairn), tọa lạc tại góc đường  Cairnlea Drive & Nobel Banks Drive, Cairnlea, Victoria 3023. Viện đang trong tiến trình xây cất và sẽ hoàn tất vào cuối năm 2016. MCairn có cả thẩy 60 phòng, đã bắt đầu nhận đơn cư trú cho tất cả những người già trong toàn nước Úc.
Viện Dưỡng Lão này do Hội Cao Niên Tỵ Nạn Đông Dương (IERA)Tiểu Bang Victoria sáng lập, đã có một trung tâm ở số 8 Trott Place, Keilor East VIC 3033, được xây từ năm 1995 với 32 phòng dành cho những người già cần sự chăm sóc bán phần (Low care). Đến năm 2010, nhờ sự trợ giúp của chính phủ, IERA-VIC đã xây thêm được 33 phòng nữa, tổng cộng là 65 phòng, dành cho người già với tất cả mọi chăm sóc cần sự chăm sóc toi phát triển cư xá Mekong từ một cơ sở 32 phòng dành cho người cần nhu cầu chăm sóc cấp thấp lên thành một cơ sở 65 phòng dành cho những người già cần chăm sóc bán phần cũng như toàn phần (Lowcare & Highcare) và một dãy nhà đặc biệt dành cho những vị bị bệnh sa sút trí tuệ (Dementia).
Vì nhu cầu càng ngày càng tăng, nên IERA VIC, với sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, đã mua đất để xây Viện Dưỡng Lão Mekong Aged Care Cairnlea nói trên.

Cả hai viện dưỡng lão cũ và mới đều hoàn toàn do người Việt Nam đảm nhiệm, từ công việc văn phòng tới nấu ăn, khám bệnh, giải trí: Ăn uống do đầu bếp Việt Nam đảm nhiệm. Sáng có bánh cuốn, xôi, khoai lang, bánh mì ổ . . . Trưa có bánh xèo, cơm tấm . . . tối có cơm, canh, thịt heo rang muối . . . đủ thứ hết. Khám bệnh có y tá, bác sĩ Việt Nam. Thể thao có các Thiện Nguyện Viên hướng dẫn cách thức tập tay chân đầu mình. Cầu nguyện có các Thầy các Cha tới giúp lễ tụng kinh. Giải trí có sách báo tiếng việt, có TV digital, DVD Asia, Thúy Nga và cả phim tập Đại Hàn nữa. 
Bạn ơi, bạn còn muốn gì hơn nữa không?
Bạn còn chần chờ gì nữa mà chưa nộp đơn? Tôi mà nộp đơn trước là bạn hết chỗ đó!
Bạn không còn viện cớ không biết tiếng Anh nữa nhé! Vì ở MCain toàn là nói tiếng Việt của bạn, có ai nói tiếng Anh nữa đâu mà ngại.
Bạn không ăn được đồ ăn Tây hả? Ở đây nấu toàn đồ ăn Việt Nam không hà! Nấu kiểu Bắc Trung Nam, thêm cả Lào Căm bốt nữa đó, được chưa?
Bạn vẫn còn sợ là không được cho về nhà thăm con cháu hả?
Con cháu có quyền đến thăm bạn bất cứ lúc nào (trừ giờ nghỉ ngơi). Thứ Bẩy Chủ Nhật bạn có toàn quyền về thăm nhà. Thêm điều này nữa, Viện còn đưa bạn ít tiền dằn túi để mua quà sinh nhật, quà giáng sinh cho con cháu nữa đó. Nếu bạn cần đi ra trung tâm mua sắm (Shopping Centre), hội sẽ có những thiện nguyện viên đẩy xe giúp bạn tới những nơi này, đi vòng vòng cho bạn mua cái áo mới, đôi giầy mới . . . Và cuối cùng, Viện còn giúp bạn tổ chức sinh nhật của mình nữa kìa. Tới ngày đó, bạn chỉ cần chải đầu, làm tóc, sơn móng tay, mặc quần áo đẹp đi vài bước hoặc có người đẩy xe đưa bạn ra tới hội trường. Ở đó đã có đầy đủ bạn bè anh em bà con cháu chắt chúc bạn "Happy Birthday To You". Tha hồ mà ăn bánh ngọt uống nước trà nhé.
Đời đẹp như là một bài thơ, phải không bạn!
Đọc tới đây, có thể bạn sẽ ngưng tôi lại mà hỏi:
Thiệt hay chơi vậy hả chú Hai?
Thiệt chớ!
Từ hồi nhỏ tới giờ, tôi chưa hề . . . "Nói Láo Ăn Tiền" hoặc là "Nói Chơi Làm Giả" bao giờ. Tin tôi đi!
Nhưng mà . . . Tiền đâu ra mà hội IERA VIC bỏ ra nuôi tôi ăn, cho tôi ở, lại còn đưa cho tôi tiền dằn túi nữa?
Xin thưa, họ lấy trong tiền trợ cấp của bạn đó!
Một trong những điều kiện để bạn có thể vào nghỉ tại bất cứ Viện Dưỡng Lão nào, là số tiền trợ cấp tuổi già do chính phủ phát, thay vì giao cho bạn, sẽ giao cho Viện, để họ chăm lo cho bạn, và số dư sẽ đưa lại cho bạn xài chơi.
Nghe cũng có lý. Vậy thì . . . Tiền đâu ra mà IERA VIC xây cái trung tâm đồ sộ như vậy?


Tiền đó là do IERA Vic chắt bót, gọp nhặt, vén khéo trong công việc điều hành để có chút tiền lời bỏ ống. Lâu dần, có chút đỉnh làm vốn, đưa cho ông chính phủ xem. Ông chính phủ thấy thế thì trợ cấp thêm, cho mượn thêm để Hội có tiền xây cất trung tâm. Số còn lại thì Hội ráng đi xin chỗ này chỗ nọ, nhờ lòng hảo tâm của bạn của tôi của mọi người mà xây lên.
Theo tài liệu của IERA VIC, lịch trình xây cất và dự trù ngân khoản để xây Viện Dưỡng Lão Mekong Cairnlea được ước tính như sau:
Lễ Động Thổ:                        21/08/2014.
Khởi Công Xây Dựng:         09/2014
Dự Trù Hoàn Tất:                11/2016.
Chi phí Xây Cất:                   $13,7 Triệu
Nguồn Vốn: 
Chính Phủ trợ cấp:               $8 Triệu
Chính Phủ cho mượn:         $3 Triệu, không có tiền lời.
Tổng cộng:                            $11 Triệu.
Số tiền còn thiếu:                  $2.7 Triệu
Hội IERA Vic dự tính kiếm ra 2.7 triệu bằng hai cách:
1. Mượn ngân hàng, trả tiền lời,
2. Thành lập Ban Vận Động Gây Quỹ, để vừa xin vừa mượn tiền trong cộng đồng.
Với phương cách thứ nhất, IERA Vic đã tiếp xúc với một số ngân hàng, sẽ có kết quả vào khoảng đầu tháng 7 tới đây.
Với phương cách thứ hai, vào ngày 23/03/2016 vừa qua, trong một phiên họp đặc biệt tại trụ sở của hội, một ban vận động gây quỹ xây Viện Dưỡng Lão Mekong Cairnlea đã được thành lập với hai đồng trưởng ban là Bác sĩ Phạm Phúc Nhân và Thương Gia Lê Anh Dũng, Giám đốc Tổ Hợp Công Ty Holywood Nails, Thượng Tọa Thích Phước Tấn và Đức Cha Vicent Nguyễn Văn Long cố vấn và rất nhiều mạnh thường quân khác tham gia hỗ trợ cho chương trình gây quỹ.


Bác sĩ Phạm Phúc Nhân, đồng trưởng ban gây quỹ.
IERA Vic là một cơ quan từ thiện, nên những số tiền tặng dữ từ $2.00 trở lên đều được cấp biên lai để khai khấu trừ vào hồ sơ thuế vụ.
Để tri ân những Mạnh Thường Quân, Hội IERA Vic đã quyết định khắc tên vào bia đá theo thứ tự như sau:
Nếu quý Mạnh Thường Quân tặng tiền
Từ $2.00 tới dưới $1,000:     Ghi vào Bảng Tên Chung,
Từ $1,000 đến $2,000:          Ghi tên vào Bảng Đồng,
Từ $2,001 đến $3,000:          Ghi tên vào Bảng Bạc,
Từ $3,001 đến $5,000:          Ghi tên vào Bảng Vàng,
Từ $5,001 trở lên:                 Ghi tên vào Bảng Kim Cương
Trong số 60 phòng của Viện, 51% dành cho người già có lợi tức thấp, và 49% còn lại sẽ dành ưu tiên cho những ai có đóng tiền thế chân (tiền Bond) hoặc có tiền tặng dữ trên $5,000.
Nếu quý ân nhân nào tặng tiền từ $5,000 trở lên, sẽ được ưu tiên cứu xét cho 1 trường hợp nhập viện sớm. Với khoản tiền tặng dữ từ $10,000 trở lên, sẽ được ưu tiên cứu xét cho 2 trường hợp nhập viện sớm. Nếu chúng ta góp tiền mà không dùng tới dịch vụ này, IERA Vic đồng ý cho chúng ta tặng lại cho bà con thân quyến hay bạn bè cần dùng.
Nếu quý ân nhân nào cho IERA Vic mượn tiền không có lời, số lời này vẫn tính ra giấy, nếu tương đương với số tiền $5,000 hoặc $10,000 quý ân nhân này vẫn được hưởng 1 hoặc 2 trường hợp ưu tiên nhập viện sớm.
Quý độc giả nào muốn ghi tên nhập viện, muốn tặng tiền hoặc cho mượn tiền để IERA Vic xây cho xong Viện Dưỡng Lão, xin gọi điện thoại cho những quý vị sau đây để biết thêm chi tiết:
  • Văn Phòng Hội IERA Vic:  03 9429 1307
  • Ông Nguyễn Huy – Hội Trưởng IERA Vic – 0423 951 525
  • Bác sĩ Phạm Phúc Nhân:     03 9367 7927
  • Nữ Bác sĩ Diệu Thư:            03 9367 7923
  • Ông Lê Dũng:                       0417 328 165
Nếu quý vị muốn chuyển tiền qua Internet Banking, số tài khoản của IERA Vic như sau (Nhớ ghi họ tên và địa chỉ để hội gởi biên lai): 
Ngân hàng: Westpac – BSB: 033 031         Account number: 317 458

Để hỗ trợ thêm cho chương trình gây quỹ, một buổi Dạ Tiệc Gây Quỹ vào 6:30 tối Chủ Nhật 17/07/2016 tại Happy Reception – 199 Union Road, Ascot Vale VIC 3032  với giá vé ủng hộ $75.00 cũng đang được bán ra cho công chúng, xin quý độc giả nhanh tay kẻo lỡ cơ hội làm việc từ thiện. Xin quý vị liên lạc mua vé với quý vị trong Ban Vận Động Gây Quỹ có tên nêu trên.
Cũng xin ghi nhận tấm lòng vị tha của ông Frank Cheng, chủ nhân nhà hàng Happy Reception, đã tặng hết số tiền thuê mướn nhà hàng và chi phí ăn uống cho Ban Vận Động Gây Quỹ xây Viện Dưỡng Lão Mekong Cainlea.  

Từ xưa tới giờ, người dân tỵ nạn chúng ta đã đóng góp rất nhiều cho những chương trình cứu trợ, từ thiện, từ việc xây chùa, xây nhà thờ, cứu giúp trẻ em tàn tật, trẻ em bị bán qua Căm Bốt, những phụ nữ bị bán vào đường dây mãi dâm . . . Gần đây nhất, chỉ riêng người Việt chúng ta ở Melbourne cũng đã quyên góp được hơn $500,000 giúp Bệnh Viện Nhi Đồng ở Melbourne.
Bây giờ, việc giúp đỡ xây Viện Dưỡng Lão Mekong Cairnlea Victoria là một công tác từ thiện đúng nghĩa, không những cho đồng hương Việt Nam, mà còn có thể cho chính bản thân chúng ta nữa (Viện Dưỡng Lão này chỉ dành cho người Việt mà thôi).
Mong rằng quý độc giả khắp bốn phương, trên toàn cõi nước ÚC cùng góp phần vào để IERA Vic có thể hoàn tất và mở cửa Viện Dưỡng Lão Mekong Cairnlea vào tháng 11/2016 này.        
Mong rằng IERA Vic sẽ nhận được tiền tặng dữ hoặc tiền cho mượn của quý hảo tâm. Hẹn gặp bạn vào buổi Dạ Tiệc tối Chủ Nhật 17/07/2016.
NGUYỄN KHẮP NƠI.
(Tài liệu và hình ảnh do IERA Vic cung cấp)