Saturday, March 7, 2020

TÂN THIÊN ĐỊA BỊ TRẢ LẠI TIỀN QUYÊN GÓP CHỐNG COVID-19

Tân Thiên Địa bị trả lại 12 tỷ won quyên góp chống dịch COVID-19 ở Hàn Quốc


Ảnh chụp màn hình https://www.youtube.com/watch?v=JSC-fguLT8M
Một nhóm từ thiện, hôm thứ Sáu (6/3), nói rằng họ đã quyết định trả lại tiền quyên góp của Tân Thiên Địa cho cuộc chiến chống COVID-19 ở Hàn Quốc.
Nhóm Tân Thiên Địa, hôm 5/3 nói rằng, họ đã quyên góp 12 tỷ won (tương đương 10,1 triệu USD) cho nhóm hoạt động từ thiện Community Chest of Korea (CCK) có trụ sở hoạt động tại Seoul, nói rằng họ làm vậy là vì nhận thấy có trách nhiệm với những người nhiễm virus nCoV ở Hàn Quốc.
CCK nói rằng khoản tiền quyên góp của Tân Thiên Địa được gửi đi mà không tham khảo trước ý kiến của họ nên đó là lý do khiến CCK hoàn trả số tiền này.
“Chúng tôi đã xác minh động cơ đóng góp số tiền lớn [của Tân Thiên Địa]”, CCK cho biết. “Xem xét các tình huống nhạy cảm về mặt đạo đức và pháp lý liên quan tới dịch COVID-19, chúng tôi đã thống nhất với Tân Thiên Địa là sẽ gửi trả lại họ số tiền quyên góp này”.
Trước đó, Tân Thiên Địa thông báo rằng chi nhánh của họ tại thành phố Deagu quyên góp 10 tỷ won, còn trụ sở chính của họ tại Seoul quyên góp 2 tỷ won cho quỹ hỗ trợ phòng chống COVID-19.
Tuy nhiên, chính quyền thành phố Daegu, tâm dịch COVID-19 ở Hàn Quốc, đã từ chối nhận một phần khoản tiền quyên góp này của Tân Thiên Địa thông qua CCK.
“Chúng tôi quyết định không nhận 10 tỷ won được Tân Thiên Địa chi nhánh Deagu gửi cho đại diện của CCK ở Daegu”, Thị trưởng Daegu, Kwon Young-jin, cho hay. “Tân Thiên Địa nên tập trung nhiều hơn vào việc ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ, thay vì quyên góp tiền”.
Ông Kwon cũng đề cập tới việc một số thành viên của Tân Thiên Địa đã từ chối làm xét nghiệm để kiểm tra virus nCoV hoặc không chịu vào các trung tâm cách ly hoặc điều trị COVID-19.
Tuần trước, chính quyền thành phố Daegu đã có hành động pháp lý đối với Tân Thiên Địa vì nhóm này không chịu phối hợp với các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ, cũng như cung cấp thông tin sai lệch về dịch bệnh cho cơ quan chức năng.
Vào đầu tuần này, ông Lee Man-hee, người sáng lập Tân Thiên Địa, đã công khai xin lỗi vì để lây lan COVID-19 và tuyên bố sẽ hợp tác đầy đủ với chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh.
Theo Yonhap
Lục Du dịch và biên tập