Wednesday, December 31, 2014

VIỆT –NGA : MỘNG ĐỔI ĐỜI TAN VỠ

1) Vỡ mộng đổi đời trên đất Nga: Cuộc trốn chạy thảm khốc

clip_image001Để không gặp rủi ro nơi xứ người, người lao động nên tìm đến các công ty môi giới có uy tín thay vì tự tìm đường đi "xuất khẩu lao động chui... (Ảnh minh họa). Họ phải bỏ ra từ 3.000 – 4.000 USD/người để được Út Nhị - một phụ nữ ngụ ở xã Phước Thạnh, H.Củ Chi, TP.HCM đưa sang Nga lao động. Thế nhưng, nhiều người đặt chân lên đất Nga đã vỡ mộng đổi đời, thăm thẳm đường về, với bao hiểm nguy vì cư trú bất hợp pháp.

clip_image001[4]Người Việt nhập cư tại khu lều tạm ở Nga
Hai người là Toàn và Ngân chạy trốn được về nước. Ngân  kể : “Visa của Ngân hết hạn ngày 29/10, thì ngay trong đêm ấy, toàn xưởng may được báo động ngày mai sẽ có cảnh sát đi bắt. Bà chủ xưởng người Việt nói ”Tụi bây muốn chạy đâu thì chạy đi!". Cả xưởng hoảng loạn. "Lúc đó em run quá, đứng không vững. Hôm sau, khoảng hơn bốn giờ sáng, người của cả xưởng may bị lùa lên xe, đưa đi qua vườn rau trốn".
Hai hôm sau, mọi người được đưa về xưởng, nhưng chưa kịp làm việc trở lại thì ngày 3/11, cảnh sát Nga ập vào, mọi người chui vào thùng phụ kiện của xưởng trốn. ..
…phóng viên nhận nhiều cuộc gọi kêu cứu của những người Việt đang sinh sống ở cánh đông rau Bờ-lu-cốp, nhà kính Ramen. Họ là bạn bè của Toàn và Ngân. Biết bạn trở về bình an và đang tố cáo đường dây xuất khẩu lao động chui của Út Nhị, họ cung cấp thêm chứng cứ để chúng tôi phản ánh, vạch mặt kẻ đã đẩy mấy chục gia đình nông dân vào cảnh nợ nần, người thân sống cùng cực nơi đất khách.
Anh Trần Văn Thái, nhà ở xã ở Trung Lập Thượng, H.Củ Chi nghẹn ngào: "Chúng tôi không còn đường nào về quê hương nữa. Tôi qua đây hôm 26/10, làm quần quật mà tiền không bao nhiêu. Cha mẹ ở nhà thì già yếu, làm sao dám kể cho họ việc mình bị lừa như vậy". Khuya 23/12, Thái đã thảng thốt gọi cho phóng viên thông tin về thảm cảnh của ba người Việt bị cảnh sát Nga truy đuổi, bị lạc và chết cóng giữa rừng. Giọng run lập cập, Thái nói: "Bên này cả ngàn người đang như vậy!" ( Theo Phụ nữ TPHCM)
 http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/214177/vo-mong-doi-doi-tren-dat-nga--cuoc-tron-chay-tham-khoc.html

2) Người Việt tại Nga lao đao vì đồng rúp mất giá                                                       Suốt mấy tháng qua đồng rúp của Nga tụt giá thảm hại từ chỗ dao động khoảng 32 rúp/1 đô-la Mỹ, nay rớt xuống còn 54- 55 rúp/ 1 đô-la Mỹ khiến bà con người Việt tại Nga không khỏi choáng váng.Đồng rúp mất giá quá nhanh đang khiến cho thị trường Nga bị ảnh hưởng, các mặt hàng, nhất là hàng nhập khẩu tăng giá mạnh. Đơn cử như hàng thực phẩm: bơ, sữa, pho mát, thịt gia cầm, gia súc, rau quả, ruợu ngoại…; rồi hàng gia dụng: áo quần, đồ dùng trang thiết bị gia đình, đồ điện tử, dụng cụ thể thao…hàng chuyên dụng: ô tô, phụ tùng, …hàng vật liệu xây dựng nhà cửa v.v…, không có loại hàng nào là không đội giá.       http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/210617/nguoi-viet-tai-nga-lao-dao-vi-dong-rup-mat-gia.html


3) Dân Việt ở Nga: Tiền bốc hơi từng giờ

 4) Dừng các chuyến bay đưa khách Nga đến Sài Gòn, Phú Quốc
Những chuyến bay thuê bao đưa khách du lịch Nga đến Phú Quốc và TPHCM sẽ tạm ngưng từ giữa tháng 1-2015 do vắng khách.
heo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 11 tháng đầu năm nay có hơn 330.000 lượt du khách Nga đến Việt Nam, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành du lịch kỳ vọng sẽ đón 1 triệu lượt khách Nga vào năm 2020. Tuy nhiên, theo một nguồn tin đáng tin cậy, có thể đến tháng 1-2015, một số chuyến bay thuê bao đưa khách Nga đến Cam Ranh là cảng đón khách Nga nhiều nhất hiện nay cũng có thể sẽ phải tạm ngưng.
http://Vietnamnet.vn/vn/kinh-te/213594/dung-cac-chuyen-bay-dua-khach-nga-den-sai-gon--phu-quoc.html