Wednesday, March 11, 2020

COVID -19 11-3-2020

 Fr:Hong Nguyen      
Bản đồ trực tuyến cập nhật 
các nước xuất hiện virus corona Vũ Hán Trung Quốc
                    
Coronavirus COVID-19 Global Cases by Johns Hopkins CSSE
Bấm link dưới đây để đọc :
https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6

*WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch           

  Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 11/3 tuyên bố tổ chức này coi COVID-19 là đại dịch.

“Chúng tôi lo ngại sâu sắc cả về mức độ lây lan đáng báo động cùng độ nghiêm trọng của dịch bệnh lẫn sự thờ ơ đáng báo động của nhiều bên. Do đó, chúng tôi đưa ra đánh giá rằng COVID-19 có thể được coi là đại dịch”, Reuters dẫn lời ông Tedros phát biểu trong cuộc họp báo ở Thụy Sĩ....

 Fr: Thuy Chau
*Stanford hospital board. This is their feedback for now on Corona virus:
The new Coronavirus may not show sign of infection for many days. How can one know if he/she is infected? By the time they have fever and/or cough and go to the hospital, the lung is usually 50% Fibrosis and it's too late. Taiwan experts provide a simple self-check that we can do every morning...
Take a deep breath and hold your breath for more than 10 seconds. If you complete it successfully without coughing, without discomfort, stiffness or tightness, etc., it proves there is no Fibrosis in the lungs, basically indicates no infection. In critical time, please self-check every morning in an environment with clean air.
Serious excellent advice by Japanese doctors treating COVID-19 cases: Everyone should ensure your mouth & throat are moist, never dry. Take a few sips of water every 15 minutes at least. Why? Even if the virus gets into your mouth, drinking water or other liquids will wash them down through your throat and into the stomach. Once there, your stomach acid will kill all the virus. If you don't drink enough water more regularly, the virus can enter your windpipe and into the lungs. That's very dangerous.
 Please send and share this with family and friends.Take care everyone and may the world recover from this Coronavirus soon.
  Thời Báo/ Toronto

*Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo 70% dân số Đức có thể nhiễm COVID-19

 Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 11/3 cảnh báo 60 -70% dân số Đức có thể nhiễm nCov và nước này sẽ chi những khoản cần thiết để đối phó với dịch bệnh.

*Số ca tử vong vì COVID-19 ở Ý tiếp tục tăng mạnh

Các bác sĩ Ý đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19

Hình ảnh nước Ý trong cách ly vắng bóng du khách

                                                   Collosseum

Nhà thờ St Louis ở trung tâm La Mã

Giảng đường trường Đại học Bicocca , Milan

Nhà thờ Duomo Milan

Vận động trường Giusseppe Meazza ,Milan

Quảng trường Vittorio Veneto  , Turin

Venise vắng lặng

                            Quảng trường St Mark

Việt Nam
*Bộ Y tế công bố 3 ca nhiễm CoV mới ở Bình Thuận
Khôi Minh | ĐKN
Nhân viên y tế phun thuốc khử khuẩn cửa hàng của "bệnh nhân 34" tại thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, tối 10/3 (ảnh chụp màn hình báo VnExpress).
Xin mời quý vị nghe bài viết qua Audio:
Use Up/Down Arrow keys to increase or decrease volume.
Bộ Y tế mới đây thông báo, các ca bệnh thứ 36, 37, 38 là người thân và nhân viên của nữ doanh nhân ở Bình Thuận từ Mỹ về.
Báo VnExpress chiều nay (11/3) cho biết, sau khi “bệnh nhân 34” được xác định mắc bệnh COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận điều tra dịch tễ và lấy mẫu 15 người tiếp xúc gửi Viện Pasteur Nha Trang ngày 11/3. Kết quả có 3 ca dương tính. 
Người thứ nhất là giúp việc cho doanh nhân trên, nữ, 64 tuổi, có biểu hiện sốt. Người thứ hai là nhân viên, nữ, 37 tuổi, có biểu hiện sốt. Người thứ ba là con dâu, 28 tuổi, có biểu hiện sốt, ho. Những người này đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.
“Bệnh nhân 34”, nghi là nguồn lây cho ba bệnh nhân này là doanh nhân 51 tuổi, đi từ Việt Nam sang Mỹ có quá cảnh Hàn Quốc, sau đó trở về quá cảnh Quatar, nhập cảnh Tân Sơn Nhất sáng 2/3 và đi ôtô riêng về Bình Thuận.
Trước đó, báo Công an TP. HCM cho biết, hiện tại “bệnh nhân 34” không ho, không đau họng, không đau ngực, thân nhiệt 37 độ C, được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.
Từ khi trở về nhà, bệnh nhân này đã tiếp xúc với chồng, hai con trai, con dâu, hai tài xế, hai kế toán, bốc xếp, 4 nhân viên bán hàng (trú ở Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc) và cháu gái. Có 17 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã được cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung đoàn 812 (thị xã La Gi).
Đến nay, Việt Nam có 38 ca nhiễm nCoV, 16 ca đã khỏi, 22 ca đang cách ly điều trị.



*Quảng Trị xử lý việc ‘đánh tráo’ người cách ly

Hiểu Minh | ĐKN

Ảnh chụp màn hình báo Vietnamnet.
Sáng hôm qua 10/3, tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu xử lý việc “đánh tráo” người cách ly và hành vi trốn dịch, giấu dịch.
Trao đổi với Vietnamnet, bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị – Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong số 10 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện Chuyên khoa lao và bệnh phổi tỉnh, có 6 trường hợp là lãnh đạo, công nhân của một công ty đang làm dự án điện gió.
6 trường hợp này được đưa vào bệnh viện để cách ly, theo dõi sức khỏe hôm 10/3, sau khi 4 người trong số này được xác định đi cùng chuyến bay với 1 trường hợp nhiễm virus.
Về việc cho rằng có hiện tượng dùng người cách ly thay thế, ông này cho biết, sẽ làm rõ hành vi trốn dịch, và không chịu cách ly theo quy định.
 
Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.
Như báo Tuổi Trẻ đưa tin trước, đó chiều 9/3, ông Hoàng Nam – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 tỉnh Quảng Trị xác nhận, ông L.T.H., chủ tịch hội đồng quản trị công ty P.Đ. (một công ty đang thực hiện dự án điện gió tại huyện Hướng Hóa) đang cách ly tại TP. Đông Hà.
Ông H. được xác định là người ngồi trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội về Huế ngày 6/3. Ngày 8/3, một người trên chuyến bay này được phát hiện dương tính với COVID-19. 4 người trên chuyến bay này được đưa về Quảng Trị để đưa đi cách ly, trong đó có ông H..
Đến 23h đêm 8/3, trong số những người ngồi chung chuyến bay VN1547 được đưa về Đông Hà cách ly, ông H. đã cử cấp dưới của mình đi cách ly thay. Ngày 9/3, ông H. được đưa về cách ly lại. Hiện người đi cách ly thay ông H. cũng bị cách ly.
Đến sáng 10/3, tỉnh Quảng Trị chưa ghi nhận ca mắc COVID -19 nào. Toàn tỉnh có 10 trường hợp được các ly, theo dõi tại Trung tâm điều trị COVID -19 của Bệnh viện Chuyên khoa lao và bệnh phttps://www.dkn.tv/thoi-su/quang-tri-xu-ly-viec-danh-trao-nguoi-cach-ly.htmlhổi tỉnh, 23 ca được cách ly tập trung tại cơ sở cũ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

*Cô gái ‘livestream trốn cách ly’ được về nhà, khoe tăng cân

Tâm Tuệ | ĐKN 

Cô gái livestream gây xôn xao dư luận đã được về nhà (ảnh chụp màn hình báo Zing).
Sau 14 ngày cách ly tại Trường quân sự tỉnh Bình Dương, cô gái từng gây xôn xao dư luận khi lên facebook livestream khoe trốn cách ly đã được về nhà, kết quả xét nghiệm âm tính.
Trao đổi với Vietnamnet sáng ngày 11/3, lãnh đạo phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết, Nguyễn Thanh Thủy (sinh năm 1992, quê Kiên Giang) đã hết thời gian cách ly, được về nơi tạm trú tại khu phố Tân Long.
Chiều 10/3, Thủy lên facebook cá nhân mang tên “Harry Nguyen” cho biết, đã hoàn tất thời gian cách ly, sức khỏe bình thường và mong mọi người không nặng lời; đồng thời, cảm ơn trường quân sự 2 tuần qua và khoe ăn cơm tại đây tăng được 2 kg.
            
(Cô gái gây xôn xao dư luận lên facebook cho biết sức khỏe bình thường, đã được về nhà – Ảnh chụp màn hình VietNamNet)
Như báo Zing thông tin trước đó, chị Nguyễn Thanh Thủy sống tại Daegu đã đi qua thành phố Busan để đáp máy bay đi TP. HCM vào 25/2. Khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, cô gái khai, điểm xuất phát là Busan, không nhắc tới Daegu và đã được phép nhập cảnh.
Ngay khi xuống, Thủy lên facebook cá nhân phát trực tiếp (livestream), khoe mình thông minh, biết cách dùng cái đầu nên không bị cách ly. Tối đó, Thủy đón xe taxi về nhà mẹ ruột ở phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An.
Đoạn livestream được chia sẻ trên mạng xã hội sau đó. Đa số ý kiến bày tỏ không đồng tình vì cô gái thiếu ý thức bảo vệ bản thân, thiếu trách nhiệm với cộng đồng.
Biết mình bị phản ứng, chiều 26/2, Thủy đã đến BV đa khoa tỉnh Bình Dương khám sức khỏe rồi tự nguyện vào khu cách ly tập trung của tỉnh.
Sau khi được cơ quan y tế điều tra dịch tễ, đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh Bình Dương đủ 14 ngày, chiều 10/3, Thủy đã được về nhà với kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.