Saturday, March 14, 2020

Ý VÀ NAM HÀN : KHÁC BIỆT TRONG ĐỐI PHÓ VỚI COVID-19

Ý chết nhiều, Nam Hàn chết ít. Có gì khác biệt trong cách đối phó dịch Covid-19?

Khu phố nổi tiếng Galleria Vittorio Emanuele tại Milan, Ý đã vắng bóng người ngày thứ Năm, 12 tháng 3, 2020. Chính quyền đã khuyên người dân hãy giới hạn sự di chuyển trên toàn quốc. (Vittorio Zunino Celotto/ Getty Images)

Tại Ý ở Âu Châu, hàng triệu người đang tự cách lý trong những thành phố bị phong tỏa. Quốc gia này đã có ít nhất 1,016 người thiệt mạng vì dịch coronavirus tính đến chiều thứ Năm. Tại Nam Hàn, một quốc gia cũng bị nhiễm dịch Covid-19 cùng thời gian với Ý, số tử vong là 67 người. Nam Hàn cũng chỉ cách ly vài ngàn người.
Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang lan tràn khắp thế giới, tình hình tại hai quốc gia nêu trên cho thấy những vấn đề mà các quốc gia khác cũng đang đối phó trước tình trạng dịch bệnh bùng nổ với số người bị nhiễm càng lúc càng nhiều.
Truy ra được người có nguy cơ bị nhiễm bệnh là điều quá khó khăn, không thực tế. Trong trường hợp không tìm ra được cách thức siêu vi khuẩn Covid-19 truyền nhiễm từ người này qua người khác, các chính quyền không còn cách nào khác là phải phong tỏa những nơi đang có dịch bệnh bùng lên.
Tại Ý, chính quyền đã bắt đầu bằng cách thử nghiệm rải rác trên diện tích rộng lớn, dần dần thu hẹp vào những vùng nghi ngờ có lây nhiễm, như vậy chính quyền không phải xử lý hàng trăm ngàn trường hợp thử nghiệm. Thế nhưng làm như vậy thì họ hầu như không thể đoán biết được Covid-19 sẽ bộc phát ở đâu, và phải yêu cầu toàn dân không nên di chuyển. Nước Ý có tới 60 triệu dân. Giới hạn sự đi lại của số lượng dân lớn như vầy là điều rất khó khăn. Ngay cả Đức Giáo Hoàng Francis, người dã bị cảm lạnh, cũng cảm thấy không thoải mái. Trong bài giảng được truyền qua internet hôm Chủ Nhật, Giáo Hoàng nói rằng ngài cảm thấy “như bị nhốt trong thư viện.”
Trong khi đó, cách xa hàng ngàn dặm, chính phủ Nam Hàn áp dụng một biện pháp khác trước sự bùng nổ có tầm cỡ tương tự như Ý. Chính quyền đã thử nghiệm hàng trăm ngàn người để tìm người bị nhiễm dịch. Sau đó, như một thám tử, họ theo dõi những người có nguy cơ bị lây nhiễm bằng các phương tiện như điện thoại và kỹ thuật vệ sinh.
Hai quốc gia đã có những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào khoảng cuối tháng Giêng. Từ đó đến nay Nam Hàn có 67 người thiệt mạng với gần 8,000 người bị nhiễm. Chính quyền đã thử nghiệm hơn 222,000 người. Trong khi đó thì ngược lại, Ý đã có 1,016 người chết và đang có hơn 15,000 người bị nhiễm bệnh sau khi đã khám thử hơn 73,000 người.
Số tử vong tại Ý chỉ kém Trung Quốc, nơi có nhiều người chết nhất vì dịch Covid-19, lên tới 3,170 người. Trên toàn thế giới, tổng số người bị nhiễm bệnh tính đến đêm thứ Năm là gần 135,000 người, và số tử vong là 4,973 người.
Các chuyên gia nói rằng người ta không thể so sánh trực tiếp giữa các con số khác biệt trong hai quốc gia. Thế nhưng vài chuyên gia nói rằng sự khác biệt lớn giữa hai quốc gia cho thấy một điều rất quan trọng: Đó là sự thử nghiệm liên tục và rốt ráo là một vũ khí mạnh mẽ để chống siêu vi khuẩn.
Một chuyên gia nói rằng phương pháp phong tỏa hoặc cách ly một khu vực bị lây nhiễm chỉ có thể hữu hiệu ở các quốc gia như Trung Cộng hoặc Việt Nam, vì đa số người dân sẽ bị ép buộc phải tuân lệnh. Trong khi tại các quốc gia dân chủ như Nam Hàn và Ý, phương pháp giới hạn sự di chuyển của người dân sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Hai trường hợp Ý và Nam Hàn đang được các nước khách theo dõi rất kỹ, như Hoa Kỳ, Nhật, Đức, nơi mà các quốc gia đang gặp khó khăn trong việc thành lập một hệ thống thử nghiệm và truy tìm người có nguy cơ bị lây bệnh. Tại Hoa Kỳ, các chuyên gia nói rằng chính quyền đã chậm trễ trong việc đối phó với dịch Covid-19. Như tại Nhật Bản, tình trạng dịch bùng nổ chưa xảy ra ở Hoa Kỳ, cho phép chính quyền còn chút thời gian quý báu để chạy đua với siêu vi khuẩn và thành lập cách thức ngăn chặn chúng. Tại Đức, mặc dù hệ thống y tế chưa gặp trở ngại trong việc thử nghiệm rộng lớn, nhưng nữ Thủ Tướng Angela Merkel đã báo động người dân rằng có từ 60% tới 70% người Đức sẽ bị nhiễm bệnh trước khi cơn đại dịch này lắng xuống.

http://www.viendongdaily.com/y-chet-nhieu-nam-han-chet-it-co-gi-khac-biet-trong-cach-doi-pho-pCqfoAWO.html