Wednesday, March 4, 2020

COVID-19 NGÀY 04/4/2029

Fr: Hong Nguyen 
1.Bản đồ trực tuyến các nước xuất hiện virus corona Vũ Hán Trung Quốc


RFI- The Center for Systems Science and Engineering (CSSE), thuộc đại học Hopkins, Hoa Kỳ công bố bản đồ trực tuyến các nước xuất hiện virus corona Vũ Hán Trung Quốc (2019-nCoV)

Theo các tác giả, bản đồ được cập nhật liên tục, dựa trên các số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, và nhiều tổ chức quốc gia như Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), các Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), Trung Quốc (China CDC).
Coronavirus COVID-19 Global Cases by Johns Hopkins CSSE
Bấm link dưới đây để đọc :
https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6

2.Chủng virus corona mới nguy hiểm đến mức nào?

Băng Thanh | ĐKN

Ảnh chụp màn hình https://youtu.be/r5FuHZ6qrVs
Chủng mới của virus corona bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đến nay đã gây ra cái chết của hàng ngàn người trên thế giới. Tuy nhiên, khi chúng ta có hiểu biết cơ bản về chủng virus này, thì có thể tự bảo vệ bản thân tốt hơn. 
Các đường lây lan của virus
Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể phát tán qua hầu hết các đường truyền nhiễm mà con người biết đến, bao gồm:
1) Tiếp xúc cơ thể trực tiếp giữa người với người hoặc tiếp xúc với bề mặt hoặc vật thể bị nhiễm virus. Có báo cáo cho thấy loại virus này có thể tồn tại trên bề mặt các vật thể từ vài giờ cho đến vài ngày.
2) Đường phân-miệng, thường xảy ra khi người nhiễm virus không rửa tay đúng cách sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Bệnh viêm gan và bệnh lao phổi thường lây lan theo cách này.
3) Có thể nhiễm bệnh do hít phải những giọt nước bọt li ti văng ra khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Bệnh cúm theo mùa thường lây lan qua các giọt hô hấp này.
4) Bị nhiễm trùng “khí dung” xảy ra khi hít phải các hạt nhỏ chứa virus lơ lửng trong không khí.
5) Có thể lây qua đường máu, chẳng hạn như lây truyền trong tử cung từ mẹ sang con. 
Thời gian ủ bệnh
So với thời gian ủ bệnh 2-7 ngày của virus SARS, thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới thường vào khoảng 10-14 ngày. Những trường hợp có thời gian ủ bệnh dài hơn, lên đến 24 ngày, cũng được ghi nhận. 
Các trường hợp nhiễm bệnh không biểu hiện triệu chứng
Một khía cạnh nguy hiểm khác của COVID-19 là bệnh nhân trong thời gian ủ bệnh có thể không xuất hiện triệu chứng và kiểm tra nhiệt độ không thể phát hiện có bị nhiễm bệnh hay không. Nếu nồng độ của chủng virus này thấp, họ cũng có thể cho kết quả âm tính khi làm xét nghiệm axit nucleic.
Những bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng, không được cách ly, có thể lần lượt lây nhiễm cho những người khác. 
Suy giảm chức năng đa tạng
Trong khi virus SARS thường tấn công phổi và hệ hô hấp của bệnh nhân, COVID-19 cũng gây ra phản ứng miễn dịch đe dọa tính mạng, gọi là “cơn bão cytokine”, gây ảnh hưởng đến tim, thận và các cơ quan nội tạng khác. Điều này có thể giải thích tại sao một số bệnh nhân đột nhiên lâm bệnh và qua đời, bởi “cơn bão cytokine” có thể gây suy tim cấp tính.
Cho đến nay, chủng virus corona mới được xác nhận là rất dễ lây lan, và các nhà khoa học vẫn đang chạy đua để phát triển các loại vắc-xin và thuốc điều trị hiệu quả. Nhưng ngay cả khi có sự can thiệp y tế, thì vẫn phụ thuộc vào việc hệ miễn dịch của bệnh nhân có đủ sức chống lại virus này hay không.
Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng bệnh tật là do sự thiếu cân bằng trong cơ thể và sự xâm lấn của năng lượng tiêu cực. Do đó, điều quan trọng là phải giữ một tâm thái tích cực, bình tĩnh và không để sự lo lắng hay hoảng loạn rút cạn năng lượng của mình.
Theo Minghui.org
Băng Thanh biên tập

https://www.dkn.tv/the-gioi/chung-virus-corona-moi-nguy-hiem-den-muc-nao.html